| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Thứ Hai 22/02/2021 , 08:46 (GMT+7)

Từ 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên với Báo Nông nghiệp Việt Nam trong việc góp phần gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC).

Tàu cá vi phạm đều bị xử phạt nghiêm

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn.

Ngư dân Phú Yên đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: KS.

Ngư dân Phú Yên đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Ảnh: KS.

Theo đó, ngày 10/10/2019, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định số 1634 về việc thành lập Ban Chỉ đạo về IUU do ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên làm Trưởng Ban.

Ngày 03/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 505 về việc thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, giám sát, hỗ trợ thực hiện Luật Thủy sản 2017 và công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Công tác nâng cao nhận thức cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã được địa phương tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên sóng thông tin của Đài Thông tin Duyên hải Phú Yên cũng như các cuộc tiếp xúc ngư dân.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo Chi cục Thủy sản thực hiện nghiêm việc cấp giấy phép khai thác thủy sản và triển khai lắp đặt, vận hành và quản lý thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định. Cũng như không cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá.

Hiện nhiều tàu cá ở Phú Yên được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Ảnh: KS.

Hiện nhiều tàu cá ở Phú Yên được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Ảnh: KS.

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đến nay có 1.045 giấy phép khai thác thủy sản đã được cấp/cấp lại, trong đó 613 giấy/692 tàu hoạt động vùng khơi. 100% tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Còn tàu cá có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét có 600/678 tàu đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Việc đánh dấu tàu cá, đăng ký tàu cá, đăng kiểm tàu cá và kẻ số đăng ký tàu cá theo đúng quy định tại Thông tư số 23 của Bộ NN-PTNT hiện 100% tàu cá khai thác vùng khơi đã được thực hiện. Còn tàu cá khai thác vùng lộng đã được thực hiện đánh dấu tàu cá đạt 43% và vùng ven bờ đạt 91%.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá ngay tại cảng cá; đồng thời yêu cầu các thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Và, khi tàu cá hoạt động của tàu cá trên biển cũng được cơ quan quan chức năng kiểm soát, giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống giám sát tàu cá. Từ đó, kịp thời thông báo cho chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới và vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển lập tức đưa tàu trở lại vùng biển Việt Nam và nhắc nhở khi tàu về bờ.

Bên cạnh đó, những tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU cũng đã được lập danh sách gửi cho Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền nhắc nhở, theo dõi, giám sát thường xuyên để ngăn ngừa vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đối với những tàu vi phạm theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ, tỉnh Phú Yên đều xử phạt nghiêm.

Cụ thể, năm 2020, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các lực lượng như phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Phú Yên), Biên phòng, UBND các xã, phường, thị trấn ven biển tổ chức thực hiện 8 Lệnh điều động tàu Thanh tra Thủy sản thực hiện nhiệm vụ thanh tra kiểm tra trên biển về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội trong lĩnh vực thuỷ sản trên đường thuỷ nội địa; kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với lồng, bè nuôi trồng thủy sản, đăng đáy đánh bắt cá trên đường thủy nội địa.

Kết quả cơ quan chức năng xử lý 32 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và xử phạt vi phạm hành chính, với hơn 160 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong các trường hợp xử phạt trên có 3 trường hợp bị phạt đối với hành vi tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị.

Không lơ là IUU

Theo ông Phương, để góp phần gỡ “thẻ vàng”, tỉnh Phú Yên không lơ là thực hiện các khuyến nghị của EC, nhất là các khuyến nghị quan trọng không để tàu cá vi phạm nước ngoài, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, ghi chép nhật ký khai thác, truy xuất nguồn gốc...

Để góp phần gỡ thẻ vàng của EC, tỉnh Phú Yên không lơ là IUU. Ảnh: KS.

Để góp phần gỡ thẻ vàng của EC, tỉnh Phú Yên không lơ là IUU. Ảnh: KS.

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Thủy sản 2017 và các văn bản liên quan đến các chủ tàu, thuyền trưởng. Đồng thời bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ. Từ đó, thông báo, cảnh báo kịp thời cho các tàu có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.

Các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại cảng cá rời, cập cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản qua cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, ghi và nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định tại Thông tư số 21 của Bộ NN-PTNT.

Ngư dân Phú Yên mang cá ngừ vào bờ được khai thác ngư trường Trường Sa. Ảnh: KS.

Ngư dân Phú Yên mang cá ngừ vào bờ được khai thác ngư trường Trường Sa. Ảnh: KS.

Trong năm 2020, các Văn phòng Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá đã giám sát 100% sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng với 15.776 tấn hải sản các loại; thu 3.000 sổ nhật ký khai thác thủy sản; đồng thời cấp 168 giấy xác nhận nguyên liệu với tổng sản lượng hơn 2,3 triệu tấn, trong đó sản lượng cá ngừ vây vàng hơn 1,7 triệu tấn.

“Hiện tại các cảng cá đã lập sổ theo dõi từng chuyến biển của các tàu cá bao gồm: tàu đăng ký cập cảng, tàu đăng ký rời cảng, cũng như theo dõi tàu cá cập cảng bốc dỡ thủy sản. Việc lưu trữ các hồ sơ trên được các đơn vị thực hiện đảm bảo đúng qui định của luật Thủy sản 2017 và các văn bản liên quan. Cũng như đã cập nhật 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia Vnfishbase để thống nhất vận hành, phục vụ đối chiếu, kiểm tra, quản lý”, ông Phương chia sẻ.

Theo ông Phương, để chủ động tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra EC về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Sở phối hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả kết quả khắc phục và kế hoạch chi tiết về đón tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC theo ý kiến chỉ đạo của Bộ NN-PTNT. 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất