| Hotline: 0983.970.780

Quân đội sẵn sàng đón người Việt về nước qua biên giới Tây, Tây Nam

Thứ Ba 07/04/2020 , 16:18 (GMT+7)

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý quân đội cần sẵn sàng phương án đón người Việt về nước qua biên giới phía Tây, Tây Nam trong thời gian tới.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Tùng Đinh.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 7/4, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quân triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Cục Quân y, toàn quân chấp hành nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Quốc phòng, triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch vì vậy đến nay chưa phát hiện ca bệnh COVID-19 trong toàn quân.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan vào quân đội là vẫn tiềm ẩn. Một số ca bệnh khi phát hiện đã di chuyển và tiếp xúc với rất nhiều người, hiện vẫn đang phải tiếp tục rà soát để cách ly, xét nghiệm sàng lọc. Nhiều đối tượng người nước ngoài hiện vẫn đang còn trong nước và khó kiểm soát sự di chuyển.

Bên cạnh đó, tình hình người Việt từ các nước, trong đó có Thái Lan về qua Lào, Campuchia sẽ là nguồn lây nhiễm nếu không kiểm soát được.

Theo đại diện Quân khu 4, hiện nay, số lượng người nhập cảnh từ Lào về Việt Nam giảm nhưng nếu thời gian tới dịch bùng phát ở Lào, khả năng sẽ có nhiều người nhập cảnh về Việt Nam, kể cả qua đường mòn lối mở để tránh dịch và điều trị.

Liên quan vấn đề này, Quân khu 5 và Quân khu 7 đã phối hợp với các địa phương ở Campuchia, Lào để sẵn sàng lên kế hoạch giúp các nước bạn trong công tác phòng chống Covid-19 cũng như đón người Việt về nước.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y báo cáo tình hình phòng chống Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y báo cáo tình hình phòng chống Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ tư lệnh Biên phòng cho biết, hiện nay, tình hình Trung Quốc tạm ổn nhưng vẫn có nguy cơ tái phát nên đề nghị có cơ chế phối hợp xuyên biên giới để chống dịch cùng Vân Nam và Quảng Tây.

Về phía biên giới phía Tây và Tây Nam, lượng người nhập cảnh hiện nay đã giảm xuống khoảng 10 lần so với trước dịch, tuy nhiên dự báo trong thời gian tới có thể tăng trở lại.

Bộ đội biên phòng đang chủ động trong việc ngăn chặn người nhập cảnh, nhất là các trường hợp nhập cảnh trái phép, không kiểm tra y tế. Trên biên giới hiện nay có khoảng 7.800 - 8.300 cán bộ chiến sỹ kiểm soát, đặc biệt là kiểm tra y tế những người qua lại.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thượng tướng Trần Đơn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng lưu ý quân đội đang tổ chức tốt cách ly, đi đầu trong việc kiểm soát, ngăn chặn không để dịch lây lan, đặc biệt là ngăn Covid-19 xâm nhập vào quân đội.

Tuy nhiên, đây là những kết quả bước đầu khi chưa đánh giá hết được nguy cơ từ dịch bệnh nên không được chủ quan nhưng cũng không được giao động, kiên quyết chiến đấu với Covid-19 đến thắng lợi cuối cùng.

Hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch đang hiện hữu ở các nước láng giềng, tình hình có thể phức tạp hơn nên quân đội cần chủ động, sẵn sàng cho các biện pháp mạnh hơn.

Theo Thượng tướng, quân đội cần chủ động xây dựng kế hoạch cho tình trạng khẩn cấp để áp dụng khi cần thiết. Các quân khu, quân đoàn, rà soát, chuẩn bị lực lượng, hạ tầng để sẵn sàng tiếp đón thêm người Việt về nước qua các khu vực biên giới phía Tây và Tây Nam.

Bộ Tư lệnh Biên phòng, phối hợp với các quân khu, địa phương để dùng lực lượng tại chỗ tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các đường mòn, lối mở và cương quyết không cho nhập cảnh người không có giấy tờ.

Ngoài ra, Tổng cục 2 phải nắm chắc tình hình dịch, tình hình người Việt ở các nước để tham mưu cho bộ, dự báo số người Việt sẽ về.

"Covid-19 là đại dịch cực kỳ nguy hiểm nhưng trong nước đang kiểm soát rất tốt, với sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế và các lực lượng khác nên cần hoan nghênh, biểu dương các đơn vị và phát huy tinh thần này để chiến đấu với dịch bệnh.

Đề nghị toàn quân thực hiện tốt một số nhiệm vụ như tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo, đảm bảo cách ly toàn xã hội đến 15/4, bên cạnh đó, không được chủ quan, mất cảnh giác. Toàn quân cùng với cộng đồng thực hiệm nghiêm nhiệm vụ cách ly, bảo đảm an toàn tuyệt đối và tuyệt đối không để lây lan dịch vào quân đội", Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Bộ Quốc phòng tổ chức họp trực tuyến toàn quân để triển khai giải phóng phòng chống Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ Quốc phòng tổ chức họp trực tuyến toàn quân để triển khai giải phóng phòng chống Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, các lực lượng trực tiếp tiếp xúc ở các khu cách ly, điều trị hay biên giới cần phòng ngừa tốt, tránh nguy cơ lây nhiễm. Các đơn vị tổ chức cách ly, cần tổ chức rút kinh nghiệm, Cục Quân y nghiên cứu, điều chỉnh để đưa ra những cải tổ trong cách ly giai đoạn tới.

Quân đội cần chú ý, vừa chống dịch vừa đảm bảo quốc phòng an ninh và các nhiệm vụ trong năm 2020. Các đơn vị phải chủ động trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo an toàn, đời sống vật chất và tinh thần cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Bình luận mới nhất