| Hotline: 0983.970.780

Phố Ông Đồ của ông bà nghệ sĩ U90

Thứ Sáu 09/02/2024 , 12:04 (GMT+7)

TIỀN GIANG Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cho biết, phố Ông Đồ đã đáp ứng đủ các tiêu chí để được công nhận điểm du lịch cấp tỉnh.

Tuyến phố rực rỡ về đêm. Ảnh: Minh Đảm.

Tuyến phố rực rỡ về đêm. Ảnh: Minh Đảm.

Từ tâm huyết của 2 ông bà nghệ sĩ

Từ lâu, phố Ông Đồ được biết đến là điểm du xuân, chụp ảnh của người dân trong và ngoài thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Chủ nhân của phố Ông Đồ là họa sĩ Hoàng Anh và nhà điêu khắc Huỳnh Cúc.

Thời gian qua, ông bà đã không ngừng sáng tác tranh, làm đồ gốm, viết thư pháp, tham gia cùng các nghệ sĩ ở các câu lạc bộ, hội, nhóm sáng tác của Hội Văn học, Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang và các tỉnh thành khác. Khu vườn nhỏ hơn 800m2 quanh nhà của ông bà nghệ sĩ chạy dọc 2 bên con hẻm số 68 ở khu phố 2, phường 5, thành phố Mỹ Tho với các cây trồng như chuối, dừa đã dần dần được thay chỗ bởi những bức tranh, bích họa, thư pháp và điêu khắc…

Trước đây, cũng tại vị trí này ông bà cũng mở với quán cà phê Vườn Tượng nho nhỏ. Quán cà phê được trang trí với rất nhiều bức phù điêu, tượng cùng với những suối nước nhân tạo róc rách thơ mộng. Ấn tượng nhất trong khu vườn là mặt nạ bằng gốm do nhà điêu khắc Huỳnh Cúc sáng tác.

Bức tường tranh được sơn vẽ hàng năm. Ảnh: Minh Đảm.

Bức tường tranh được sơn vẽ hàng năm. Ảnh: Minh Đảm.

Cách đây hơn 8 năm, họa sĩ Hoàng Anh quyết định sơn bức tường bao quanh vườn chuối của mình với những hình vẽ hoa mai, hoa đào, câu đối tết. Thế là con hẻm sáng hơn, có nhiều người đến chụp ảnh, đặc biệt là các bạn trẻ. Rồi cứ mỗi độ xuân về, tết đến ông bà nghệ sĩ tiếp tục khoác cho bức tường này chiếc áo mới với hình vẽ cho phù hợp với con vật của năm. Sau đó, ông bà lại mở rộng thêm với nhiều tiểu cảnh, tái hiện cảnh tết của người dân Nam bộ. Thế là người dân chơi tết tìm đến nơi này để chụp ảnh, xin chữ…

Tiếng lành đồn xa, từ năm 2018 nhiều người biết đến “phường 5 có phố Ông Đồ”. Sau khi nhận được nhiều sự quan tâm từ du khách gần xa, năm 2019 phố Ông Đồ được mở rộng hơn. Từ đó, mỗi năm khi chuẩn bị thiết kế đón tết, đoàn viên, thanh niên phường 5 và người dân trong khu phố đều tham gia hỗ trợ tô màu, trang trí, treo lồng đèn…

Sơ đồ tuyến phố.

Sơ đồ tuyến phố.

Điểm du lịch của tỉnh

Phố Ông Đồ nằm dọc 2 bên con hẻm số 68 ở khu phố 2. Có thể đến phố Ông Đồ từ đường Lý Thường Kiệt hoặc Hoàng Việt. Từ đường Lý Thường Kiệt, bạn vừa qua khỏi chùa Pháp Bảo cặp vào hẻm bên hông chùa khoảng 50m, đến ngã 3 rẽ trái sẽ thấy ngay đèn sáng lung linh. Còn nếu ở đường Hoàng Việt, bạn có thể đi 2 hướng đường Lý Thường Kiệt hoặc Ấp Bắc, phố Ông Đồ nằm bên trái, cạnh là quán cà phê Vối.

Phố Ông Đồ gồm 2 khu. Khu A (thuộc khu vườn Tượng trước đây) gồm các tiểu cảnh Tết Giáp Thìn, âm vang mùa xuân, thuyền rồng, ghế vua xen lẫn là đài phun nước, hồ cá Koi… Khu B gồm sân khấu đờn ca tài tử, tiểu cảnh dưa hấu An Tiêm tái hiện cảnh công đường xử án, vườn cây thư pháp, khu vực xem và giao lưu vẽ tranh chân dung… Trong các tiểu cảnh, họa sĩ Hoàng Anh còn trang trí các câu thể hiện triết lý cuộc sống nhân nghĩa ở đời.

Phố Ông Đồ đáp ứng đủ các tiêu chí để công nhận điểm du lịch cấp tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

Phố Ông Đồ đáp ứng đủ các tiêu chí để công nhận điểm du lịch cấp tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

 Năm Giáp Thìn 2024, UBND phường 5 vận động bà con khu vực lân cận trang trí nhà cửa, trồng hoa, cây xanh mở rộng phố Ông Đồ. Buổi tối, phố Ông Đồ rực sáng ánh đèn khiến tuyến phố trở nên lung linh và huyền ảo hơn.

Tháng 1/2024, sau hơn 6 năm phố Ông Đồ được sự quan tâm của chính quyền, và đón nhận tin vui đây sẽ là điểm du lịch của tỉnh trong thời gian sắp tới.

Ông Diệp Chánh Thanh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết: Phố Ông Đồ (khu phố 2, phường 5, TP Mỹ Tho) đã được đoàn liên ngành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang đến thẩm định và cho biết đã đủ các tiêu chí để công nhận là điểm du lịch của tỉnh. Hiện nay, UBND phường đang hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận.

Nhập chú thích ảnh

Họa sĩ Hoàng Anh (thứ 4 từ trái) cùng nhà điêu khắc Huỳnh Cúc (thứ 5 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng du khách.

Trao đổi với chúng tôi, nhà điêu khắc Huỳnh Cúc cho biết, bà có 3 người con, các cháu đều sinh sống ở xa. Tất cả tâm huyết, tiền dưỡng già, tiền các cho ông bà đều đổ vào làm phố Ông Đồ. Cuộc sống của ông bà khá đạm bạc, thu nhập chính đến từ tiền bán tranh khá ít ỏi. Còn tất cả nhờ “viện trợ” từ các con nhưng cũng không nhiều. Mỗi năm kinh phí cho việc sơn, vẽ tranh tường khoảng vài trăm triệu đồng. Năm nay, ông bà tuổi đã cao nên sự sáng tạo cũng giảm đi rất nhiều.

Mặc dù các con phản đối vì công việc không mấy hiệu quả và bố mẹ đều đã ngoài 80 tuổi. Tuy nhiên, ông bà vẫn duy trì với mong muốn giữ lại chút hương xưa, chút nét Tết cổ truyền dân tộc.

“Phố Ông Đồ trở thành điểm du lịch là tin vui để chúng tôi có thêm 1 chút thu nhập đầu tư cho nó. Nghe nói khoảng 10 ngày mới cấp giấy phép, thế là qua Tết mới có thể kiếm thêm thu nhập từ phố Ông Đồ. Kinh phí này nếu thu được sẽ sớm nâng cấp”, nhà điêu khắc Huỳnh Cúc chia sẻ.

Trước mắt, một vài người đề nghị nên có chút ít tiền vé, khoảng 20.000 đồng/vé giúp ông bà trang trải, bù kinh phí sơn, vẽ. Tuy tuổi đã cao nhưng “ông đồ” Hoàng Anh vẫn còn rất tâm huyết với nghệ thuật. Hàng ngày ông vẫn tưới cây, chăm chút, chỉnh sửa từng tiểu cảnh…

Lãnh đạo phường 5 và TP Mỹ Tho cắt băng khai mạc. Ảnh: Minh Đảm.

Lãnh đạo phường 5 và TP Mỹ Tho cắt băng khai mạc. Ảnh: Minh Đảm.

Theo bà Lê Thị Bé Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Mỹ Tho cho biết: Khi tuyến phố được công nhận là điểm du lịch của tỉnh thì việc nâng chất tuyến phố là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền phường 5 và của thành phố Mỹ Tho. Năm 2024, thành phố Mỹ Tho thực hiện thí điểm mô hình phát triển du lịch cộng đồng, tuyến phố Ông Đồ là mô hình du lịch mang tính văn hóa cộng đồng, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Xem thêm
Ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’

YÊN BÁI Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 4/5, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) tổ chức ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.