| Hotline: 0983.970.780

Qatar hối thúc Mỹ can thiệp giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh

Thứ Bảy 01/07/2017 , 19:32 (GMT+7)

Qatar khẳng định vai trò quan trọng của Mỹ trong việc “xoa dịu” căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa Qatar và các nước láng giềng trong khu vực.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: AP)

“Vai trò của Mỹ là rất quan trọng khi đây là cuộc xung đột giữa các đồng minh của Mỹ. Mỹ có thể ủng hộ Kuwait trong vai trò trung gian hòa giải, nhưng đồng thời Mỹ cũng đã cam kết sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình giải quyết căng thẳng giữa các bên”, SCMP ngày 1/7 dẫn lời Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani.

Bình luận trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã ủng hộ các nước vùng Vịnh cắt quan hệ với Doha, mặc dù căn cứ quân sự lớn nhất khu vực của Mỹ đang đặt ở Qatar.

“Nếu Tổng thống Mỹ lắng nghe các cơ quan chính phủ, ông có thể khẳng định chắc chắn là Qatar không hỗ trợ bố. Trên thực tế, các cơ quan chính phủ Mỹ có hợp tác với Qatar biết rất rõ nỗ lực của Doha trong việc chống khủng bố”, ông al-Thani nhấn mạnh.

Tuần trước, Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả- rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã đưa ra tối hậu thư gồm 13 điểm đối với Qatar, trong đó bao gồm cắt đứt quan hệ với Iran, ngừng viện trợ cho chủ nghĩa khủng bố và đóng cửa kênh truyền thông Al-Jazeera có trụ sở tại Qatar. Phía Ả-rập Xê-út tuyên bố đây là bản yêu sách “không thể thương lượng”.

Phản ứng về bản yêu sách trên, Ngoại trưởng Qatar khẳng định yêu sách đó là “vô lý và thể hiện rõ mưu đồ làm suy yếu chính sách đối ngoại và chủ quyền của Qatar”.

Các nước vùng Vịnh cho Qatar đến thời hạn chót là ngày 3/7 để thực hiện để tuân thủ yêu sách để mở đường cho bình hóa quan hệ, hoặc sẽ bị cô lập ngoại giao lâu dài.

 

(Theo SCMP, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất