| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đề nghị kiểm toán báo cáo tài chính của EVN

Thứ Tư 22/05/2019 , 13:38 (GMT+7)

Tại phiên thảo luận theo tổ về kinh tế - xã hội vào sáng 22/5, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc vụ tăng giá điện bất thường.

Giá điện "nhảy vọt" khiến người dân bức xúc.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) cho biết: “Tới đây sẽ đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán toàn bộ báo cáo tài chính EVN và điều hành giá điện năm 2019. Sai ở đâu Chính phủ, các bộ ngành nhận khuyết điểm chỗ đó”.

Trước đó, bà Vũ Thị Lưu Mai (đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) cho rằng, trong cơ chế thị trường, việc điều chỉnh tăng, giảm giá sản phẩm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chúng ta cần điều hành, áp dụng cân đối lợi ích giữa các bên tránh bức xúc trong dư luận, như việc điểu chỉnh giá điện thời gian vừa qua”.

Bà Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, việc điều chỉnh giá điện trong thời gian qua gây bức xúc dư luận.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Bùi Minh Châu – Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Phú Thọ, cho rằng: Trong 4 tháng đầu năm 2019, chỉ số CPI tăng thấp nhất 3 năm trở lại đây, trong khi giá điện, xăng dầu lại tăng rất nhiều.

“Đối với việc điều chỉnh giá điện, tôi đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu lộ trình tăng, cách thức tăng, thời điểm tăng hợp lý. Đáng lẽ, chúng ta tăng giá điện từ 2 năm trước, mỗi năm tăng 2 – 3% thì thị trường sẽ không bị sốc. Đằng này, một lúc điều chỉnh giá điện trên 8%, giữa lúc cao điểm nắng nóng thì người dân khó chấp nhận”, ông Châu nói.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, nhiều ngày nay ông liên tục nhận được câu hỏi của cử tri “giá điện liệu có giảm không?”, khi hoá đơn tiền điện của người dân tăng cao sau đợt điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân thêm 8,36% từ ngày 20/3 và cử tri cho rằng ngành điện vẫn chưa minh bạch.

Đọc báo cáo của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh giải trình về tăng giá điện, ông Ngân chia sẻ với những nội dung và lý do tăng giá. Tuy nhiên vị đại biểu TP Hồ Chí Minh không đồng tình với cách chia biểu giá điện thành 6 bậc thang hiện nay.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, xăng dầu và điện là mặt hàng bình ổn giá, có điều tiết của Nhà nước và cần từng bước mới tiến tới được thị trường toàn diện. Chính phủ điều hành công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa có thị trường nhưng có điều tiết của nhà nước.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.