| Hotline: 0983.970.780

Phụng Hiệp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ Hai 12/08/2019 , 08:32 (GMT+7)

UBND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) xác định, xây dựng nông thôn mới (NTM) là làm sao để cuộc sống của người dân được nâng cao, tươi mới.

14-00-47_nh_1_-_duong_gtnt_duoc_huyen_phung_hiep_qun_tm_du_tu_gop_phn_nng_co_doi_song_nguoi_dn
Đường giao thông được huyện Phụng Hiệp quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Một khi, đời sống người dân ổn định, thì việc về đích NTM chỉ là vấn đề thời gian. Khi đó, có chủ trương gì về xây dựng NTM thì người dân sẽ rất nhiệt tình hưởng ứng.
 

Cải thiện đời sống nhân dân

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp đến thăm huyện Phụng Hiệp, đến đây chúng tôi được tận mắt chứng kiến sự đổi thay của địa phương. Hình ảnh những con đường sình lầy, những ánh đèn dầu leo loét, mờ ảo ngày nào đã không còn nữa. Thay vào đó, là những con đường bê tông thênh thang rộng mở, nhà nhà đều có điện thắp sáng. Bà con ai nấy đều phấn khởi trước sự thay đổi của quê hương. Họ phấn khởi vì được chính quyền quan tâm, xây dựng hạ tầng nông thôn góp phần cải thiện cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Đáng, người dân xã Thạnh Hòa, phấn khởi: “Chính quyền rất quan tâm tới đời sống người dân chúng tôi. Họ chu đáo, đối với người nghèo, không vốn làm ăn họ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ bà con tiếp cận vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Chúng tôi rất vui mừng trước sự đổi thay của quê hương”.

Thời gian qua, BCĐ xây dựng NTM các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp được củng cố, kiện toàn nhân sự để làm tốt Chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện nên các xã rất quyết liệt đẩy mạnh xây dựng NTM.

“UBND huyện Phụng Hiệp đang tập trung xây dựng xã Long Thạnh đạt chuẩn xã NTM năm 2019. Phấn đấu xã về đích trong dịp lễ 22/12 tới đây. Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối NTM huyện còn phối hợp Văn phòng Điều phối NTM tỉnh tổ chức lớp “Tập huấn, triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và hướng dẫn đăng ký sản phẩm OCOP cho doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và hộ gia đình”, đối tượng tham dự các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và hộ gia đình có sản phẩm tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP”, bà Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp thông tin.

Theo bà Lê, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, người dân đều đồng tình ủng hộ chủ trương trong xây dựng NTM. Vì vậy, nhờ sự đóng góp tích cực của bà con nên việc triển khai chương trình NTM khá thuận lợi. Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp cũng cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 12/12 xã đạt tiêu chí quy hoạch trong xây dựng NTM, đạt 100%.

Về hạ tầng xã hội, huyện Phụng Hiệp xác định, chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây 2019 phải gắn việc xây dựng NTM ở địa phương. Từ mục tiêu đó, huyện đã có những kết quả rất nổi bật. Cụ thể, phần đường, đã xây dựng đạt tổng khối lượng gần 240.000m2, hoàn thành 347,89% kế hoạch. Kinh phí thực hiện trên 71 tỷ đồng. Phần cầu đã làm được 4.407m2, đạt 629,6% kế hoạch. Kinh phí thực hiện trên 23 tỷ đồng.

14-00-47_nh_2_-_nng_cp_duong_gio_thong_giup_viec_di_li_gio_thuong_cu_nguoi_dn_duoc_thun_tien
Nâng cấp đường giao thông giúp việc đi lại, giao thương thuận tiện.

“Huyện gặp nhiều thuận lợi trong việc làm đường liên xã và trục thôn, ấp. Có thể nói phong trào làm đường giao thông nông thôn được chính quyền và nhân nhân đồng tình hưởng ứng, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, di dời vật kiến trúc, hoa màu để mở rộng mặt đường và góp công lao động. Hiện đã có 5 xã đạt tiêu chí về hạ tầng – xã hội gồm Thạnh Hòa, Phương Phú, Phương Bình, Bình Thành và Hòa An”, bà Lê phấn khởi.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện mở chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây. Kết quả, đã cải tạo, nạo vét kênh thủy lợi với diện tích 1.390ha, đạt 278% kế hoạch. Trồng cây được 1.972/1.100 cây, đạt 179% kế hoạch. Trồng cây phòng chống sạt lở và khai thông dòng chảy ở các tuyến kênh, rạch được 19.405m, đạt 485,13% kế hoạch và thực hiện khai thông dòng chảy được trên 74 km, đạt 1.867,5% kế hoạch giao.

Ông Nguyễn Văn Hưng, ngụ xã Phương Phú, cho biết: “Địa phương đã cải tạo hệ thống thủy lợi và nâng cấp lên, về cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hệ thống đê bao, cống đập được tu bổ vững chắc hơn, phong trào kiên cố hóa kênh mương theo tiêu chí NTM được triển khai. Được trên đầu tư nâng cấp hệ thống đê bao vùng mía nguyên liệu, cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao, trạm bơm… đủ năng lực phòng chống thiên tai, bảo vệ mùa màng trong mùa mưa lũ. Nhờ đó, nhân dân rất an tâm trong phát triển SX”.
 

Thước đo nâng cao đời sống

Huyện Phụng Hiệp xem mục tiêu xây dựng NTM là điều kiện, thước đo để nâng cao đời sống nhân dân. Từ đó, địa phương đã rất chủ động trong mọi phương diện để xây dựng NTM ngày một khang trang, sạch đẹp. Đến nay, huyện đã triển khai cải tạo nâng cấp lưới điện, đã có 12/12 xã hoàn thành tiêu chí, đạt 100%.

Theo thông tin mà PV có được, hiện toàn huyện Phụng Hiệp có 40/68 trường học đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ trên 58%. Năm 2019, huyện đề ra chỉ tiêu kế hoạch giao đầu tư xây dựng công nhận mới 6 trường, đến nay được tỉnh kiểm tra công nhận 5 trường đạt chuẩn quốc gia và tái công nhận 8 trường, còn lại 1 trường dự kiến cuối năm học 2018 - 2019 đề nghị tỉnh kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia.

14-00-47_nh_3_-truong_hoc_dt_chun_theo_quy_dinh
Trường học đạt chuẩn theo quy định.

Về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đến nay huyện đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Kết quả, Coopmart Ngã Bảy đã thực hiện 3 chuyến hàng Việt về nông thôn tại chợ Cầu Trắng, xã Tân Long, chợ Hòa Mỹ, chợ Búng Tàu. Doanh nghiệp tư nhân Mai Sang thực hiện bán hàng vào chủ nhật hàng tuần tại thị trấn Kinh Cùng.

Cùng với đó, huyện tập trung phát triển, xây dựng chợ nông thôn để làm nơi mua bán, trao đổi hàng hóa nhằm phát triển kinh tế địa phương. Hiện toàn huyện có 7/12 xã đạt tiêu chí chợ gồm, xã Thạnh Hòa, Phương Phú, Phương Bình, Hòa Mỹ, Tân Bình, Tân Long và Long Thạnh.

Song song đó, huyện Phụng Hiệp đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg giai đoạn 2 năm 2018 với tổng số 1.179 căn nhà. Trong đó, xây mới 559 căn, sửa chữa 620 căn. Hỗ trợ kinh phí từ nguồn vận động xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 290 triệu đồng và sửa chữa 1 căn với số tiền là 20 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2019, huyện đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện năm 2019 và kiểm tra, giám sát các mô hình giảm nghèo, giải ngân năm 2017 (giai đoạn 2017-2019) tại 3 đơn vị (xã Phương Bình, Hòa An và Tân Bình). Kết quả, đã thu hồi 50% vốn đạt khoảng 90%.

6 tháng đầu năm, huyện đã triển khai xây dựng và bàn giao 28 căn nhà đại đoàn kết và 1 căn nhà tình nghĩa. Tổng trị giá trên 1 tỷ đồng và thực hiện Chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp được 13,925 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp cho hay, huyện tiếp tục nhân rộng các mô hình SX có thu nhập cao trên địa bàn và đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động. Qua đó, tạo điều kiện cho các lao động nhàn rỗi tìm việc làm phù hợp, liên kết với Ngân hàng Chính sách huyện hỗ trợ vốn vay, tạo tư liệu SX cho các hộ gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, góp phần tăng thu nhập cho hộ dân.

Cùng với đó, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm luôn được huyện quan tâm thực hiện. Kết quả số lao động được tạo việc làm mới là 1.511 lao động, đạt trên 61% kế hoạch. Đến thời điểm này, huyện đã lập danh sách đăng ký học nghề được 18 lớp, với 450 học viên (có 9 lớp nghề phi nông nghiệp, 9 lớp nghề nông nghiệp). Đã khai giảng 1 lớp nghề phi nông nghiệp với 25 học viên, đạt 4,17% kế hoạch. Đến nay, có 12/12 xã hoàn thành tiêu chí về lao động việc làm, đạt 100%.

“Thực hiện các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua ngành nông nghiệp đã quan tâm lồng nghép hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, đầu tư mô hình SX, hỗ trợ SX theo chương trình khuyến nông, khuyến ngư cho các HTX và các tổ hợp tác. Xây dựng và phát triển các hợp tác xã hoạt động đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Có mô hình liên kết SX gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững”, bà Lê nói.

Thời gian tới, Phụng Hiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng NTM.

Cùng với đó, huyện Phụng Hiệp sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển SX nông nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động các hình thức tổ chức SX hợp tác ở nông thôn.

Trong đó, tăng cường công tác khuyến nông, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển giao tiến bộ KHKT; củng cố và phát triển THT, HTX nông nghiệp.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm