| Hotline: 0983.970.780

‘Phút 89’, người trồng mai có nụ cười xuân

Chủ Nhật 15/01/2023 , 11:36 (GMT+7)

Nắng bừng lên, ‘thủ phủ’ mai cảnh An Nhơn rạng rỡ hẳn ra với những búp mai hé nụ, hứa hẹn cho hoa đúng dịp Tết, nụ cười cũng nở trên môi người trồng mai.

Nắng lên, nụ cười rạng rỡ

Sau gần 1 tháng mưa dầm dề, ngày 20 tháng Chạp âm lịch trời tạnh ráo, dù nắng chưa lên nhưng cũng đã bớt lạnh, người trồng mai cảnh bán Tết ở thị xã An Nhơn (Bình Định) khấp khởi mừng. Những ngày này, hầu hết các chủ nhà vườn trồng mai cảnh ở An Nhơn đều mắt “dán” vào điện thoại để lên mạng theo dõi thời tiết.

Họ hy vọng 10 ngày cuối cùng của năm cũ nắng sẽ bừng lên, khí hậu trở nên ấm áp, những búp mai bị “điếc” từ đầu tháng Chạp đến nay sẽ bung nở, cho hoa kịp Tết. Đồng nghĩa Tết này họ còn có cơ hội rủng rỉnh tiền trong “hầu bao” vì vẫn còn thời gian để thương lái miền Bắc mua mai, đưa về bán cho người tiêu dùng trưng trong dịp Tết.

Anh Nguyễn Hoàng Khương tươi cười bên những cây mai búp hoa bắt đầu bung nở.

Anh Nguyễn Hoàng Khương tươi cười bên những cây mai búp hoa bắt đầu bung nở.

Từ ngày 21 đến 24 tháng Chạp (nhằm ngày 15/1/2023) Bình Định nắng to, những búp mai căng mọng gặp nắng lập tức nứt ra, chỉ 1 ngày sau là bung nở để lộ ra những cánh hoa vàng tươi roi rói. Gương mặt của những chủ nhà vườn trồng mai cũng rạng rỡ trong nắng, nụ cười đã nở trên những khuôn mặt sạm nắng sau 1 năm cắm cúi ngoài vườn chăm sóc cho những chậu mai đợi đến tháng Chạp bán kiếm tiền tiêu Tết.

Khi trời không còn mưa, bớt lạnh, các chủ nhà vườn trồng mai ở An Nhơn liền thông báo cho bạn hàng thương lái miền Bắc tình hình thời tiết. Thế là các thương lái liền bắt xe vào An Nhơn, chọn mua gom những chậu mai có búp đã bắt đầu bung nở để chở về miền Bắc bán Tết.

Trong ngày 22 tháng Chạp (13/1/2023), trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Bịnh Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), chúng tôi thấy nhiều chiếc xe tải, contaier chở hàng vào miền Nam trên đường quay về Bắc dừng lại mua những chậu mai được các chủ nhà vườn bày bán bên lề đường. Không khí tấp nập đông vui tưởng như sẽ không xảy ra nếu mấy ngày nay nắng không bùng lên.

20 ngày qua, do quá mạnh nên búp hoa mai không phát triển, nằm căng mọng, khi trời bật nắng là đồng loạt bung nở, cho hoa kịp Tết.

20 ngày qua, do quá mạnh nên búp hoa mai không phát triển, nằm căng mọng, khi trời bật nắng là đồng loạt bung nở, cho hoa kịp Tết.

Anh Nguyễn Hoàng Khương (42 tuổi) ở khu vực Hòa Cư, phường Nhơn Hưng (thị xã An Nhơn, Bình Định), người có thâm niên trồng mai đã 25 năm, chủ nhà vườn đang trồng 1.000 cây mai đủ mọi lứa tuổi cũng đang khấp khởi mừng vì thấy những chậu mai của mình bung nở.

Năm nay Khương dự kiến xuất bán 400 chậu, nhưng có 200 chậu búp bị “chết điếng” trong đợt lạnh vừa qua, anh phải mua thêm các vườn khác 100 chậu đã bung búp xanh để vừa bán sỉ vừa bán lẻ. Anh Khương thuê 1 lô 4 mét ngang tại vị trí đẹp nhất của phường Bình Định (thị xã An Nhơn) với giá 12 triệu đồng để bán mai.

Thời gian thuê từ đầu tháng Chạp bán đến Tết, thế nhưng năm nay do thời tiết bất thuận, búp mai đứng đơ do mưa lạnh nên đến ngày 11 tháng Chạp anh mới bày mai ra bán.

“Nhờ mấy ngày nay nắng ấm nên búp hoa mới bung nở, dù muộn 1 chút nhưng vẫn còn kịp bán cho thương lái miền Bắc vào mua và bán cho khách vãng lai đi xe container và xe tải về miền Bắc. Người chơi trong tỉnh thì búp hoa đang nở kiểu này chắc chắn sẽ kịp Tết. Chỉ cần nắng ấm 2 ngày nữa là hoa mai sẽ nở vàng rực”, anh Khương chia sẻ.

Anh Nguyễn Hoàng Khương bán mai cho khách vãng lai đi xe tải mua chở về miền Bắc chơi Tết.

Anh Nguyễn Hoàng Khương bán mai cho khách vãng lai đi xe tải mua chở về miền Bắc chơi Tết.

Giá bán mai cao hơn năm ngoái

Theo anh Khương, năm nay do mới tháng 11 âm lịch mai đã nở sớm khi chưa lặt lá, nên anh không lặt lá sớm như mọi năm sợ những lứa búp sau nở hết trước Tết, nên anh lặt lá muộn hơn năm trước từ 5 ngày đến 1 tuần. Cuối tháng 11 âm lịch anh lặt 1 đợt, đến đầu tháng Chạp anh lặt 1 đợt nữa.

Sở dĩ anh Khương lặt lá 2 đợt cách nhau là để đợt lặt trước búp bung nở trước để bán cho thương lái miền Bắc, đợt lặt sau bán lẻ cho khách đi đường. Không ngờ vừa lặt lá mai xong, đợt lạnh ập đến kéo dài cả 20 ngày, lạnh làm búp hoa “điếc” hết nên năm nay muộn bông.

Nhập chú thích ảnh

Khi mai bung hoa, hoạt động mua bán trở nên náo nhiệt. Ảnh: V.Đ.T.

“Năm trước, lô bán hoa ngay địa điểm thuận lợi này chỉ có 9 triệu đồng, năm nay tăng lên 12 triệu. Với 4 mét bề ngang, nếu để kín thì được 70 chậu, nhưng bày biện cho bắt mắt thì chỉ để được 50 chậu. Với 300 chậu mai bán trong Tết này, tôi phải vừa bán sỉ, vừa bán lẻ mới hết.

Trong chiều nay bạn hàng thương lái miền Bắc của tôi sẽ đến vườn chở đi 200 chậu, bữa trước thương lái miền Bắc cũng đã mua 100 chậu, còn lại 100 chậu tôi bán lẻ đến Tết. May mà mấy ngày nay nắng lên, búp hoa bung nở mới bán được chứ nếu mưa lạnh kéo dài đến Tết thì người trồng mai năm nay đói hết, lại phải trả tiền công chở mai xuống bãi và tiền thuê bãi bán mi cả mấy chục triệu đồng”, anh Khương phấn khởi chia sẻ.

“Nắng lên, hoa nở thương lái miền Bắc tấp nập mua chở về Bắc để kịp bán Tết. Cách đây năm ngày, lúc búp chưa bung họ chưa dám mua, sợ chở về Bắc gặp lạnh búp hoa sẽ “chết điếng”. Năm nay mai có giá hơn nhiều so với năm ngoái, nếu mai 4-5 năm tuổi bán sỉ có giá dao động từ 750.000đ -800.000đ/cây, mai 3-4 năm tuổi bán được từ 500.000đ -600.000đ/cây, so với năm ngoái mỗi cây tăng từ 150.000đ -200.000đ”, anh Nguyễn Hoàng Khương chia sẻ.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.