| Hotline: 0983.970.780

Quả vải cũng toát mồ hôi

Thứ Sáu 26/06/2020 , 10:43 (GMT+7)

Những ngày tháng 6 này, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tập nập mua bán nông sản, ngoài cái nóng của nắng hè, còn có cả hơi nóng của quả vải.

Toàn huyện Lục Ngạn có trên 15.000 ha vải, rải rác ở khắp các xã trên địa bàn. Từ lâu, cây vải cùng với các loại nông sản khác đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân. Mặc dù từ đầu năm, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến sản lượng, nhưng ước tính toàn huyện có thể thu hoạch được trên dưới 80 nghìn tấn vải.

Trên địa bàn huyện Lục Ngạn hiện nay, một phần diện tích cây vải đang được chăm sóc theo quy trình Global GAP. Do đó, trên thị trường có 2 mức giá khác nhau, quả vải trồng theo quy trình Global GAP có giá từ 40-50 ngàn đồng/kg, còn vải thông thường, giao dịch tại các điểm thu mua (ngày 23/6) từ 15-18 ngàn đồng/kg.

Dù đã vào giai đoạn cuối vụ, nhưng dọc theo quốc lộ 31 từ khu vực xã Phượng Sơn cho đến ngã ba Kim (thị trấn Chũ) có hàng trăm điểm thu mua vải với quy mô khác nhau. Vào thời gian buổi sáng và chiều, dọc tuyến đường này luôn diễn ra cảnh ùn tắc do bà con đi bán vải.

Trò chuyện với những người bán vải, được biết năm nay giá bán vải có cao hơn đôi chút so với mọi năm. Tuy nhiên, với công sức chăm sóc đã bỏ ra, nếu bán được giá tốt, mỗi hộ gia đình cũng thu được dăm chục triệu đồng, tùy vào diện tích cây trồng.

Chính vì vậy, cùng với hàng trăm xe vải xếp hàng nhích từng đoạn dưới cái nắng nóng gay gắt, là những khuôn mặt đăm chiêu dõi theo diễn biến của thị trường. Mỗi xe chở một sọt vải trên 100kg, nếu chất lượng, hình thức quả vải đẹp, bán được giá cao, một chuyến họ thu về trên 2 triệu đồng.

Dù mặt trời đã lên cao, dưới cái nóng lên đến 40 độ C, nhưng người đàn ông này vẫn cố nhích xe vải lên điểm thu mua khác, với hy vọng sẽ bán được cao hơn một vài giá. Xe vải trên 100kg, nếu bán được cao hơn 1 - 2 giá cũng giúp bác thu về vài trăm ngàn đồng, công sức của cả một năm chăm sóc.

Nếu người bán cố bán được giá cao, thì người mua cũng cố mua với mức giá hợp lý mới mong có lãi khi xuất bán cho các thương nhân chuyển đi các nơi. Tại điểm thu mua này, cùng lúc có hàng chục xe vải đang xếp hàng chờ cân. Nắng nóng làm cho không khí trở nên ngột ngạt, nhưng ai cũng kiên nhẫn chờ đợi đến lượt.

Thỏa thuận xong giá, đặt lên cân, các đại lý thu mua nhanh chóng chuyển vải xếp vào kho. Trời nắng nóng đòi hỏi họ phải thao tác nhanh, nếu không quả vải sẽ cháy vỏ, đồng thời sơ chế loại bỏ các quả hỏng để chuyển sang khâu bảo quản.

Sau khi được sơ chế, vải được đưa vào các thùng xốp để bảo quản và đóng lên container chuyển đi các nơi. Một đại lý nếu thu mua tốt, một ngày có thể xuất bán cho khách hàng được 3 container.

Với các điểm thu mua nhỏ, mua được đến đâu, họ nhanh chóng xếp thẳng lên thùng xe tải, dùng đá bảo quản và chuyển đi các nơi theo đơn đặt hàng. Thông thường, các lô hàng này được chuyển đi tiêu thụ trong nội địa.

Cả một năm chăm sóc cây vải thì phụ thuộc vào thời tiết, đến khi thu hoạch lại phải nghe ngóng nhu cầu của thị trường nên trong vị ngọt của quả vải, lúc nào cũng lẫn vị mồ hôi của người nông dân.

Trang trại vịt 30.000 con được 'ru' bằng âm nhạc

Trang trại vịt 30.000 con được 'ru' bằng âm nhạc

Ảnh 09:24

Những chuồng nuôi rộng rãi, sạch sẽ không mùi hôi kèm thêm tiếng nhạc từ bolero đón nhạc đỏ, nhạc sàn... giúp đàn vịt nhà anh Nam có chất lượng vượt trội, đắt hàng.

Xuyên rừng đặc dụng bên những 'bóng hồng' kiểm lâm

Xuyên rừng đặc dụng bên những 'bóng hồng' kiểm lâm1

Ảnh 16:30

Bắc Kạn Trên những dãy núi đá vôi trùng điệp, nữ cán bộ kiểm lâm vẫn miệt mài rảo bước, họ vừa là khắc tinh của lâm tặc nhưng cũng là những bông hoa giữa núi rừng

Vườn lê đẹp mê mẩn

Vườn lê đẹp mê mẩn

Ảnh 13:00

TUYÊN QUANG Sắc trắng tinh khôi của vườn hoa lê khổng lồ ở núi rừng xứ Tuyên đã thu hút đông đảo du khách đổ về chiêm ngưỡng và lưu lại những bức hình lưu niệm.

Tiệc buffet cho voi

Tiệc buffet cho voi

Ảnh 06:31

ĐẮK LẮK Các chú voi được tự do thưởng thức buffet từ nhiều loại hoa quả. Sự kiện đã thu hút hàng trăm du khách đến tham dự, tận tay cho voi ăn.

Lễ tảo mộ của người Chăm Ninh Thuận

Lễ tảo mộ của người Chăm Ninh Thuận

Ảnh 09:07

Lễ Ramưwan hay còn gọi là lễ tảo mộ của người Chăm Ninh Thuận, mang đậm bản sắc riêng gắn với các hoạt động hướng về gia đình, tổ tiên, hiếu đạo lên hàng đầu.

Đường hoa kèn hồng đẹp như tranh

Đường hoa kèn hồng đẹp như tranh

Ảnh 16:52

Đã mắt ngắm nhìn đường hoa kèn hồng vào mùa trổ hoa, du khách thích thú tạo dáng, chụp ảnh lưu giữ những khoảnh khắc đẹp mỗi năm chỉ có một lần.

Xem thêm