| Hotline: 0983.970.780

Phó trưởng Công an huyện Ba Vì bị tố làm sai lệch hồ sơ vụ án

Thứ Ba 10/03/2020 , 09:39 (GMT+7)

Người bị tố cáo là Thượng tá Ngô Tiến Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã vi phạm điều 375 Bộ Luật Hình sự (làm sai lệch hồ sơ vụ án).

Ông Đào Tiến Hưng và người nhà huy động máy múc và một số hung khí đến nhà bà Nguyễn Thị Dung để phá hoại tài sản ngày 10/7/2018. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ông Đào Tiến Hưng và người nhà huy động máy múc và một số hung khí đến nhà bà Nguyễn Thị Dung để phá hoại tài sản ngày 10/7/2018. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

3 lần bị phá hoại tài sản

Do mâu thuẫn cá nhân, ông Đào Tiến Hưng (thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì) cùng một số anh em trong gia đình đã 3 lần kéo đến nhà bà Nguyễn Thị Dung (xóm Đồng Thịnh, xã Phong Vân, huyện Ba Vì) vào các ngày 10/7/2018, ngày 24/7/2018 và ngày 5/11/2018.

Những vật dụng nhóm người này mang theo gồm dao quắm, xà beng, cuốc chim, máy múc để thực hiện hành vi phá hoại tài sản của gia đình bà Dung.

Sau khi nhận được đơn kêu cứu của công dân, ngày 24/7/2018, công an huyện Ba Vì là ông Nguyễn Chí Thanh trực tiếp xuống điều tra hiện trường. Ngoài ra còn có ông Ngô Văn Cường – Phó trưởng Công an xã Phong Vân.

Biên bản hiện trường về việc ông Đào Tiến Hưng phá hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Dung vào ngày 10/7 và 24/7 năm 2018, được cán bộ kiểm tra hiện trường Công an huyện Ba Vì lập ngày 24/7/2018. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Biên bản hiện trường về việc ông Đào Tiến Hưng phá hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Dung vào ngày 10/7 và 24/7 năm 2018, được cán bộ kiểm tra hiện trường Công an huyện Ba Vì lập ngày 24/7/2018. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo biên bản hiện trường vụ việc, ngày 10/7/2018 ông Hưng cùng anh em trong gia đình tới hủy hoại tài sản của gia đình bà Dung gồm:

Chuồng gà bị đập một bức tường có chiều dài 3,4m, chiều cao 02m được xây bằng gạch xi măng lợp ngói bờ lô xi măng bị hủy không còn nguyên vẹn.

Chuồng lợn được xây dựng 03 bức tường bằng gạch xi có chiều dài 2,5m, chiều rộng 1,8m, chiều cao 1,2m được lợp bằng ngói bờ lô xi măng bị hủy hoại không còn nguyên vẹn.

Nhà vệ sinh đang xây có chiều dài 2,5m, chiều rộng 1,8m, chiều cao 1,2m được lợp bằng ngói phi bờ lô xi măng, xây tường gạch chỉ bị phá không còn nguyên vẹn.

Trong khu vườn phát hiện vỡ 620 viên gạch chỉ; cây cối bị phá 07 cây bưởi đang phát triển, gốc có đường kính 3-4cm; ngô bị phá 10 thước (240m2), cây cao 1m; 2 cây xoài đã thu hoạch quả cùng 11,5m dây lưới B40 có chiều dài 2m được tháo bung không nguyên vẹn. Phát hiện mất 15 con gà nặng 1,2kg – 1,5kg.

Tới ngày 24/7/2018, gia đình bà Dung tiếp tục bị gia đình ông Hưng cầm gạch ném vào khu vực nhà ở khiến cửa sổ nhà đang sử dụng bị hư hỏng, nẻ tường thanh ngang cửa sổ phía bên trong nhà. Gian nhà chính đang xây dựng bị ném gạch vào khiến hỏng bề mặt đá hoa trong nhà; một viên đá hoa bị móp hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Dung - người viết đơn tố cáo Thượng tá Ngô Tiến Bắc - Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì đã làm sai lệch hồ sơ vụ án hủy hoại tài sản ngày 10/7 và 24/7. Ảnh: Minh Phúc.

Bà Nguyễn Thị Dung - người viết đơn tố cáo Thượng tá Ngô Tiến Bắc - Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì đã làm sai lệch hồ sơ vụ án hủy hoại tài sản ngày 10/7 và 24/7. Ảnh: Minh Phúc.

 Trong gian buồng nhà đang xây dựng bị gạch ném gây hư hỏng, mặt sàn phát hiện một viên đá hoa bị móp hư hỏng. Trên thành cửa sổ gian buồng đang xây dựng phát hiện vết sứt mẻ trên thành cửa sổ. Khu vực bếp đang xây dựng có phá tường gạch xây dài 3,8m, cao 60cm xây bằng gạch chỉ. Ngoài ra còn mất 8 con gà cùng loại nặng 1,2 – 1,5kg/con, 01 cửa sổ gian phòng khách bị sứt do gạch ném vào.

Biên bản này đã đọc cho những người cùng nghe, công nhận đúng và có chữ ký xác nhận của cán bộ điều tra hiện trường Nguyễn Chí Thanh; người bị thiệt hại tài sản là bà Nguyễn Thị Dung.

Thượng tá Ngô Tiến Bắc khai báo không đúng?

Đối với một vụ án có dấu hiệu hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, biên bản hiện trường là chứng cứ rất quan trọng trong hồ sơ vụ án. Và yêu cầu định giá tài sản của cơ quan tố tụng cũng có vai trò quan trọng không kém. Nếu thông tin và đặc điểm các loại tài sản bị hủy hoại bị cơ quan tố tụng cung cấp sai sự thật sẽ dẫn đến định giá không đúng.

Văn bản số 115/CQĐT của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì yêu cầu định giá tài sản vụ hủy hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Dung vào ngày 10/7 và 24/7/2018. Trong văn bản ký tên thượng tá Ngô Tiến Bắc. Ảnh: Minh Phúc.

Văn bản số 115/CQĐT của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì yêu cầu định giá tài sản vụ hủy hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Dung vào ngày 10/7 và 24/7/2018. Trong văn bản ký tên thượng tá Ngô Tiến Bắc. Ảnh: Minh Phúc.

Tuy nhiên, trong đơn tố cáo gửi đến Báo NNVN, bà Dung viết: “Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Ba Vì, ông Ngô Tiến Bắc đã cung cấp thông tin cho Hội đồng định giá huyện Ba Vì sai lệch so với biên bản hiện trường vụ việc trong hai ngày 10/7/2018 và ngày 24/7/2018, dẫn đến Hội đồng định giá đưa ra kết quả định giá tài sản hủy hoại của gia đình tôi có tổng giá trị tài sản chỉ là 930.000 đồng, chưa đủ trả công thợ xây cái chuồng lợn”.

“Tôi làm đơn này tố cáo ông Ngô Tiến Bắc, Phó Thủ tưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì đã vi phạm điều 375 Bộ Luật Hình sự (tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc); vi phạm khoản 1, khoản 2 điểm b Điều 382 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (tội cung cấp tài liệu sai sự thật, khai báo gian dối).

Cụ thể, ngày 4/11/2019, Thượng tá Ngô Tiến Bắc đại diện cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì có văn bản số 115/CQĐT yêu cầu giám định tài sản, đề nghị Hội đồng định giá tài sản huyện Ba Vì tiến hành định giá phần hư hỏng, thiệt hại của tài sản xảy ra vào ngày 10/7 và 24/7/2018.

Tuy nhiên, trong văn bản này, ông Ngô Tiến Bắc đã không cung cấp đủ thông tin và đặc điểm phần hư hỏng của nhiều tài sản so với Biên bản hiện trường do cán bộ công an huyện Ba Vì kiểm tra và xác nhận ngày 24/7/2018, gồm chuồng lợn, chuồng gà, nhà vệ sinh (đã bị đập phá, không xác định được diện tích, chiều dài, chiều cao, chiều rộng, không xác định được thời gian xây dựng); 07 cây bưởi Diễn (không xác định thời điểm trồng, không xác định kích thước, đã bị chặt phá, không còn tồn tại).

Trong văn bản này cũng không cung cấp đủ thông tin về các tài sản hư hỏng tại khu nhà bếp, gạch vỡ và 23 con gà bị mất. Đặc biệt, trong biên bản hiện trường vụ việc xác định rõ diện tích trồng ngô bị phá là 10 thước (240m2) tuy nhiên, biên bản yêu cầu định giá sản lại chỉ ghi là 30 – 40m2.

Do đó, theo kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự, phần tài sản có giá trị định giá chỉ có 2 cây xoài, 30 – 40m2 ngô, 8 viên gạch lát nền, vết bong tróc xi măng, vết nứt gỗ phần cánh cửa. Tổng giá trị tài sản là 930.000 đồng. Còn lại, các tài sản khác bị phá hủy như tường bếp, chuồng lợn, chuồng gà, nhà vệ sinh, 7 cây bưởi không đủ cơ sở định giá.

Vì tài sản thiệt hại được định giá không đạt 2 triệu đồng trở lên, do đó ông Đào Tiến Hưng cùng nhóm người phá hoại tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Dung không đủ cấu thành tội phạm.

Bà Dung cho biết: Đây là điều hết sức vô lý, bởi số tài sản trên của gia đình tôi bị thiệt hại ước khoảng 38,5 triệu đồng. Tôi không rõ ông Bắc lấy thông tin từ chứng cứ nào để ông gửi cho Hội đồng định giá tài sản huyện Ba Vì sai lệch với biên bản hiện trường lập ngày 24/7/2018 như vậy?

Trao đổi với Báo NNVN, Thượng tá Ngô Tiến Bắc cho biết: “Cái này nó liên quan đến chừng mực đạo đức, một bên là anh chồng, một bên là em dâu... Quan trọng là trong thời gian đang xác minh bà ấy có đơn, phóng viên cứ qua Công an Thành phố Hà Nội để được giới thiệu về đây, lúc đó mình sẽ làm việc”.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm