| Hotline: 0983.970.780

Phức tạp chuyện nhà chồng

Thứ Sáu 29/05/2020 , 09:47 (GMT+7)

Cháu về với nhà chồng đến nay đã 15 năm. Vấn đề cháu muốn nói là mẹ chồng cháu có một bí mật với bên chồng mà chính chồng cháu cũng không biết.

Cô kính mến!

Cháu về với nhà chồng đến nay đã 15 năm. Chồng của cháu là con thứ nên cháu cũng không phải làm dâu. Sống với mẹ là con gái của mẹ, con gái duy nhất và cũng là con gái cưng luôn. Cũng đâu có sao, như cháu là con gái một của mẹ, cháu cũng rất được mẹ tin yêu.

Vấn đề cháu muốn nói là mẹ chồng cháu có một bí mật với bên chồng mà chính chồng cháu cũng không biết. Chỉ đoán với nhau.

Hồi ba chồng còn khỏe mạnh, cũng ít khi thấy ba về thăm ông bà nội, mẹ càng không. Hồi đó ông bà nội đẻ nhiều, ruộng vườn nhiều, sau này nghèo đi, nghèo quá xá luôn. Ông bà nội lo cho con trưởng, rồi các con gái, ba là con trai giữa, tự lực ra đi, ba sống ở quê vợ nên ba gắn bó với bên vợ.

Nhưng khi bên nội của chồng cháu sa sút do toàn bộ là nông dân, ba được học hành khá nhất trong nhà, ba có làm việc ở địa phương dù là địa phương bên vợ thì ba cũng phải có nguồn có cội chứ.

Rồi ông nội mất, khi đó cháu chưa về nhà chồng. Bà nội bị bác hai và các cô chuyền nhau nuôi, không ai nghĩ tới ba, vì ba ở bên vợ. Có lẽ mẹ hận ông bà nội coi ba như con thừa con mứa. Không gần gũi nhưng không thương thì cháu lấy làm lạ quá.

Có chuyện phúc đức chi đây mà ba mất trước bà nội. Ba bị nan y, chết dần mòn đau đớn. Khi ấy mẹ tuyên bố chỉ có bên mẹ thôi, quên cái nhà chồng của mẹ đi.

Ai tới thăm mẹ cũng tiếp đón lấy lệ, không ai ăn hay nghỉ lại với ba. Bà nội có tới thăm cũng vậy, mẹ lạnh nhạt rồi để bà nước mắt vắn dài ra về.

Đến cảnh của mẹ. Anh Hai của chồng cháu tùm lum nợ, vợ nọ vợ kia. Chồng cháu vững nhất. Thằng Tư cũng sập sụi, con Năm thì chồng vợ như là vợ hờ, chồng nó vẫn ở bên nó, vì nó có con riêng. Thôi, chuyện đó cháu không nói, nhưng cái cách bà nội già cả đau yếu mà mẹ bỏ mặc, cháu thấy sợ.

Cháu sợ cho phúc đức sẽ ảnh hưởng tới con cháu của vợ chồng mình. Bù lại, chồng cháu hay về với nội với bác và các cô, cho tiền, chăm sóc. Nhưng lo vẫn cứ lo, phúc bồn tại mẫu, đúng không cô?

-----------------------

Cháu thân mến!

Chuyện mẹ chồng nàng dâu ở xứ mình thật ra cứ dai dẳng hoài. Không hiểu sao, bởi vì hầu như nhà nào cũng có chuyện. Muôn hình vạn trạng.

Ở trường hợp cháu, hình như vấn đề nằm ở chỗ tấm gương của mẹ chồng về đối nhân xử thế khiến cháu không phục và không an tâm. Tại đây, câu chuyện phúc đức lại là vấn đề lớn hơn, bao trùm, là triết lý sống.

Cô cũng lấy làm lạ về việc cha chồng của cháu gần như khước từ quan hệ với bên nhà mình. Hẳn là có điều khó nói ra, có thể là chuyện gì đó từ khi mẹ cháu chưa về nhà ấy, chồng của cháu chưa được sinh ra.

Gia tộc nào cũng có một bí mật nhỏ hoặc to đùng. Đừng quan tâm. Chỉ nên xét hành vi khi mình xuất hiện và từ đó, suy nghệm, điều chỉnh, thông cảm hoặc phớt lờ.

Nhưng, có nói gì, thanh minh là ngụy biện, chống chế càng rất dở, ba chồng cháu xem cha mẹ đẻ của mình như người dưng là khó có thể tha thứ.

Ba như vậy, mẹ làm sao khá hơn. Họ rất đồng lòng chồng vợ trong chuyện phế bỏ nhà chồng trong tâm tưởng. Khi ba còn sống đã vậy, ba mất, coi như mẹ đẩy nhà chồng ra xa luôn. Đó là hành xử đậm màu ân oán của mẹ, kệ bà ấy.

Chồng cháu biết nghĩa, chồng cháu đã tự nguyện gần gũi với bên nội của mình. Đó cũng là chuyện của trời đất khiến xui. Ai làm người đó được sự thanh thản và quan niệm của dân mình, phúc đức ai người đó hưởng.

Cô khen là cháu đã cùng với chồng, cháu lo, cháu nghĩ, cháu băn khoăn, cháu thắc mắc là vì cháu biết cư xử, cháu thương con người, cháu biết hành động để sửa sai, cháu biết tích đức cho con cháu mình.

Rồi mẹ chồng sẽ già yếu. Những đứa con của bà ấy còn nguyên đây, bà sẽ nhìn thấy chúng cư xử với mình. Với vợ chồng cháu, cô tin, đừng làm phép trừ ở đây, cứ trách nhiệm mà lo, cứ làm theo mách bảo của lương tri, để cắt ngang cái quãng mẹ chồng nàng dâu của mẹ chồng mình. Đến đời cháu, cháu và con dâu là một quãng khác.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất