| Hotline: 0983.970.780

Premier League - Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu...

Thứ Năm 04/09/2008 , 11:23 (GMT+7)

Sự có mặt của người Arập tại Premiership đã bất ngờ tạo nên một đối trọng đáng gờm với Chelsea, đối thủ đã luôn bất bại trong các cuộc phô trương sức mạnh tài chính.

Sự có mặt của người Arập tại Premiership đã bất ngờ tạo nên một đối trọng đáng gờm với Chelsea, đối thủ đã luôn bất bại trong các cuộc phô trương sức mạnh tài chính. Những va ly tiền khồng lồ từ Dubai đã khiến cả châu Âu phải kính nể, thậm chí choáng váng, với những mục tiêu không tưởng, những khoản đầu tư không tưởng.

Vậy đằng sau tấm màn nhung đó là gì? Hoặc sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang mới? Hoặc nước Anh đang tạo nên những tiền lệ khủng khiếp cho các cuộc săn đầu người? Hoặc là cả 2!

1. Abramovich chắc hẳn sẽ không cảm thấy dễ chịu, khi thấy tầm ảnh hưởng của ông đang bị chia nhỏ tại giải Ngoại hạng. Bằng một cú vít ga ngoạn mục, Abu Dhabi United (mà thực ra là gia đình Hoàng gia UAE), đã giành lấy Robinho ngay trước mũi những chuyên gia chuyển nhượng kiêu ngạo của Chelsea. Chưa hết, ngay sau khi chính thức có “Man xanh”, Sulaiman Al-Fahim đã tuyên bố sẽ chiêu mộ ít nhất hơn một tá ngôi sao mới cho đội bóng của mình.
 
Đó đều là những câu đùa rợn tóc gáy. Là 135 triệu bảng cho Cristiano Ronaldo ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1, rồi những thương vụ mang tên Fernando Torres, Cesc Fabregas, Thierry Henry, David Villa, hay cả Ronaldo của Milan nữa. Nghe qua có vẻ hoang đường. Nhưng trên thực tế, nó lại chẳng khác gì một lời đe dọa đầy sức mạnh. Y hệt như Chelsea đã từng làm trước đó: Bắn hạ con mồi bằng rất, rất nhiều tiền.
 
 
Tân Chủ tịch Man City, Al-Fahim

Những lời hứa của Al-Fahim không phải là không có cơ sở. Ông chính là ông trùm của quốc gia giàu nhất, trong 7 tiểu vương quốc gộp thành một UAE đầy quyền lực trong lĩnh vực dầu mỏ và khí ga. Khi ông ta nói Man City sẽ là CLB lớn nhất hành tinh, chứ không phải là Man Utd, nhiều người sẽ cười. Nhưng cũng có thể, chỉ 2 hoặc 3 năm nữa, người ta sẽ phải thực sự hoảng sợ. Vì sao ư? Man City giờ đây cũng đâu có khác lắm với phiên bản Chelsea năm 2003. Lúc đó, những đồng rúp Nga đã làm chao đảo mọi thứ. Bây giờ, tới lượt những người Arập bắt đầu cuộc chơi của họ. Cuộc chơi của những tay cự phách. Dám nói, dám làm.

2. Xét một cách khách quan, chính sự có mặt, và cách làm việc của Abramovich đã đẩy Premiership tới những hiểm họa khó lường về mặt bằng giá trị chuyển nhượng. Đó là sự thật. Khi mà Chelsea đã bỏ ra tới 21 triệu bảng cho Shaun Wright-Phillips, 24,4 triệu bảng cho Michael Essien, và 30 triệu cho Andriy Shevchenko, chính họ đã đóng vai những người làm giá trên thị trường.
 
Những bản hợp đồng đắt đến phi lý của Kenyon đã gây sức ép lên các đội bóng Anh khác, và thực ra, nó còn tác động ghê gớm ra cả bên ngoài. Một ví dụ nhỏ: Năm 2004, Man Utd đã đưa về một thần đồng của bóng đá Anh, Wayne Rooney với giá 23 triệu bảng. Nhưng tới năm 2007, họ đã mất tới 35 triệu để đưa về 2 cầu thủ chưa được kiểm chứng, chỉ ở mức độ tiềm năng, và từ 1 giải đấu chưa từng được định giá cho “hàng khủng”: Superliga của BĐN. Đó chính là Nani và Anderson.

Chelsea đã bắt đầu cuộc chơi theo cách mà họ muốn. Và giờ đây, chính họ cũng phải chịu sức ép đó. Man City đã tuyên bố sẵn sàng trả cho Robinho mức lương 160.000 bảng/tuần – một kỷ lục thế giới mới, đánh bại tất cả những siêu sao được cưng chiều khác, từ Kaka tới Lampard, Terry, Cristiano Ronaldo, hay Henry. Động thái của người Arập thật rõ: Họ muốn chứng tỏ chính Man City, chứ không phải Chelsea, mới xứng đáng có siêu sao Brazil trong đội hình. Tất nhiên, nếu xét trên phương diện tiền bạc.

Một cuộc đua mới đã bắt đầu?

Premiership sẽ có thêm một đối thủ nữa để cạnh tranh ngôi vô địch? Có thể còn quá sớm để nói thế. Nhưng cứ đà này, Man City sẽ nhanh chóng vươn mình để trở thành một gã khổng lồ (ít nhất là ở cái vỏ của họ). Nếu như giải Ngoại hạng sẽ không chỉ còn tứ đại gia, điều đó sẽ mang tới không ít hấp dẫn cho người xem. Nhưng những Alex Ferguson, Scolari, Benitez và Wenger có dễ dàng chấp nhận nó hay không, lại là chuyện khác. Nước Anh sẽ lại chứng kiến những cuộc đua mới, khốc liệt hơn, nhưng cũng đáng xem hơn, và hào hứng hơn bao giờ hết. Bây giờ là “Man xanh”, vậy bao giờ là Aston Villa, là Portsmouth, là Fulham, Tottenham...?

Câu trả lời không thuộc về ai cả. Vì nếu có một cuộc leo thang nữa, thì những người ở đầu dây đều như nhau. Đó là những nhà tư bản khét tiếng, những con khủng long dầu mỏ, những ông Hoàng, hay cả những vị Thủ tướng. Họ kiếm tiền (hoặc danh tiếng chính trị) nhờ bóng đá. Còn bóng đá, nhờ họ, để ngày một trở nên xa lạ hơn, với những bản hợp đồng choáng ngợp, những trái tim không biết chung thủy, và những cỗ máy không phổi chạy như điên cho niềm vui ông chủ.

10 điều chưa biết về tân Chủ tịch Man City, tỷ phú Sulaiman Al Fahim

1. Sulaiman Al Fahim năm nay 30 tuổi, sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh bất động sản có tiếng. Al Fahim bắt đầu bước vào kinh doanh năm mới 18 tuổi.

2. Al Fahim từng học kinh doanh tại Mỹ, ông đã nhận bằng tiến sỹ ngành đầu tư bất động sản và thạc sĩ ngành tài chính và bất động sản tại Mỹ.

3. Al Fahim sáng lập công ty Hydra Properties năm 2005, chỉ trong hai năm đầu tiên Hydra Properties đã kiếm được nhiều bản hợp đồng trị giá tới 2 tỷ đô la và trở thành một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất tại UAE.
 
4. Công ty Hydra Properties của Al Fahim hiện có các dự án lớn tại Mexico, Abu Dhabi và Dubai trong đó có tổ hợp Golf Walk gần bãi biển Al Raha. Đây được coi là thiên đường của các ngôi sao khi nó được hoàn thành vào năm 2010.
 
5. Ngoài việc sở hữu đội bóng Manchester City, Al Fahim còn là nhà tài trợ cho kênh truyền hình thể thao Dubai, một đội bóng của Costa Rica và Bundesliga. Mới đây, Al Fahim cũng cho xây dựng Học viện bóng đá tại Abu Dhabi với sự hợp tác của nhà ĐKVĐ Serie A, Inter Milan. Ngoài ra, Al Fahim còn là Chủ tịch hiệp hội cờ vua UAE.
 
6. Al Fahim là người rất nổi tiếng trong thế giới Arập, ông đang đứng ở vị trí 16 trong danh sách 100 người quyền lực nhất thế giới Arập. Năm ngoái Al Fahim xếp ở vị trí thứ 61.
 
7. Al Fahim là người sáng lập và dẫn một chương trình truyền hình thực tế “The Hydra Executives”, phiên bản Arập của The Apprentice trên Star World. Người thắng cuộc trong cuộc thi này sẽ nhận được phần thưởng là... một triệu đô la.
 
8. Không giống như các “ông hoàng Arập” khác, Al Fahim không tỏ ra ngần ngại trước công chúng. Trái lại ông là một cá tính bùng nổ, Al Fahim từng phát biểu ông rất hâm mộ Pamela Anderson và Demi Moore. Al Fahim cũng thường xuyên qua lại với tài tử Leonardo Di Caprio.
 

9. Phương châm của Al Fahim trong kinh doanh: “Bạn phải làm những gì bạn tin tưởng cho dù người khác nói với bạn rằng đây là một việc làm sai lầm. Tôi nói như vậy bởi công ty của chúng tôi là duy nhất. Mọi người nói bạn không thể là duy nhất, nếu cố gắng làm như vậy bạn sẽ thất bại. Tốt thôi, chúng tôi là duy nhất và chúng tôi thành công”.

10. Al Fahim từng đoạt giải thưởng Tầm nhìn tại Lễ trao giải các CEO xuất sắc năm 2007 khu vực Trung Đông. Khi giành quyền sở hữu Man City, Al Fahim tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản, biến Manchester City thành đội bóng lớn nhất tại Premier League và bắt đầu sẽ là top 4 trong mùa bóng này”.

 

Xem thêm
Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV 'Going Home' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm