| Hotline: 0983.970.780

Quả vải cũng toát mồ hôi

Thứ Sáu 26/06/2020 , 10:43 (GMT+7)

Những ngày tháng 6 này, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tập nập mua bán nông sản, ngoài cái nóng của nắng hè, còn có cả hơi nóng của quả vải.

Toàn huyện Lục Ngạn có trên 15.000 ha vải, rải rác ở khắp các xã trên địa bàn. Từ lâu, cây vải cùng với các loại nông sản khác đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân. Mặc dù từ đầu năm, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến sản lượng, nhưng ước tính toàn huyện có thể thu hoạch được trên dưới 80 nghìn tấn vải.

Trên địa bàn huyện Lục Ngạn hiện nay, một phần diện tích cây vải đang được chăm sóc theo quy trình Global GAP. Do đó, trên thị trường có 2 mức giá khác nhau, quả vải trồng theo quy trình Global GAP có giá từ 40-50 ngàn đồng/kg, còn vải thông thường, giao dịch tại các điểm thu mua (ngày 23/6) từ 15-18 ngàn đồng/kg.

Dù đã vào giai đoạn cuối vụ, nhưng dọc theo quốc lộ 31 từ khu vực xã Phượng Sơn cho đến ngã ba Kim (thị trấn Chũ) có hàng trăm điểm thu mua vải với quy mô khác nhau. Vào thời gian buổi sáng và chiều, dọc tuyến đường này luôn diễn ra cảnh ùn tắc do bà con đi bán vải.

Trò chuyện với những người bán vải, được biết năm nay giá bán vải có cao hơn đôi chút so với mọi năm. Tuy nhiên, với công sức chăm sóc đã bỏ ra, nếu bán được giá tốt, mỗi hộ gia đình cũng thu được dăm chục triệu đồng, tùy vào diện tích cây trồng.

Chính vì vậy, cùng với hàng trăm xe vải xếp hàng nhích từng đoạn dưới cái nắng nóng gay gắt, là những khuôn mặt đăm chiêu dõi theo diễn biến của thị trường. Mỗi xe chở một sọt vải trên 100kg, nếu chất lượng, hình thức quả vải đẹp, bán được giá cao, một chuyến họ thu về trên 2 triệu đồng.

Dù mặt trời đã lên cao, dưới cái nóng lên đến 40 độ C, nhưng người đàn ông này vẫn cố nhích xe vải lên điểm thu mua khác, với hy vọng sẽ bán được cao hơn một vài giá. Xe vải trên 100kg, nếu bán được cao hơn 1 - 2 giá cũng giúp bác thu về vài trăm ngàn đồng, công sức của cả một năm chăm sóc.

Nếu người bán cố bán được giá cao, thì người mua cũng cố mua với mức giá hợp lý mới mong có lãi khi xuất bán cho các thương nhân chuyển đi các nơi. Tại điểm thu mua này, cùng lúc có hàng chục xe vải đang xếp hàng chờ cân. Nắng nóng làm cho không khí trở nên ngột ngạt, nhưng ai cũng kiên nhẫn chờ đợi đến lượt.

Thỏa thuận xong giá, đặt lên cân, các đại lý thu mua nhanh chóng chuyển vải xếp vào kho. Trời nắng nóng đòi hỏi họ phải thao tác nhanh, nếu không quả vải sẽ cháy vỏ, đồng thời sơ chế loại bỏ các quả hỏng để chuyển sang khâu bảo quản.

Sau khi được sơ chế, vải được đưa vào các thùng xốp để bảo quản và đóng lên container chuyển đi các nơi. Một đại lý nếu thu mua tốt, một ngày có thể xuất bán cho khách hàng được 3 container.

Với các điểm thu mua nhỏ, mua được đến đâu, họ nhanh chóng xếp thẳng lên thùng xe tải, dùng đá bảo quản và chuyển đi các nơi theo đơn đặt hàng. Thông thường, các lô hàng này được chuyển đi tiêu thụ trong nội địa.

Cả một năm chăm sóc cây vải thì phụ thuộc vào thời tiết, đến khi thu hoạch lại phải nghe ngóng nhu cầu của thị trường nên trong vị ngọt của quả vải, lúc nào cũng lẫn vị mồ hôi của người nông dân.

Khám phá tinh hoa ẩm thực ba miền tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực

Khám phá tinh hoa ẩm thực ba miền tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực

Ảnh 08:21

TP.HCM Người Sài Gòn và du khách có thể khám phá, thưởng ngoạn tinh hoa ẩm thực đậm hương sắc Bắc - Trung - Nam tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group.

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Cận cảnh tổ hợp sản xuất tôm giống công nghệ cao trị giá 1.500 tỷ đồng

Ảnh 12:02

Bạc Liêu Với uy tín trên trường quốc tế về cam kết không sử dụng kháng sinh trong sản xuất tôm, Tập đoàn Việt Úc kỳ vọng chuyển giao công nghệ nuôi tôm sạch cho người dân.

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Ảnh 15:55

Công trình âu thuyền Rạch Mọp do Bộ NN-PTNT đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến vận hành ngăn mặn vào cuối năm 2024.

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Ảnh 15:32

Doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lần đầu tiên trồng thử nghiệm nghịch vụ nấm vân chi trong mùa khô, hiện cây nấm phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Ảnh 11:06

Tuyên Quang Lực lượng kiểm lâm các huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên tuần tra, bảo vệ những cây nghiến cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, nằm trên những cánh rừng hoang sơ, hùng vỹ.

Đua ghe được thưởng bò, heo

Đua ghe được thưởng bò, heo

Ảnh 09:59

THỪA THIÊN - HUẾ Giải đua ghe truyền thống năm nay có hơn 400 vận động viên nam, nữ. Các đội thi đấu bằng loại ghe 9 người và tham gia tranh tài 3 vè bơi, 9 độ đua.

Xem thêm

Bình luận mới nhất