| Hotline: 0983.970.780

'Qua mặt' kiểm soát dịch sân bay sau khi về từ vùng dịch

Thứ Tư 11/03/2020 , 18:12 (GMT+7)

Một cặp vợ chồng đã “qua mặt” chốt kiểm dịch sân bay Tân Sơn Nhất trong khai báo y tế sau khi đi du lịch từ Ý, tâm dịch Covid-19 khu vực châu Âu về.

Ngày 11/3, lãnh đạo UBND quận Tân Phú, TP.HCM thông tin, đã đưa một cặp vợ chồng sống tại chung cư Khương Gia Tân Hương, phường Tân Quý, vào khu cách ly tập trung của quận sau khi 2 người này đi du lịch từ Milan (Ý) về.

Qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết, trước khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Sân bay Tân Sơn Nhất, hai vợ chồng này xuất phát từ Milan, quá cảnh tại Dubai (các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) về Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 9/3.

Sáng 10/3, người dân chung cư phát hiện 2 người này đi từ Italy về nhưng không bị cách ly tập trung nên đã thông báo cho cơ quan y tế quận Tân Phú.

Khu cách ly tập trung tại quận Tân Phú. Ảnh: Trần Lâm.

Khu cách ly tập trung tại quận Tân Phú. Ảnh: Trần Lâm.

Ngay sau đó, ngành y tế và lực lượng an ninh đã đến thuyết phục hai người này đi cách ly tập trung tại số 28 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh. Riêng hai người con của họ được khuyến cáo cách ly tại nhà. Trường hợp kết quả xét nghiệm của một trong hai người cha hoặc mẹ dương tính với Covid-19, quận sẽ nâng mức cách ly với hai người con.

“Lúc đầu, họ không chịu cách ly vì cho rằng sức khỏe họ bình thường, hơn nữa, an ninh sân bay không ép họ cách ly. Nhưng sau khi được giải thích cặn kẽ, họ đã vui vẻ chấp nhận. Thời điểm kiểm tra, sức khoẻ 2 vợ chồng bình thường, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở”, đại diện UBND quận Tân Phú thông tin.

Một người dân tại chung cư Khương Gia Tân Hương cho rằng, cặp vợ chồng này đã khai báo không trung thực tại sân bay. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát dịch tại sân bay có chưa chặt chẽ.

Ngày 10/3, căn hộ của cặp vợ chồng nói trên và các khu vực công cộng của chung cư Khang Gia Tân Hương như tầng hầm, thang máy, hành lang... đã được nhân viên y tế phun thuốc khử trùng. Ảnh: Trần Lâm.

Ngày 10/3, căn hộ của cặp vợ chồng nói trên và các khu vực công cộng của chung cư Khang Gia Tân Hương như tầng hầm, thang máy, hành lang... đã được nhân viên y tế phun thuốc khử trùng. Ảnh: Trần Lâm.

Liên quan đến công tác kiểm soát khách nhập cảnh tại sân bay, ngày 11/3, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã có công văn khẩn gửi an ninh sân bay yêu cầu xem xét lại quy trình kiểm tra hộ chiếu tại cửa khẩu để đảm bảo không bỏ lọt người về từ vùng dịch.

Trước thông tin về việc có dấu hiệu lỏng lẻo trong phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, một lãnh đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM cho biết, công tác phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đang được thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ thị từ Bộ Y tế và Cục Hàng không Việt Nam.

“Sân bay đã triển khai 2 máy đo thân nhiệt, giám sát chặt chẽ thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh. Đối với hành khách đến từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc), hay Iran, Ý, sân bay bố trí cổng đi riêng và kiểm tra sức khỏe chặt chẽ hơn. Khi phát hiện trường hợp hành khách có các triệu chứng rõ rệt về hô hấp cấp như ho, khó thở, mệt mỏi, đơn vị sẽ mời khách vào khu vực khám lâm sàng, điều tra dịch tễ. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, sẽ cách ly, sau đó chuyển ngay về bệnh viện gần nhất bằng xe cấp cứu để bệnh viện thực hiện các bước tiếp theo. Trường hợp hành khách có các triệu chứng chưa rõ ràng, sẽ hướng dẫn khách đến khách sạn hoặc nơi đăng ký cư trú, đồng thời báo cơ quan y tế địa phương đến tổ chức giám sát trong vòng 14 ngày tiếp theo”, vị này thông tin.

Theo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM:

Theo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM: "công tác phòng chống dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đang được thực hiện nghiêm ngặt". Ảnh: Tư liệu.

Trước đó, ngày 29/2, Bộ Y tế đã yêu cầu khai báo và triển khai cách ly y tế với người nhập cảnh về từ các quốc gia đang có dịch gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran. Đến ngày 7/3, Việt Nam nâng mức khai báo y tế bắt buộc với mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch nói trên bắt buộc phải khai báo y tế (tờ khai bằng giấy hoặc điện tử), tờ khai y tế bổ sung. Ngoài ra, các cơ quan chức năng tại sân bay sẽ dùng thêm các biện pháp nghiệp vụ để xác minh thêm, sau đó sẽ áp dụng các hình thức cách ly phù hợp.

Cùng ngày, tại quận Tân Phú, người dân ở chung cư Oriental (phường Tân Thành) phát hiện 2 người Trung Quốc sinh sống trong chung cư. Hai người này khai báo, trước khi qua Việt Nam đã có 14 ngày sang Campuchia, nên đã báo cơ quan y tế. Sau khi kiểm tra sức khỏe 2 người Trung Quốc cho kết quả bình thường, nhân viên y tế khuyến cáo 2 người tự cách ly tại nơi ở 14 ngày. Ban quản lý chung cư sẽ hỗ trợ mua đồ dùng cần thiết trong thời gian tự cách ly.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.