| Hotline: 0983.970.780

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: TP Vinh phải xứng đáng là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ

Chủ Nhật 08/09/2019 , 14:14 (GMT+7)

“Từ quá khứ cho đến hiện tại đã minh chứng về tầm vóc, về vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của thành phố Vinh, là thủ phủ của tỉnh Nghệ An và là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của thành phố Vinh.


Phát triển toàn diện

Sáng 8/9 UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai các nội dung Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Vinh.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định tầm quan trọng của thành phố (TP) Vinh trong bức tranh kinh tế - xã hội toàn tỉnh cũng như toàn bộ khu vực Bắc Trung Bộ.

Ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh, sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 2468 bộ mặt TP Vinh đã có sự chuyển biến toàn diện. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2018 đạt 8,54%. Giá trị gia tăng đạt 12,31%/năm, chiếm khoảng 25% của tỉnh. Năm 2018, về cơ cấu kinh tế, dịch vụ chiếm 66,61%; công nghiệp - xây dựng chiếm 32,07%; nông nghiệp còn 1,32%/mục tiêu 1 -1,5%. Thu ngân sách nội địa đạt 2.426,3 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế. Nhìn chung TP Vinh chưa tạo ra bước đột phá vượt trội so với các đô thị khác trong khu vực Bắc Trung Bộ, nhất là khả năng kết nối vùng hay đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, ông Quý khẳng định thời gian tới tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, tích cực chỉ đạo và luôn đồng hành cùng thành phố khai đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Đầu tiên là tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển thành phố Vinh ngày càng toàn diện, hiện đại, sớm trở thành đô thị thông minh, đầu tàu tăng trưởng, trung tâm đổi mới sáng tạo của toàn vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định sẽ tập trung đầu tư các nguồn lực để phát triển TP Vinh theo hướng bền vững.

Kế đó sẽ triển khai xây dựng quy hoạch không gian đô thị theo tinh thần Quyết định số 52/QĐ-TTg và Quyết định số 2468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phát triển thành phố trong mối quan hệ tổng thể, đảm bảo gắn kết chặt chẽ với các huyện, thị trong tỉnh, các địa phương trong vùng. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm như đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế...
 

Nỗ lực hơn nữa

Chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rõ quan điểm: "Từ quá khứ đến hiện tại đã minh chứng về tầm vóc, về vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của thành phố Vinh. Nơi đây là thủ phủ của tỉnh Nghệ An và là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ. TP Vinh Là vùng đất có núi bao bọc lại nằm cạnh biển Đông. Xuyên suốt các đời Vua Đinh, Lê, Lý, Trần đều hiểu rõ vai trò quan trọng của vùng đất này, vì thế đã cử các tướng tài vào đây trấn giữ".

Ghi nhận những kết quả nổi bật sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định 2468, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Lúc này đang là thời điểm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đây là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh Nghệ An, là mốc son chói lọi, đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An.

Trên tinh thần đó, địa phương phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng con người xứ Nghệ, phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn nhằm tạo nên sức bật mới, từng bước khắc phục khó khăn, trở ngại, phát triển đúng với vai trò là tỉnh trung tâm, là thành phố trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. 

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, mặc dầu đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết 26 Bộ Chính trị của tỉnh Nghệ An và TP Vinh còn có tồn tại những hạn chế, khiếm khuyết.

Phó Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đưa TP Vinh ngày càng lớn mạnh.

Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chưa tương xứng với vị thế và chưa đạt mục tiêu đề ra (8,5%/mục tiêu 12,5%-13,5% giai đoạn 2016 - 2020); thu ngân sách không đảm bảo đầu tư phát triển nhất là đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị; hạ tầng kinh tế xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nguồn lực chủ yếu còn dựa nhiều vào ngân sách nhà nước; chưa thu hút đầu tư những dự án có quy mô, tầm cỡ, tạo đột phá lớn; tình trạng các dự án chậm tiến độ vẫn còn diễn ra, gây lãng phí về tài nguyên và nguồn lực.

Để TP Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo của khu vực, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An và TP Vinh cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng quan điểm, tư tưởng, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ:

“Chính quyền Nghệ An phải hành động mạnh mẽ, đã nói là làm và làm ngay. Nghệ An phải sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế hiện nay. Phải sử dụng nguồn lực của dân hợp lý, mang lại hiệu quả tốt nhất, bền vững nhất”.

Trao biển bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Dưới sự chứng kiến của các đại biểu, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao 11 Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại, du lịch được triển khai tại địa bàn TP Vinh.

Danh sách các dự án gồm có: Khu đô thị của Tập đoàn Vingroup; Khu đô thị của Công ty CP Tập đoàn FLC; Tổ hợp thương mại, du lịch, đô thị Bến Thủy, thành phố Vinh và các dự án phát triển của Công ty CP Tập đoàn T&T; Khu đô thị của Công ty CP Euro Window Holding; Khách sạn 5 sao và mở đường bay Quốc tế đến thành phố Vinh của Công ty CP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel); Khu đô thị của Công ty CP Tập đoàn Tân Á Đại Thành; Trung tâm thương mại của Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam; Trung tâm thương mại của Công ty CP Tập đoàn Central Group Việt Nam; Khu đô thị của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland (thành viên của Tập đoàn Ecopark); Khu đô thị của Công ty CP ĐTPT Hạ tầng và Đô thị đường sắt; Khu hỗn hợp thương mại, đô thị của Công ty CP Xuân Nam Việt.

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm