| Hotline: 0983.970.780

Phí tăng không hợp lý

Thứ Năm 18/10/2012 , 11:01 (GMT+7)

Do đơn vị quản lý cảng Nghi Sơn đòi tăng phí trung chuyển lên mức 45.000 đồng/tấn hàng hóa, khiến hàng nghìn tấn hàng ùn ứ.

Ngày 17/10, nhiều DN đang bị tồn ứ hàng nghìn tấn hàng ở cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) do Cty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (PTSC TH) tăng phí từ 33.800 đồng/tấn lên mức 45.000 đồng/tấn (chưa VAT) khiến nhiều DN vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số DN đang có hàng ngàn tấn hàng tồn ở cảng Nghi Sơn, từ chiều 16/10, PTSC TH thực hiện “cấm cửa” không cho DN đưa hàng vào cảng để xuống tàu gây nên sự bức xúc của nhiều đơn vị.

Theo phản ánh, các DN xuất hàng thông qua cảng do PTSC TH quản lý thì hợp đồng ký kết giữa hai bên có thời hạn đến hết ngày 31/12/2012. Tuy nhiên, điều khiến các DN phải “đánh tiếng” là vì từ đầu năm tới nay đơn vị quản lý cảng đã ba lần tăng phí mà không đưa ra một lý do chính đáng. Bên cạnh đó, việc PTSC TH đưa ra yêu cầu đòi tăng giá từ ngày 1/10/2012 khoảng 30% là quá cao.

Trước việc trên, các DN đều không đồng tình với quan điểm tăng phí của PTSC TH. Nhưng điều khiến các DN thấy như bị “xúc phạm” là phía đơn vị sở hữu cảng vẫn ngang nhiên dừng việc trung chuyển hàng hóa từ xe ô tô xuống tàu mà không có thông báo khiến các DN bị lỡ kế hoạch giao hàng cho phía đối tác, gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế, ảnh hưởng đến uy tín của các DN.


Chiều 17/10, hàng nghìn tấn xi măng ùn ứ dọc tuyến đường vào cảng Nghi Sơn 
được giải phóng

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Thanh Hóa cho biết, tất cả các DN đều đưa ra quan điểm rằng PTSC TH không nên tăng giá phí vào thời điểm này.

Ông Đệ giải thích: Sở dĩ các DN có ý kiến như vậy bởi vì thời gian từ nay tới hết năm chỉ còn hơn hai tháng, lượng hàng hóa đi qua cảng cũng không còn nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay các nhà máy xi măng đang phải thực hiện chính sách kích cầu, khuyến mãi, giảm giá bởi việc xây dựng các công trình trên cả nước gặp nhiều khó khăn do tình hình suy thoái kinh tế. Thế nhưng PTSC TH lại đường đột tăng giá phí vào thời điểm này khiến cho nhiều DN vận tải rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, khó khăn chồng chất.

“DN luôn thực hiện đúng các điều khoản ký kết trong hợp đồng. Do vậy, phía PTSC TH cũng cần phải xem xét đầy đủ yếu tố khách quan, chủ quan trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ giữa hai phía. PTSC TH không nên đơn phương tăng giá phí mà không quan tâm đến quyền lợi của DN, cũng như quyền lợi của hàng trăm lao động. Nếu có sự điều chỉnh giá phí thì nên thương thảo với nhau khi hợp đồng năm 2012 kết thúc”, ông Đệ nói.

Ngay trong chiều ngày 17/10, ông Nguyễn Tấn Hòa, Chủ tịch HĐQT PTSC TH đã có cuộc làm việc với đại diện các DN. Ông Hòa cũng đồng ý với những kiến nghị của phía DN và yêu cầu lãnh đạo cảng phải mở cổng, bố trí nhân lực để bốc xếp hàng hóa xuống tàu.

Tuy nhiên ông Hòa cũng cho biết, trong quá trình vận hành kinh doanh, PTSC TH cũng cần phải tính toán đến việc tăng giá phí để đảm bảo ổn định, phát triển công ty dựa trên cơ sở của sự đàm phán để đưa ra mức tăng phí hợp lý nhất cho các doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của NNVN, sau buổi làm việc với các DN thì hàng ngàn tấn hàng bị ùn tắc trên cảng đã được công nhân bốc xuống tàu, hàng hóa đã được hoạt động trở lại bình thường.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm