Đừng coi thường chứng mất ngủ

18/03/2010, 10:07 (GMT+7)

Các nghiên cứu khảo nghiệm công bố trong năm 2009 cho thấy chứng mất ngủ góp phần rất lớn vào việc làm suy giảm sức khỏe dưới nhiều hình thức...

Điều tra mới đây của trang mạng y khoa nổi tiếng WebMD cho biết mất ngủ ngày nay trở thành căn bệnh thời đại cho mọi dân tộc, thời gian ngủ có khuynh hướng ngắn lại, và người châu Á chỉ nhắm mắt bình quân 6 giờ 48 phút mỗi ngày.

Trong khi đó kết quả từ các nghiên cứu khảo nghiệm công bố trong năm 2009 cho thấy chứng mất ngủ góp phần rất lớn vào việc làm suy giảm sức khỏe dưới nhiều hình thức:

Làm cho cơ thể dễ nhiễm bệnh: Chúng ta rất dễ nhiễm bệnh mỗi khi cơ thể mệt mỏi vì mất ngủ. Tờ Khảo lục nội khoa (Archives of Internal Medecine) cho biết trong số 153 người tham gia khảo nghiệm với vi rút cảm lạnh thì số người ngủ dưới 7 giờ nhiễm bệnh gấp 3 những người ngủ đến 8 giờ mỗi ngày.

Gây nên tình trạng thừa cân: Tờ Béo phì (Obesity) phân tích 36 trường hợp thừa cân và cho biết chúng liên kết chặt chẽ với chứng mất ngủ. Mất ngủ làm rối loạn hoạt động các hormone kiểm soát tình trạng đói và thèm ăn, đồng thời làm cơ thể uể oải ít chịu hoạt động vào ban ngày.

Dễ dẫn đến bệnh tiểu đường: Một báo cáo trong tờ Chăm sóc tiểu đường (Diabetes Care) cho thấy có sự gia tăng rõ rệt bệnh nhân tiểu đường type 2 trong số những người mất ngủ kinh niên. Tỷ lệ bệnh nhân cao gấp hai nơi nhóm ngủ ít hơn 5 giờ so với nhóm ngủ trên 6 giờ một ngày. Sự liên kết giữa béo phì và tiểu đường với chứng mất ngủ cho thấy nguyên nhân chung có thể là rối loạn hormone.

Thường gây nên tình trạng cao huyết áp: Năm rồi tờ Giấc ngủ (Sleep) công bố rất nhiều kết quả khảo nghiệm cho thấy mối liên hệ của giấc ngủ với tình trạng cao huyết áp, bệnh đau tim, và chứng trầm cảm. Số người mắc chứng cao huyết áp cao gấp 3,5 lần nơi nhóm ngủ ít hơn 6 giờ so với nhóm ngủ nhiều hơn 6 giờ mỗi đêm.

Dễ dẫn đến các cơn đau tim: Cao cholesterol, cao triglycerid và cao huyết áp là 3 hội chứng tìm thấy liên kết với chứng mất ngủ, cũng là hội chứng của nguy cơ bệnh tim. Cuộc nghiên cứu này thực hiện liên tục 14 năm ròng trên 98.000 người Nhật, và theo tờ Giấc ngủ, bệnh nhân tử vong bởi chứng đau tim cao gấp đôi nơi các phụ nữ ngủ ít hơn 4 giờ mỗi đêm so với những người ngủ đến 7 giờ.

Hội chứng suy nhược tâm lý: Cuộc khảo sát thực hiện trên 1.000 người tuổi từ 21 đến 30, kết quả phỏng vấn lần hai ba năm sau lần thứ nhất cho thấy chứng mất ngủ đã làm tăng số người trầm cảm lên đến 4 lần. Cuộc khảo sát khác trên 300 cặp vợ chồng trẻ và 1.000 em tuổi teen cho thấy chứng mất ngủ thường xuất hiện trước dẫn đến hội chứng suy nhược tâm lý, đến 69% người trầm cảm và 27% người có tâm lý bồn chồn hoảng sợ!

Vì vậy việc cắt chứng mất ngủ ngắn hạn hay kinh niên đều rất cần thiết và tùy vào hoàn cảnh mỗi người. Có người chỉ cần ăn thêm vài loại rau cải, có người tự ngừng làm việc trên máy vi tính vài chục phút trước lúc đi ngủ. Có người vận động thể dục mỗi tối để có giấc ngủ ngon. Nhưng cũng có người cần đến bác sĩ và y khoa trong trường hợp mất ngủ dẫn đến béo phì hay các bệnh tim mạch.

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG