Thứ sáu, 22/06/2018 03:22 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phụ nữ giảm 50% nguy cơ đột quỵ nhờ ăn chuối

16/09/2014, 08:13 (GMT+7)

Theo nghiên cứu, ăn chuối có thể làm giảm rủi ro đột quỵ ở nhóm phụ nữ mãn kinh và nhóm trung cao tuổi. 

Phụ nữ giảm 50% nguy cơ đột quỵ nhờ ăn chuối
Ảnh minh họa

Đó là kết luận rút ra từ một nghiên cứu của Học viện Y khoa Albert Einstein (AECM), vừa được công bố trên Tạp chí Journal của Hiệp hội Tim mạch Mỹ số ra đầu tháng 9/2014.

Theo nghiên cứu, ăn chuối có thể làm giảm rủi ro đột quỵ ở nhóm phụ nữ mãn kinh và nhóm trung cao tuổi. Nghiên cứu được tiến hành ở 90.137 phụ nữ, độ tuổi trung bình từ 50-79, đặc biệt theo dõi mức độ tiêu thụ kali trong thời gian dài 11 năm.

Theo tiến sĩ Sylvia Wassertheil - Smoller, trưởng nhóm nghiên cứu, trước phát hiện nói trên, khoa học đã tìm thấy vai trò của kali trong việc giảm huyết áp, và nay còn phát hiện thấy thêm nhiều tác dụng khác của kali trong việc giảm đột quỵ.

Khi nghiên cứu được bắt đầu, những người tham gia đều khỏe mạnh không bị đột quỵ, lượng kali trong khẩu phần ăn trung bình 2.611mg/ngày. Những người có chế độ dinh dưỡng giàu kali nhất (hơn 3.193 mg/ngày) thì tỉ lệ mắc bệnh đột quỵ thiếu máu cục bộ thấp tới 16% và đột quỵ nói chung thấp hơn 12% so với những người ít dùng thực phẩm chứa ít kali (dưới 1.925 mg/ngày).

Đối với nhóm không bị cao huyết áp, nếu dùng nhiều thực phẩm chứa kali thì rủi ro đột quỵ vì thiếu máu cục bộ giảm tới 27% và đột quỵ nói chung thấp hơn 21% so với nhóm có khẩu phần ăn có hàm lượng kali thấp.

Ngay cả những người bị cao huyết áp, nếu thực đơn giàu kali trước khi mắc bệnh cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng sau khi mắc bệnh, kali lại không có tác dụng làm giảm đột quỵ. Tuy nhiên nó lại làm giảm tỷ lệ tử vong nói chung tới 10% so với nhóm không được bổ sung kali đầy đủ.

Vì lợi ích to lớn nói trên của kali nên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mọi người nên bổ sung mỗi ngày 3.510 mg, trong khi đó Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) lại kiến nghị mức cao hơn tới 4.700 mg. Một quả chuối chứa trung bình 450 mg kali, vì vậy chuối được xem là một trong những thực đơn hữu ích, có sẵn, dễ kiếm và dễ chế biến.

Đặc biệt, ở nhóm phụ nữ mãn kinh, cao niên, thực phẩm giàu kali sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, nhất là đột quỵ tới 25% so với nhóm có thực đơn kali thấp. Lý do, sau khi mãn kinh hormone thay đổi, làm cho quá trình chuyển hóa suy giảm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Kali có nhiều trong thực phẩm ăn vặt, như khoai lang, chuối và đậu trắng.

KHẮC NAM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận