| Hotline: 0983.970.780

Phong vị tết Việt: Làng hoa Nghĩa Hiệp thấp thỏm vụ Tết

Thứ Hai 25/01/2021 , 15:34 (GMT+7)

Bão lũ, dịch bệnh khiến cho làng hoa cúc Tết ở Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều nhà vườn đứng trước một vụ hoa không được như kỳ vọng.

Làng hoa Nghĩa Hiệp đang tất bật vào vụ Tết. Ảnh: L.K.

Làng hoa Nghĩa Hiệp đang tất bật vào vụ Tết. Ảnh: L.K.

Những ngày đầu tháng chạp Âm lịch, người trồng hoa Tết ở xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang tất bật chăm chút các chậu hoa để cung ứng ra thị trường. Đây là một trong những địa phương có diện tích trồng hoa Tết lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Mỗi năm, làng hoa này xuất ra hàng chục ngàn chậu hoa phục vụ cho nhu cầu chơi Tết của người dân các tỉnh miền Trung.

Cũng vì thế, nghề trồng hoa Tết đã mang lại cho các hộ dân xã Nghĩa Hiệp thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng, có hộ đến vài trăm triệu đồng mỗi vụ. Thế nhưng, năm 2020 lại là một năm không được như mong đợi với người trồng hoa ở làng này. Bão lũ liên miên kèm theo dịch bệnh đã khiến cho các nhà vườn chịu không ít tổn thất.

Ông Lê Văn Trước (trú thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp) cho biết, năm nào cũng vậy, vào tháng 7 âm lịch, người dân trong xã lại bắt đầu xuống giống hoa cúc để bán Tết. Năm nay, nhà ông đầu tư 50 triệu đồng để ươm 600 chậu hoa. Đến tháng 9 và tháng 10, bão lũ liên tục đã khiến cho 400 chậu bị hư hỏng.

“Bây giờ còn 200 chậu thì phải cố gắng chăm sóc để bán thôi. Nếu như năm ngoái, với số lượng 600 chậu như vậy, tôi cũng lãi được tầm 30 triệu đồng thì năm nay chẳng còn lãi được đồng nào. Đó là chưa kể đến việc hoa năm nay sâu bệnh nhiều, chi phí thuốc men cao hơn. Xem ra lấy lại được vốn là may rồi. Còn không thì phải bán rau màu khác để bù lỗ”, ông Trước chia sẻ.

Nhiều nhà vườn buồn bã khi mùa mưa bão năm nay đã khiến cho nhiều chậu hoa bị hư hỏng. Ảnh: L.K.

Nhiều nhà vườn buồn bã khi mùa mưa bão năm nay đã khiến cho nhiều chậu hoa bị hư hỏng. Ảnh: L.K.

Cũng theo ông Trước, mọi năm, cứ đến giữa tháng 11 dương lịch thì các thương lái đã đổ về làng đặt mua hết hoa của người dân. Thế nhưng bây giờ đã quá 1 tháng mà 200 chậu hoa của nhà ông mới bán được 1 nửa. Bên cạnh đó, sức mua của các thương lái giảm hẳn. Các mỗi hàng quen của gia đình ông chỉ mua chưa tới ½ số lượng chậu như mọi năm.

Tương tự, 1.000 chậu hoa cúc của gia đình ông Võ Đình Đà (thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp) cũng bị hư hỏng gần 1 nửa vì ngập nước do mưa lũ. Không những vậy, gió bão cũng khiến cho toàn bộ hệ thống điện thắp sáng vườn hoa sập hoàn toàn. Ông Đà nhẩm tính, năm nay thời tiết bất lợi làm vườn hoa của gia đình bị thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

Sau bão lũ, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi nên ông Đà đã cố gắng ươm lại các chậu hoa bị hư hại. Hiện nay, số hoa này cũng đã sinh trưởng, phát triển tốt. Thêm vào đó, gia đình ông cũng may mắn hơn khi đến thời điểm hiện nay, toàn bộ số hoa đều đã được các thương lái đến đặt mua hết. Dù hoa không được đẹp như mọi năm, thương lái thu mua thấp hơn từ 1 đến 2 giá nhưng cũng phần nào giúp ông giảm thiểu thiệt hại.

Dù người dân đã kê cao chậu để tránh bị ngập úng nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hại. Ảnh: L.K.

Dù người dân đã kê cao chậu để tránh bị ngập úng nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hại. Ảnh: L.K.

“Hầu như trong xã năm nay không có hộ trồng hoa nào là không bị ảnh hưởng do bão lũ. Người ít thì thiệt hại vài chục chậu, người nhiều thì vài trăm. Dù các nhà vườn đã có kinh nghiệm khi kê cao chậu lên tránh bị ngập nhưng vẫn không đỡ được bao nhiêu. Vậy nên, thiệt hại là chắc chắn. Ai may mắn thì có lãi nhưng cũng không đáng bao nhiêu”, ông Đà nói.

Theo ông Nguyễn Minh Thương, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, hàng năm, trên địa bàn xã có khoảng gần 700 hộ trồng hoa Tết, trung bình mỗi hộ trồng 400 chậu. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sợ khó tiêu thụ nên chỉ còn từ 600 đến 650 hộ trồng.

“Cùng với đó, thời tiết năm nay cũng không thuận lợi, bão lũ khiến cho nhiều chậu hoa của người dân trong xã bị hư hỏng. Do đó, chắc chắn thu nhập của bà con sẽ giảm hơn so với các năm trước. Về vấn đề tiêu thụ thì giá cả của sản phẩm hoa Nghĩa Hiệp vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thương lái, bà con chưa chủ động được. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cả vẫn tương đối ổn định”, ông Thương nói.  

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất