| Hotline: 0983.970.780

Phim trường đầy rủi ro

Thứ Tư 19/08/2015 , 07:35 (GMT+7)

Nếu nhìn vào số lượng, thì nhiều người cảm giác phim Việt đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, nhìn vào chất lượng, thì đó là sự lạc quan tếu. 

Hơn nữa, ở trường quay đầy rẫy những rủi ro luôn đe dọa tính chuyên nghiệp của điện ảnh nước nhà.

Bây giờ làm phim gì thì đắt khách? Phim hài! Cái đáp án nhanh gọn ấy khiến không ít nhà sản xuất lao vào đầu tư tiền tỷ. Kịch bản, chẳng cần ngôn ngữ nghệ thuật và cũng chẳng cần tình tiết hấp dẫn, chỉ chú trọng làm sao tạo đất diễn cho các gương mặt chọc cười.

Diễn viên điện ảnh chẳng mấy người có duyên đóng vai vui nhộn, nên các danh hài được trưng dụng triệt để. Chạy show dữ dội nhất là Hoài Linh, sau đó là Thái Hòa, Trấn Thành, Trường Giang, Việt Hương…

Diễn viên sân khấu không cần học hỏi hay rèn luyện, cứ bê nguyên chất hài vốn có của mình lên màn ảnh. Vì vậy, phim hài hiện nay na ná như hài kịch được quay video!

Phim nhựa để chiếu rạp có chung ông thức: hài và hài. Còn phim truyền hình thì theo đuổi phong cách Hàn Quốc, chủ yếu xoay quanh chuyện tình công tử nhà giàu và cô gái nghèo, hoặc ngược lại. Xem phim thấy toàn xe cộ và son phấn. Vậy mà, chẳng nghe ai chê trách.

Phim truyền hình vẫn cứ bấm máy liên tục, vì sao? Vì truyền hình đang nở rộ hàng trăm kênh giải trí, mà kênh nào cũng phải tuân thủ quy tắc 50% thời lượng dành cho phim Việt. Mục đích có phim để lấp đầy sóng đã đẩy nội dung phim truyền hình nước ta vào hoàn cảnh bi đát.

Đạo diễn cũng không màng giá trị nghệ thuật, thì diễn viên cũng không cần đọc kịch bản, không cần tìm hiểu cá tính hay lối sống nhân vật mà mình hóa thân. Cứ chưng diện lên, vào vai đến đâu có người nhắc lời thoại đến đó. Kết quả, phần lớn phim truyền hình đều nằm ở dạng bán thành phẩm. Các kênh truyền hình vẫn gật đầu lên lịch phát sóng, vì không mất gì của họ, căn cứ vào số lượng người xem để trả… bản quyền. Cũng không có chuyện tạm ứng, phim chiếu xong hãy hạ hồi phân giải.

Vòng quay luẩn quẩn kênh truyền hình nợ tiền nhà sản xuất, rồi nhà sản xuất nợ tiền diễn viên, dường như không có lối thoát. Chính lẽ đó, gần đây liên tục xảy ra các sự cố đòi… cát-xê của diễn viên. Hãng phim thực sự cũng đâu có bao nhiêu vốn liếng, mà những kênh truyền hình càng hưởng lợi thế nắm đằng chuôi. Diễn viên bây giờ đi đóng phim như đi chơi… hụi, cũng ký hợp đồng nhưng khó đoán chừng nào mới nhận được thù lao.

Tuy nhiên, rủi ro về tiền bạc sẽ không đáng kể, nếu nói về rủi ro do tai nạn nghề nghiệp mang lại. Nóng bỏng nhất là chuyện diễn viên phụ Nguyễn Giàu bị tai nạn ở phim trường “Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc”, rồi qua đời ở tuổi 25. Từ Kiên Giang lên Sài Gòn tìm đường lập thân, Nguyễn Giàu được mời đóng một vai nhỏ trong bộ phim “Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc” do ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đầu tư 10 tỷ đồng.

Không có phim trường chuyên nghiệp, bộ phim “Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc” dùng tạm một chung cư đang xây dang dở để dàn dựng bối cảnh.

Đồng nghiệp của Nguyễn Giàu kể lại: “Ngay từ đầu diễn viên chúng tôi đều thấy lỗ hổng trên nền nhà nhưng vì diện tích của sàn nhà này rất rộng lớn nên đó là một lỗ hổng không đáng kể. Mọi người đều dặn dò nhau phải cẩn thận tránh lỗ hổng đó ra. Tôi và một bạn diễn khác cũng đứng tập cách lỗ đó hơn 10 m. Vì vậy, khi biết Nguyễn Giàu hụt chân rơi từ lỗ này xuống chúng tôi đều bất ngờ…”.

Sự cố của diễn viên Nguyễn Giàu là một bài học chua chát đối với những ai còn tha thiết mong đợi nền điện ảnh nước nhà phát triển. Một nơi được chọn làm trường quay mà chẳng hề có được một sự bảo đảm an toàn nào. Hầu như cả đoàn làm phim đều phải đối mặt với hiểm nguy rình rập.

Và không ai dám chắc, sau bộ phim “Hùng Ali và Sáu Lóc Cóc” sẽ không còn trường hợp đáng tiếc nào nữa. Bởi lẽ, chúng ta không có một quy định nào về kỹ năng tác nghiệp dành cho các đoàn làm phim. Phải chăng, mỗi bộ phim trước khi bấm máy cần mua bảo hiểm cho từng thành viên?

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất