Bản quyền King’s Cup – Bài học cho Việt Nam

21/05/2019, 06:35 (GMT+7)

Dù được xem là bắt kịp người Thái về trình độ, Việt Nam vẫn còn nhiều thứ đáng phải học đối thủ trong việc làm bóng đá.

Sau nhiều đồn đoán, một đơn vị truyền thông lớn tại Việt Nam đã sở hữu bản quyền King’s Cup với giá 7 tỷ - một con số khổng lồ. Đây là con số đáp ứng đúng yêu cầu mà phía chủ nhà Thái Lan đưa ra, đồng thời khiến nhiều đài truyền hình tại nước ta phải lắc đầu lè lưỡi.

thi-ln160520979
Giải King’s Cup 2019 sẽ khởi tranh vào ngày 5/6.

7 tỷ cho hai trận đấu, câu chuyện đằng sau số tiền khổng lồ này thực sự đáng quan tâm, bởi nếu chia trung bình, số tiền cho mỗi trận đấu tại King’s Cup thậm chí ngang ngửa với World Cup. Tất nhiên, mọi so sánh là khập khiễng, nhất là khi yếu tố kỳ phùng địch thủ và màu cờ sắc áo khi xem đội nhà thi đấu là không thể đong đếm. Tuy nhiên, người Thái quả là rất biết cách làm hình ảnh cho một giải đấu giao hữu, vốn không được đánh giá cao.

Ngay từ khi bốc thăm, xứ Chùa vàng đã “cố tình” thêm dầu vào lửa bằng cách xóa bỏ thông lệ cũ. Nếu như trước đây, hai đội mạnh nhất và yếu nhất sẽ gặp nhau ở bán kết, thì nay, Thái Lan đưa ra hình thức bốc thăm. Và rồi như một lẽ tất yếu, hai đội được quan tâm nhất đã gặp nhau, trong cuộc so tài được cả khu vực Đông Nam Á theo dõi.

Ngoài việc tăng tính hấp dẫn về chuyên môn, King’s Cup cũng biết cách đánh bóng tên tuổi qua những chuyển động của đội chủ nhà.

Đầu tiên, 6 tuyển thủ của Muangthong United từ chối lên tuyển, với lý do tập trung cho Thai League – một điều hết sức khó hiểu. Sau đó, HLV Sirisak năm lần bảy lượt công khai so sánh tương quan lực lượng giữa Thái Lan và Việt Nam, vừa để tăng thêm sự chú ý, vừa để kích thích tinh thần chiến đấu cho toàn đội.

Trong suốt một tháng qua, không ngày nào, vị thuyền trưởng của bóng đá Thái Lan chịu ngồi yên. Từ chỗ xem trình độ Thái Lan ngang ngửa Việt Nam, cho tới việc thay đổi kế hoạch luôn xoành xoạch, Sirisak càng khiến mọi người tò mò về “Voi chiến” tại giải đấu mà họ quyết tâm rửa mặt.

Một món hàng được quảng cáo rầm rộ, hẳn nhiên sẽ được bán với giá cao. King’s Cup năm nay là một câu chuyện như thế. Thầy trò Sirisak có thể thắng, cũng có thể bại trước đội quân của Park Hang-seo, nhưng mời được Việt Nam sang giao hữu và bán được bản quyền truyền hình với giá cao, đó đã là thành công với xứ Chùa vàng.

HỒNG PHÚC