| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội:

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tiếp tục làm rõ

Thứ Ba 03/07/2018 , 08:12 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5258/VPCP-V.1 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc xử lý sau kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ làm rõ 3 nội dung theo đơn của ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (sau khi lên tiếng tố cáo sai phạm đã bị mất chức)…

16-10-24_5b_zco
Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 27/6/2018, Cục I - Thanh tra Chính phủ đã làm việc với ông Lương Xuân Bình, hiện đang công tác tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để nghe trình bày, phản ánh về các nội dung liên quan đến vụ việc tố cáo của ông từ trước đến nay và bổ sung 3 nội dung:

Thứ nhất, ông Bình quan ngại về tính chính xác, khách quan khi xây dựng Kết luận của Thanh tra Chính phủ và đã viết Đơn Khiếu nại Kết luận Thanh tra số 506/KL-TTCP cho rằng đoàn Thanh tra có dấu hiệu “không làm rõ, không muốn làm rõ hoặc không thể làm rõ” những hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật và không bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà nước.

Cụ thể, tại gói thầu số 6, Thanh tra Chính phủ kết luận nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu này có dấu hiệu vi phạm pháp luật là chưa đủ cơ sở.

Tuy nhiên, ông Bình khẳng định dấu hiệu vi phạm pháp luật trong đấu thầu gói thầu số 6 quá rõ vì chủ đầu tư đã báo cáo sai sự thật tình hình lựa chọn nhà thầu với các cơ quan có thẩm quyền khiến UBND TP Hà Nội hiểu lầm gói thầu số 6 được đấu thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, dẫn tới áp dụng sai quy định của pháp luật trong xử lý tình huống đấu thầu.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho phép nhà thầu đề xuất tài chính tới 6 lần, vượt mọi khuôn khổ quy định của pháp luật. Tại gói thầu này, khi xem xét, Thanh tra Chính phủ đã không làm rõ nội dung đánh giá tài chính của tư vấn Systra về những rủi ro và giá cao bất thường. Cơ quan Thanh tra cũng bỏ qua nội dung chủ đầu tư chấp thuận bổ sung 5,5 triệu Euro cho nhà thầu với lý do ảnh hưởng từ dự án Bacu, một dự án không liên quan gì tới Việt Nam; bỏ qua việc chủ đầu tư cắt giảm nhiệm vụ của nhà thầu so với Hồ sơ mời thầu (cắt giảm nhiệm vụ bảo dưỡng, vận hành) để giảm bớt giá gói thầu 2,5 triệu Euro. Kết quả là quyền lợi Nhà nước Việt Nam đã bị xâm hại bởi kết quả trúng thầu là 265 triệu Euro trong khi giá gói thầu tại Kế hoạch đấu thầu chỉ ở mức 183 triệu Euro, đội giá tới 82 triệu Euro.

Đối với các sai phạm về Hợp đồng trọn gói tư vấn Systra, gói thầu số 1, gói thầu số 3 và Hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ đoạn tuyến cầu cạn và khu vực depo, cơ quan Thanh tra khẳng định nội dung tố cáo có cơ sở, chủ đầu tư có sai phạm. Tuy nhiên không chỉ ra nguyên nhân làm tăng giá trị hợp đồng dẫn tới thất thoát tài sản, không kiến nghị những giải pháp xử lý vi phạm, thu hồi tài sản của nhà nước.

Thứ hai, ông Bình khiếu nại Kết luận của Thanh tra Chính phủ vì không thực hiện đúng điều 37 của Luật Tố cáo. Cơ quan Thanh tra cho rằng chưa phát hiện có dấu hiệu trù dập ông Bình và ông cũng chưa cung cấp được dấu hiệu gì cho thấy bản thân và gia đình bị xâm hại hay đe dọa. Vậy nhưng, trên thực tế, trước khi tố cáo sai phạm ông Bình đảm nhiệm chức vụ Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, là cán bộ thuộc Thành ủy Hà Nội quản lý, hưởng hệ số chức vụ 0,8. Sau khi có đơn tố cáo sai phạm của chủ đầu tư, ông Bình đã không được bổ nhiệm lại chức vụ và bị điều chuyển xuống làm nhân viên văn phòng. Theo quy định của điều 37, Luật Tố cáo thì người được tố cáo được bảo vệ vị trí việc làm dưới bất kì hình thức nào nên ông Bình đã làm báo cáo chi tiết chứng minh rõ có dấu hiệu trù dập, loại bỏ người tố cáo và yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, trong khi người khiếu nại tố cáo bị trù dập thì UBND TP Hà Nội lại bổ nhiệm “thần tốc” các ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải làm hai Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà nội. Việc tước đoạt đi quyền lợi vật chất, tước đoạt đi vị trí việc làm của ông để trao cho người khác thể hiện sự bất công. Nhưng nghiêm trọng hơn là những cán bộ nói trên lại chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được bổ nhiệm.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.