| Hotline: 0983.970.780

Qatar vẫn đối đầu với các nước Ả rập

Thứ Ba 11/07/2017 , 11:10 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán Qatar đang suy yếu và đồng nội tệ ryal cũng mất giá trên thị trường giao dịch. Chỉ có nguồn tài chính dự trữ cực lớn mới đủ sức giúp Doha cầm cự được trong vòng phong toả của các nước Ả rập láng giềng.

Thiệt hại hàng tỉ USD

Hồi tháng trước, các nước Ả rập ở vùng Vịnh dẫn đầu là Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Bahrain đã cắt quan hệ ngoại giao, thực hiện phong toả Qatar với cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố, gây mất an ninh khu vực. Cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh hiện vẫn chưa có lối thoát khi Qatar từ chối thực hiện bản yêu sách 13 điều của các nước Ả rập, bất chấp những thiệt hại về kinh tế.

Qatar tích luỹ hàng trăm tỉ USD sau nhiều thập kỷ buôn bán khí đốt

Reuters hôm qua đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bắt đầu chuyến công du tới vùng Vịnh, với mục tiêu không ngoài việc dàn xếp mối bất hoà giữa các bên. Theo lịch trình, ông Tillerson sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo các nước Kuwait, Qatar và Saudi Arabia. Trong khi đó, Doha trong một động thái liên quan, đã tuyên bố sẽ xem xét kiện các nước Ả rập để đòi bồi thường khoản thiệt hại của nước này do lệnh phong toả, lên tới hàng tỉ USD.

Tổng công tố Ali bin Fetais al-Marri, nước này sẽ thành lập một uỷ ban chuyên trách, thay mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân bị thiệt hại từ lệnh cấm vận có tính chất phong toả do các nước Ả rập áp đặt. “Pháp luật và chính trị khác nhau ở chỗ, chính trị có thể dừng lại trong những hoàn cảnh và điều kiện nhất định, còn pháp luật luôn tiếp diễn”-ông Ali bin Fetais al-Marri cho biết. Doha khẳng định hoạt động khởi kiện các nước Ả rập không liên quan tới tiến trình đàm phán giữa các bên.

Theo Guardian, việc Qatar tính khởi kiện các nước Ả rập phần nào phản ánh quy mô thiệt hại trong cuộc chiến giữa đôi bên. Con số có thể lên tới hàng tỉ USD, nếu Doha “cộng, trừ” chính xác.
 

Đủ giàu để cứng

Hồi cuối tháng 6, UAE, Saudi Arabia và Bahrain đã rút 16 tỉ USD tiền gửi ngắn hạn từ các ngân hàng Qatar, khiến cho tình trạng khan hiếm đồng USD ở nước này tăng thêm. Thị trường chứng khoán Qatar cũng suy yếu, trong khi đồng nội tệ ryal mất giá trên thị trường giao dịch. Đầu tháng này, hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s đã hạ mức đánh giá triển vọng tín dụng Qatar từ “ổn định” xuống “tiêu cực”.

Tuy nhiên, Doha vẫn tỏ ra rất cứng rắn trước sức ép từ các nước Ả rập, có thể là cả Mỹ. Có lẽ khi lên kế hoạch phong toả và cô lập Qatar, các nước Ả rập và những bên can dự cũng không lường hết sức mạnh tài chính, theo giới phân tích, là điểm tựa để Doha đứng vững tới thời điểm hiện tại. Điều này được chứng minh qua tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng trung ương Qatar, Sheikh Abdullah Bin Saoud al-Thani mới đây. Trên kênh CNBC hôm 10/7, ông Al-Thani cho biết Quỹ đầu tư quốc gia Qatar đang nắm giữ nguồn tiền dự trữ trị giá 340 tỉ USD có khả năng thanh khoản. Số tiền này đủ giúp Qatar vượt qua bất kỳ cú “sốc” nào do việc bị các nước Ả rập phong toả. Đấy là chưa kể, Qatar còn 40 tỉ USD dự trữ cùng vàng tại ngân hàng trung ương. Số tiền này được hình thành sau hàng thập kỷ bán khí đốt. Theo ông Al-Thani, lệnh cấm vận không làm gián đoạn những hợp đồng khí đốt dài hạn của Qatar.

“Kinh tế có thể bị thiệt hại, nhưng chưa tới mức người dân Qatar phải chịu đựng. Thay vì có 5 người giúp việc trong gia đình, chúng tôi sẽ chỉ có 3”-một người làm trong ngành ngân hàng nói với Reuters.

Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, Qatar khó bước vào suy thoái cho dù lệnh cấm vận của các nước Ả rập kéo dài tới năm sau. Tuy nhiên, một số mặt hàng nước này khan hiếm và phụ thuộc vào nước ngoài như thực phẩm cần phải có sự hỗ trợ từ nước ngoài. Cái này thì Nga, Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể giúp đỡ Doha.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất