| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Mỹ có thể giúp Trump xây tường biên giới thế nào?

Thứ Tư 09/01/2019 , 19:57 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ có thể huy động nguồn lực từ quân đội để xây dựng tường biên giới, song cũng có nguy cơ đối mặt với rắc rối pháp lý.

Lính Mỹ dựng hàng rào thép gai để ngăn đoàn người di cư tại biên giới Mexico hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donal Trump ngày 4/1 tuyên bố có thể sử dụng quyền lực khẩn cấp để xây bức tường nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư từ biên giới Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn, theo Reuters.

Các chuyên gia của AFP nhận định Tổng thống Trump khi sử dụng quyền lực khẩn cấp có thể huy động các nguồn lực về tài chính cũng như con người từ quân đội Mỹ để đạt được mục đích xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Về tài chính, Tổng thống Mỹ có thể trích tiền từ quỹ xây dựng 10,5 tỷ USD dành cho các hoạt động xây dựng của Lầu Năm Góc trong năm 2019. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này đã được phân bổ đến các dự án xây dựng doanh trại, cải tạo căn cứ quân sự.

Nguồn tin quân sự cho biết các quan chức Lầu Năm Góc ngày 8/1 đã họp bàn nhằm tìm ra nguồn tiền nằm trong một số quỹ "linh hoạt" để cung cấp cho kế hoạch xây tường biên giới.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng có thể giảm quy mô một số dự án xây dựng khác để dành tiền cho việc xây tường, nhưng động thái có thể vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ quốc hội.

Về nhân lực, Trump hiện có trong tay khoảng hơn 5.000 quân, bao gồm 2.350 binh sĩ đang triển khai ở biên giới theo sắc lệnh do chính ông đưa ra vào cuối năm ngoái và 2.200 lính Vệ binh quốc gia. Tuy nhiên, những binh sĩ này chỉ quen rải hàng rào thép gai tại một số điểm nóng và không có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng hàng rào kiên cố.

Giới quan sát cho rằng Lầu Năm Góc có thể giao nhiệm vụ này cho lực lượng công binh lục quân hoặc các nhà thầu tư nhân, dù điều này có thể buộc Trump phải tiếp tục ký lệnh triển khai thêm quân tới biên giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc sử dụng nguồn lực tài chính và nhân lực từ quân đội để xây tường biên giới có thể khiến Trump phải đối mặt với các thách thức pháp lý lớn, đặc biệt là từ các thẩm phán tòa án liên bang, những người có thể ra phán quyết ngăn chặn hành động của Tổng thống.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng có thể phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ các chủ trang trại ở biên giới và các nhà hoạt động môi trường có lập trường phản đối việc xây tường.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất