| Hotline: 0983.970.780

Thanh tra Chính phủ:

'PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều sai phạm'

Thứ Sáu 22/07/2016 , 19:41 (GMT+7)

Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo không chỉ để thua lỗ hơn 3.000 tỷ mà còn mắc nhiều sai phạm ở nhiều dự án 'đắp chiếu' với tư cách là nhà thầu.

Ngày 22/7, tại cuộc họp báo quý II của Thanh tra Chính phủ, báo giới đã nêu nhiều câu hỏi liên quan trách nhiệm của cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên phó chủ tịch UBDN tỉnh Hậu Giang) khi còn làm lãnh đạo ở PVC (thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng giai đoạn 2011-2013) và việc phong danh hiệu anh hùng lao động, tặng huân chương lao động cho đơn vị này.
 
thanh-tra-chinh-phu-pvc-thoi-ong-trinh-xuan-thanh-co-nhieu-sai-pham
Ông Ngô Văn Khánh, phó tổng Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Bá Đô.


Ông Ngô Văn Khánh - Phó tổng thanh tra Chính phủ cho biết, năm 2011, cơ quan này thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, do Tập đoàn này có rất nhiều đơn vị nên không thể thanh tra sâu được, nhưng "thanh tra tới đâu kết luận tới đó".

Giai đoạn này, Thanh tra Chính phủ được Thủ tướng giao thanh tra một số dự án của PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh đang làm lãnh đạo Tổng công ty này. Đó là những dự án "đắp chiếu" như Nhà máy nhiên liệu xăng sinh học (Phú Thọ), xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng). "Đây đều là những cuộc thanh tra đột xuất, tuy nhiên đến nay chưa có kết luận chính thức vì còn một số tranh luận", ông Khánh cho hay.

Dù chưa thống nhất để ban hành kết luận thanh tra, tuy nhiên theo ông Khánh, qua thanh tra có thể thấy PVC mắc nhiều vi phạm. Cụ thể, các vi phạm đó không chỉ liên quan đến việc thua lỗ hơn 3.000 tỷ, mà ở các dự án "đắp chiếu" PVC đóng vai trò là nhà thầu chính. "Với những khuyết điểm, vi phạm của PVC, Thanh tra Chính phủ sẽ có báo cáo Thủ tướng, kiến nghị xử lý nghiêm", ông Khánh nhấn mạnh.

Về việc phong tặng các danh hiệu cao quý cho PVC giai đoạn 2009-2011, ông Hoàng Thái Dương - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Thanh tra Chính phủ) xác nhận Ban thi đua khen thưởng Trung ương có gửi văn bản hỏi về trường hợp PVC "có vi phạm pháp luật hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo hay không?". Lúc này, Thanh tra Chính phủ trả lời rằng chưa nhận được đơn thư tố cáo và chưa phát hiện vi phạm gì ở PVC giai đoạn đó (việc phát hiện vi phạm là giai đoạn 2012). 

"Đây là việc xác nhận bình thường. Thanh tra Chính phủ không tham gia hoặc đồng ý với việc khen thưởng các danh hiệu của PVC trong giai đoạn đó", ông Dương khẳng định.

Theo tìm hiểu của VnExpress, ngày 19/5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC Trịnh Xuân Thanh được miễn nhiệm sau hơn 4 năm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Tổng công ty này. Bảng cân đối kế toán hợp nhất trong báo cáo thường niên cho hay, lỗ luỹ kế đến hết năm 2013 của PVC là hơn 3.000 tỷ đồng.

Sau khi rời ngành dầu khí, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển nhiều chức vụ ở Bộ Công Thương trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Trước thông tin này, Văn phòng Trung ương Đảng yêu cầu Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013) ở PVC; chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc cấp biển số xe công trái quy định, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất