| Hotline: 0983.970.780

Quá ít DN tham gia

Thứ Ba 27/03/2012 , 09:53 (GMT+7)

Theo khảo sát của PV, rất nhiều DN mong muốn được tham gia, thế nhưng, họ đều không phải DN mạnh, do đó thấy phân bổ kinh phí hỗ trợ họ đành phải rút lui.

Quầy hàng của Intimex tại xã Võ Liệt
Để giúp các DN SXKD trong nước từng bước chiếm lĩnh thị trường nông thôn, đồng thời để bà con các địa phương có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao, giá rẻ, năm 2011, Sở Công thương Nghệ An đã tổ chức cho các DN triển khai chiến dịch đưa hàng Việt về các huyện.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó TGĐ Intimex, kiêm Giám đốc Chi nhánh Intimex Nghệ An cho biết: Tại Nghệ An, Intimex Nghệ An đã triển khai thực hiện chương trình này của Sở Công thương tại tất cả các hệ thống bán lẻ, bao gồm các siêu thị (343 đường Lê Duẩn và 32 đại lộ Lênin, TP Vinh), đồng thời triển khai 2 đợt, mỗi đợt 9 ngày tại địa bàn một số huỵên để phục vụ bà con. Tham gia chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi, trong năm 2011, Chi nhánh Intimex tại Nghệ An đã trực tiếp đưa 100 mặt hàng gia dụng thiết yếu và khoảng 400 mặt hàng văn phòng phẩm, mỹ phẩm, hàng may mặc sẵn, đã được đông đảo bà con nhân dân các địa phương tham quan, mua sắm.

Một lần tình cờ chúng tôi đi qua xã Võ Liệt, Thanh Chương và không khỏi ngạc nhiên khi thấy tại khu vực xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Rộ đang bị bỏ hoang, nay bỗng dưng lại thu hút đông đảo người dân tìm đến mua sắm hàng hoá. Hỏi một người tay xách, nách mang mấy túi hàng hoá từ trong đó ra thì được biết, Intimex Nghệ An đang triển khai 4 quầy hàng theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Tạt vào xem, chúng tôi được “mục sở thị” nhiều mặt hàng được giảm giá kèm theo quà tặng khuyến mại: Một gói bột giặt Omo kèm theo chai dầu rửa bát Sunlight; chảo Happycook 30CM; bộ nồi có HC 06HA đều được giảm giá 5%.

Bà Phạm Thị Ba, xóm Khai Tiến, xã Võ Liệt, bán hàng xén tại chợ Rộ thấy có hàng khuyến mại cũng tranh thủ chạy sang xem thực hư ra sao. Nhìn qua một lúc, bà Ba đã quyết định móc túi mua một bộ nồi, chảo và mấy loại bát đĩa với hơn 1 triệu đồng tiền hàng. Bà Ba nhận xét: Hàng bán ở đây chất lượng và mẫu mã đẹp. Thấy giá niêm yết tại đây rẻ hơn hàng cùng loại tại nhiều nơi khác nên nhân thể mua luôn.

Theo quan sát của chúng tôi, đa số người dân Võ Liệt ra đây xem các quầy hàng đều là vì lý do tò mò, thế nhưng khi về không có ai ra về mà không cầm một thứ sản phẩm nào trên tay.

Anh Thái Văn Duy, một nhân viên bán hàng cho biết: Hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đều mang thương hiệu Việt Nam chất lương cao, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại có khuyến mại nên đã thu hút được bà con các địa phương đến mua. Hàng ngày tham gia bán hàng tại các xã, dù rất tất bật và thấm mệt nhưng ai nấy đều vui. Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn là một dịp để Chi nhánh Intimex Nghệ An quảng bá hình ảnh của đơn vị mình với người tiêu dùng, đồng thời tăng doanh số bán hàng của DN. Mới bán tại xã Võ Liệt 2 ngày đã có doanh số trên 100 triệu đồng. Sau điểm xã Võ Liệt, chi nhánh sẽ triển khai tiếp tại 2 xã Thanh Ngọc và Thanh Văn, mỗi điểm 3 ngày...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết: Năm 2011, Sở Công thương đã hỗ trợ các DN trực tiếp thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn 3 đợt (tháng 8, 10 và 11/2011) tại 4 huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ và Thanh Chương với doanh thu gần 1 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Công thương, từ thực tế tại Đô Thành (Yên Thành), Tân Phú (Tân Kỳ) và 3 cụm xã tại Thanh Chương đã chứng tỏ việc tổ chức đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, miền núi của Chính phủ là rất đúng đắn và có hiệu quả, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, theo nhận xét của bà con tại một số xã thì vẫn còn quá ít DN tham gia chương trình này, hàng hóa tuy chất lượng tốt nhưng chưa thật sự phong phú về chủng loại nên người dân chưa có nhiều cơ hội chọn lựa các mặt hàng. Điều đó là hoàn toàn đúng. Bởi kinh phí hỗ trợ di chuyển, chi phí tổ chức, truyền thông chỉ được cấp trong phạm vi 170 triệu đồng nên Sở không có điều kiện mở rộng đối tượng tham gia và quy mô hơn nữa.

Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn ngoài việc tạo cơ hội cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh các loại hàng hóa được SX trong nước, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng của nước ngoài đang tràn ngập thị trường nông thôn còn giúp DN SXKD định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của người dân nông thôn, từ đó tạo ra khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường này.

Theo khảo sát của PV thì rất nhiều DN mong muốn được tham gia chương trình này, thế nhưng, họ đều không thuộc loại DN mạnh nên khi không thấy phân bổ kinh phí hỗ trợ thì họ đều tự rút lui khỏi chương trình. Đây là lý do giải thích vì sao năm 2011, Nghệ An có quá ít đơn vị tham gia. Mong rằng năm 2012, việc tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn sẽ có hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất