| Hotline: 0983.970.780

Phú Hòa hoàn thiện các tiêu chí NTM không giữ vững

Thứ Ba 11/07/2017 , 09:05 (GMT+7)

Đến đầu năm 2017, huyện Phú Hòa (Phú Yên) có 5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, sau khi rà soát lại thì có 2 xã không giữ vững 19 tiêu chí, vì vậy huyện Phú Hòa đề ra kế hoạch, giải pháp để hoàn thiện các tiêu chí không giữ vững.

Bên cạnh đó, địa phương phấn đấu năm 2017 có thêm 2 xã đạt chuẩn.
 

Các tiêu chí không giữ vững

Phú Hòa có 5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt xã NTM, đó là các xã Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam, Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Trị. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại thì 2 xã Hòa Thắng, Hòa Trị không giữ được 19 tiêu chí. Tại xã Hòa Thắng, qua rà soát thì đạt 18/19 tiêu chí, có 1 tiêu chí không giữ vững là tiêu chí y tế. Nguyên nhân, chỉ tiêu tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt có 69,2%, trong khi theo quy định của bộ tiêu chí phải đạt từ 85% trở lên.

09-05-43_img_5306
Đường bên tông xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa

Cũng qua rà soát thì xã Hòa Trị, chỉ đạt 17/19 tiêu chí, có 2 tiêu chí không giữ vững là tiêu chí y tế và hệ thống chính trị. Hiện nay, tỉ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế là 71%, không đạt quy định 85%. Còn tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật cũng không đạt do trong xã có cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong năm 2016.

Theo ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của 2 xã Hòa Trị, Hòa Thắng đã xây dựng kế hoạch, giải pháp và thời gian cụ thể để hoàn thiện tiêu chí y tế không giữ vững. Theo đó, các xã tổ chức họp các thôn vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt quy định của bộ tiêu chí đề ra.

Đối với xã Hòa Thắng, phấn đấu cuối quý 3, xã hoàn thiện tiêu chí không giữ vững. Còn xã Hòa Trị, ngoài tiêu chí y tế, phấn đấu cuối năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” để xã hoàn thiện 2 tiêu chí không giữ vững.
 

Thêm 2 xã đạt 19 tiêu chí

Năm 2017, huyện Phú Hòa đăng ký có 2 xã là Hòa Định Đông, Hòa Định Tây đạt chuẩn NTM, đến nay 2 xã này cơ bản đã hoàn thành 19 tiêu chí. Tính đến đầu năm 2017, xã Hòa Định Đông mới đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa vì UBND xã chưa có nhà văn hóa xã. Hiện UBND huyện đã lập dự toán xây dựng nhà văn hóa trung tâm xã, với 230 triệu đồng, đến nay thư viện và sân bê tông đã hoàn thành.

Chủ tịch UBND xã Hòa Định Đông Nguyễn Thị Nhi cho biết: Ngoài tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, UBND xã còn tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, do cuối năm 2016 có 2 công chức bị kỷ luật cảnh cáo, cách chức nên chỉ tiêu Đảng bộ, chính quyền xã không đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh”. Năm 2017, xã phấn đấu đạt tiêu chuẩn này.

Còn tiêu chí quốc phòng và an ninh cũng chưa đạt vì trong năm 2016 trên địa bàn xã có 2 thôn không được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự và công an xã không đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến. Vì vậy trong năm 2017 tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự xã hội để đạt tiêu chí này.

Còn tại xã Hòa Định Tây, đầu năm 2017, xã đạt 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí y tế chưa đạt. Nguyên nhân tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 71%. Sau đó, UBND xã vận động nhân dân đăng ký mua bảo hiểm y tế, hiện nay xã đạt tiêu chí này. Ông Bùi Văn Long, ở thôn Phú Sen (xã Hòa Định Tây) bày tỏ: Mấy năm trước gia đình không mua bảo hiểm y tế, vừa rồi cán bộ xã vận động, gia đình tham gia mua đề phòng lúc đau lúc bệnh.

Ông Nguyên Tấn Diệm, Chủ tịch UBND xã Hòa Định Tây, cho hay: Hiện xã đã đạt 19/19 tiêu chí. UBND xã đnag tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hiện trạng các tiêu chí và đề ra kế hoạch giữ vững các tiêu chí, đồng thời đề nghị các cấp tiến hành đánh giá, thẩm định trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: Xã Hòa Định Tây, Hòa Định Đông đăng ký đạt chuản trong năm 2017. Thời gian qua, các xã tích cực kêu gọi sự đóng góp của doanh nghiệp, người dân bằng nhiều hình thức, nhằm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Đối với cấp huyện, các ngành, đoàn thể đã tập trung quyết liệt đối với 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, trong đó đẩy mạnh huy động và đa dạng hóa các dự án hỗ trợ có mục tiêu, tăng cường các hình thức xã hội hóa để thu hút đầu tư thực hiện chương trình. Qua đó UBND huyện cũng đang phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí để đạt huyện NTM trong giai đoạn 2017 – 2020.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm