| Hotline: 0983.970.780

Phú Yên nâng độ che phủ rừng 45%

Thứ Sáu 28/02/2020 , 09:53 (GMT+7)

Năm 2020, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu nâng độ che phủ rừng đạt 45%. Do đó, tỉnh này đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành.

Tỉnh Phú Yên sẽ phấn đấu nâng độ che phủ rừng lên đến 45% trong năm 2020. Ảnh: Anh Ngọc.

Tỉnh Phú Yên sẽ phấn đấu nâng độ che phủ rừng lên đến 45% trong năm 2020. Ảnh: Anh Ngọc.

Vừa trồng, vừa bảo vệ rừng

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, toàn tỉnh hiện có hơn 218 ngàn ha rừng, trong đó rừng tự nhiên hơn 127.980 ha và rừng trồng 90.206 ha. Ngoài ra toàn tỉnh còn khoảng 13.257 ha đất có rừng trồng chưa thành rừng.

Trong năm 2019, độ phe phủ rừng của tỉnh Phú Yên đã đạt hơn 44% và trong năm 2020 tỉnh này tiếp tục phấn đấu đạt 45%.

Để đạt mục tiêu trên, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, tỉnh sẽ trồng khoảng 6.000 ha rừng.

Trong đó, 5.660 ha rừng sản xuất, 290 ha rừng thay thế và 50 ha rừng phòng hộ, đặc dụng. Chuyển hóa rừng trồng nguyên liệu gỗ nhỏ sang định hướng kinh doanh gỗ lớn 114 ha. Đồng thời, tập trung chăm sóc rừng trồng khoảng 16.600 ha, khoanh nuôi tái sinh tự nhiên hơn 1.368 ha và khoán bảo vệ rừng khoảng 35.325 ha.

Song song đó, tỉnh sẽ tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR, ngăn chặn và xử lý kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, giảm thiểu 10% số vụ và diện tích rừng bị thiệt hại so với với năm 2019. Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng phá rừng, khai thác, kinh doanh, mua bán vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, tỉnh có kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng đối với các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn, trong đó ưu tiên giao rừng đồng bộ giao đất đối với diện tích rừng tự nhiên do các địa phương quản lý.

Rừng trồng của Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: Kim Sơ.

Rừng trồng của Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: Kim Sơ.

Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển rừng bền vững tiến đến chứng chỉ rừng (FSC, PEFC...). Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có 9.545 ha được cấp chứng chỉ rừng. Trong đó, Công ty Trường Thành OJL 4.647 ha, Công ty TNHH Bình Nam là 2.969 ha và Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên gần 1.906 ha.

Nâng chuỗi giá trị rừng

Bên cạnh nâng độ che phủ rừng, tỉnh Phú Yên đang thúc đẩy phát triển ngành lâm nghiệp bền vững theo định hướng của Chính phủ.

Cụ thể, từ 11/2019, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên ra mắt Hợp tác xã Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên. HTX được hình thành bao gồm 24 thành viên, trong đó, có 18 thành viên là cá nhân hộ gia đình, 6 thành viên có tư cách pháp nhân gồm: 4 hợp tác xã và 2 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết: Đây là mô hình lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên của cả nước, nhằm tăng cường năng lực cung ứng dịch vụ theo chuỗi từ trồng rừng, chăm sóc đến khai thác, chế biến sâu trên cơ sở hợp tác toàn diện giữa HTX và chủ rừng.

Trong đó, các thành viên HTX (là những chủ rừng) là hạt nhân quy tụ các hộ gia đình, cá nhân có diện tích rừng trồng phân tán, rải rác thành vùng nguyên liệu tập trung để có giải pháp đầu tư đồng bộ.

Hiện tại Sở đang giúp HTX định hướng đề án phát triển tổng thể giai đoạn 2020-2025; thống kê, quy hoạch vùng nguyên liệu; thành lập vườn ươm; xây dựng các mô hình thực nghiệm tại các BQL rừng thuộc Sở ...

Vườn ươm cây giống của HTX Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên. Ảnh: Kim Sơ.

Vườn ươm cây giống của HTX Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên. Ảnh: Kim Sơ.

Theo HTX Lâm nghiệp công nghệ cao tỉnh Phú Yên, sau thời gian hoạt động đến nay HTX đã nâng lên 55 thành viên tham gia (49 cá nhân, hộ gia đình; 6 pháp nhân) với tổng diện tích đất trồng rừng là hơn 4.000ha.

Tuy nhiên để xây dựng chuỗi giá trị phát triển rừng trồng bền vững theo kế hoạch từ nay đến năm 2025 từ 20.000 - 25.000 ha, đơn vị đang tăng cường tuyên truyền, vận động bà con có đất trồng rừng tham gia HTX.

Bên cạnh đó, HTX đang liên kết với đơn vị khoa học có năng lực để đầu tư xây 2 vườn ươm cây giống tại TX Sông Cầu và huyện Đồng Xuân. Khi đó, HTX bảo đảm cung cấp đủ giống đạt chất lượng cho thành viên HTX và đối tác có nhu cầu. Dự kiến năm 2021 vườn ươm này sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài ra, HTX cũng đã đầu tư ban đầu 2 máy khai thác và 1 máy trồng rừng để phục vụ sản xuất…

Ngoài liên kết xây dựng vườn ươm, HTX Lâm nghiệp công nghệ cao Phú Yên đã ký Hợp đồng Liên doanh với Công ty CP Giải pháp Công nghệ Nông nghiệp Xanh đầu tư xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Phú Yên, với công suất 38.000 tấn/năm. Tuy nhiên để đánh giá chất lượng cây giống và chất lượng phân bón vi sinh HTX sẽ đầu tư trồng rừng theo mô hình thực nghiệm với quy mô trên 20ha. Từ đó, HTX sẽ tiến hành nhân rộng cho thành viên HTX và các đối tác.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất