| Hotline: 0983.970.780

Phương án thi ĐH 2015 cho thí sinh đã tốt nghiệp

Thứ Ba 28/10/2014 , 08:11 (GMT+7)

Kỳ thi quốc gia là kỳ thi nhằm 2 mục đích: Xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh. 

* Xin hỏi, các thí sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi đại học năm 2015 như thế nào?

Phạm Mạnh Hà, Nam Đàn, Nghệ An

Kỳ thi quốc gia là kỳ thi nhằm 2 mục đích: Xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu tin cậy để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.

Luật Giáo dục ĐH quy định các trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh, vì vậy việc sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia như thế nào là do các trường tự quyết định. Cho đến nay đã có rất nhiều trường gửi đề án tuyển sinh về Bộ GD-ĐT để đăng ký tuyển sinh năm 2015.

Hầu hết các trường chọn phương án xét tuyển thí sinh từ kỳ thi quốc gia và các trường này cũng khẳng định rõ trong đề án là chỉ lấy kết quả của thí sinh thi ở các cụm thi do các trường ĐH chủ trì để xét tuyển chứ không dùng kết quả thi ở cụm thi do địa phương chủ trì. 

Thí sinh lựa chọn cụm thi phù hợp với nguyện vọng. Thí sinh dự thi ở cụm thi địa phương vẫn có cơ hội xét tuyển vào những trường tuyển sinh riêng, không sử dụng hoàn toàn kết quả kỳ thi quốc gia. Tuy nhiên, cơ hội được xét tuyển của những thí sinh này sẽ rất hẹp do số lượng các trường tuyển sinh riêng ít.

Hơn nữa, đối với những thí sinh chọn thi ở cụm địa phương do chỉ tham gia thi 4 môn để xét tốt nghiệp THPT nên sự lựa chọn nguyện vọng không được nhiều so với những thí sinh dự thi ở cụm do các trường ĐH chủ trì.

Các trường ĐH, CĐ được phép vừa dùng kết quả của cụm thi do các trường ĐH chủ trì vừa dùng kết quả của cụm thi địa phương để xét tuyển? Đương nhiên là các trường được phép sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia và kết quả học tập, tốt nghiệp THPT của thí sinh để xét tuyển.

Với những trường này cần phải có đề án tuyển sinh riêng như đã thực hiện năm 2014. Các trường áp dụng theo những phương thức tuyển sinh không giống nhau vì vậy định thi vào trường nào cần theo dõi thông báo của trường đó. Có thể xem trên trang web http://tin.tuyensinh 247.com.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, việc tuyển thẳng gồm những đối tượng: Thí sinh trong đội tuyển Olympic đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào đại học.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, được tuyển thẳng vào đại học các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải. Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, được tuyển thẳng vào cao đẳng các ngành đúng hoặc ngành gần với môn thí sinh đoạt giải.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất