| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng nêu hàng loạt hạn chế, yếu kém của ngành Giao thông

Thứ Tư 05/06/2019 , 16:39 (GMT+7)

Hàng loạt yếu kém của ngành giao thông vận tải được Phó Trịnh Đình Dũng nêu ra trong phiên chất vấn chiều 5/6.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong những năm qua, Nhà nước dành nhiều ngân sách và huy động vốn xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông, tạo ra sự thay đổi nhanh chóng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm chi phí sản xuất và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, vấn đề hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập như các đại biểu nêu ra trong phiên chất vấn ngày 5/6 như chất lượng thấp, kết nối thiếu đồng bộ, tồn tại nhiều nút thắt.

Hiện nay, cả nước có 295.000 km đường nhưng mới 977 km đường cao tốc, rất ít so với các nước trong khu vực, mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ có 2.000 km đường cao tốc, ông Dũng cho biết.

Trong khi đó, hệ thống sân bay, cảng biến có bước phát triển nhưng vẫn quá tải, nhất là ở các thành phố lớn như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đường sắt thì đã xây dựng hàng trăm năm, hiện nay cũ kỹ và thiếu an toàn và giao thông đường thủy thì chưa được khai thác hiệu quả ở nhiều khu vực.

Vấn đề kết nối các loại hình giao thông, các đô thị, các vùng kinh tế còn chậm và thiếu đồng bộ, như giữa các khu vực Đông Bắc, Tây Bắc hay từ Tây Nguyên đến duyên hải Miền Trung.

Hạ tầng các đô thị lớn đầu tư chậm, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn làm ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, dù đây là trung tâm nông nghiệp lớn của cả nước.

Phó Thủ tướng cũng nêu ra nhiều vấn đề liên quan cơ cấu các loại hình vận tải. Hệ thống đường sắt chỉ mới đáp ứng được 1,31% tổng lượng vận chuyển hàng hóa và 1,97% tổng lượng hành khách.

Đặc biệt, vấn đề khiến nhiều đại biểu bức xúc là quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông còn nhiều yếu kém, nhiều công trình trọng điểm bị đội vốn, tăng vốn, chậm tiến độ, chất lượng thấp hay quá trình quản lý, vận hành các dự án BOT còn nhiều bất cập. Ngoài ra, việc lựa chọn các nhà thầu cũng gây ra lo ngại trong nhân dân.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm