| Hotline: 0983.970.780

Quân đội Trung Quốc ôm giấc mơ 6G

Thứ Bảy 18/04/2020 , 17:18 (GMT+7)

Công nghệ chỉ tồn tại trên lý thuyết nhưng Quân đội Giải phóng Nhân dân nước này đã lên kế hoạch sử dụng trên chiến trường.

Ảnh minh họa: GSMArena.

Ảnh minh họa: GSMArena.

Trung Quốc đã thảo luận sử dụng công nghệ viễn thông 6G để hiện đại hóa lực lượng chiến đấu của mình, mặc dù nước này mới bắt đầu thực hiện công nghệ 5G và 6G chỉ tồn tại trong các nghiên cứu lý thuyết.

Các nhà quan sát cho biết vẫn còn những câu hỏi xung quanh việc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể gánh vác một sự chuyển đổi đầy tham vọng và đòi hỏi như vậy hay không và công nghệ không dây thế hệ thứ sáu có thể được áp dụng trong bao xa.

Một bài báo có tựa đề là “If 6G Were to be Used in the Future Battlefield” (Nếu 6G được sử dụng trong Chiến trường Tương lai), do tờ Tin tức Quốc phòng Trung Quốc xuất bản, cho biết 6G ​​có lợi thế công nghệ khác biệt và tiềm năng phong phú cho các ứng dụng quân sự khi so sánh với 5G.

“Nếu công nghệ [6G] được đưa vào quân sự, nó chắc chắn sẽ có tác động lớn đến các hoạt động quân sự, như hình thành chiến tranh, phát triển thiết bị và liên lạc chiến trường”, bài báo cho biết.

“Thúc đẩy việc áp dụng dần dần 6G trong quân đội có thể là một trong những trọng tâm chính để các lực lượng vũ trang Trung Quốc thích nghi với những thay đổi quân sự mới trong tương lai”.

Các thuật ngữ 6G và 5G đề cập đến thế hệ mạng không dây di động thứ sáu và thứ năm. Trong khi 5G được biết là có tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn ít nhất 10 lần so với 4G, được tung ra vào năm 2009, 6G được hình dung là có tốc độ lớn hơn 10 lần so với 5G.

Trung Quốc chính thức bắt đầu nghiên cứu công nghệ viễn thông 6G vào đầu tháng 11/2019, theo thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Các nhà nghiên cứu và công nghiệp đã suy đoán rằng 6G có thể được sử dụng vào năm 2030.

Bài báo cho biết lợi ích 6G có tiềm năng vượt xa tốc độ truyền dữ liệu. Truy cập internet tốt hơn, tốc độ truyền cao, độ trễ thấp và băng thông rộng sẽ mang lại những tiến bộ quân sự, như thu thập thông tin tình báo, hình dung các hoạt động chiến đấu và cung cấp hỗ trợ hậu cần chính xác.

“Dựa trên mạng 6G, chỉ huy có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhanh chóng sau khi mạng chỉ huy và kiểm soát khai thác, học hỏi và phân tích dữ liệu khổng lồ từ mặt đất”, bài báo cho biết.

Báo cáo của tờ Tin tức Quốc phòng cho biết các đơn vị chiến đấu có thể có được thông tin cụ thể và tức thời về các vị trí và thiết bị của quân đội, cho phép quân đội thực hiện các kế hoạch hậu cần phù hợp.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc thông báo rằng họ có hai đội giám sát nghiên cứu 6G. Một bộ gồm các cơ quan chính phủ phụ trách thực thi công nghệ 6G, trong khi bộ kia gồm có 37 chuyên gia từ các trường đại học, tổ chức khoa học và tập đoàn sẽ tư vấn kỹ thuật cho chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Wang Xi cho biết vẫn chưa rõ 6G sẽ được áp dụng như thế nào hoặc các chỉ số chính của nó là gì, nhưng Trung Quốc rất coi trọng nghiên cứu và phát triển các công nghệ tương lai và đang nỗ lực tạo ra những bước đột phá.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất nghiên cứu công nghệ không dây 6G.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói vào tháng 2/2019 rằng ông muốn, “công nghệ 5G và thậm chí là 6G tại Hoa Kỳ càng sớm càng tốt”. Nhật Bản gần đây cũng đã tham gia cuộc đua nghiên cứu 6G, công bố vào tháng 1/2020 về ý định dẫn dắt các nỗ lực tiêu chuẩn hóa và nghiên cứu các thách thức mà nó có thể đưa ra.

Timothy Heath, một chuyên gia nghiên cứu quốc phòng cao cấp tại Rand Corporation, một tổ chức tư vấn chính sách của Hoa Kỳ, cho biết mặc dù đây là kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc, nhưng thật nguy hiểm khi Bắc Kinh cố gắng đạt được quá nhiều điều cùng một lúc.

“PLA vẫn đang xây dựng một tổ chức cơ bản của một quân đội liên hợp, hiện đại sau nhiều thập kỷ hoạt động như một lực lượng công nghệ thấp, kỹ năng thấp’, ông nói.

“Đây cũng là cuộc đấu tranh để kiểm soát tham nhũng và cải thiện chất lượng và giáo dục của lực lượng nhân sự”.

“Chừng nào PLA chưa đạt được mục tiêu tuyển dụng, đào tạo và quản lý một lực lượng nhân sự có giáo dục, có năng lực và không tham nhũng, chừng đó vẫn còn có giới hạn về mức độ quân đội có thể hấp thụ công nghệ cực kỳ tiên tiến”.

Heath nói rằng do 5G còn ít được biết đến, các cuộc thảo luận về việc sử dụng 6G trong chiến tranh hiện mang tính suy đoán.

Yang Zi, một nhà phân tích cao cấp của Chương trình Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Nanyang, Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Singapore, cho biết các công nghệ mới nổi bật trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc do nước này đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển với mục tiêu vượt xa Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đã thấy Trung Quốc đạt được tiến bộ rõ ràng trong [trí tuệ nhân tạo], 5G, công nghệ lượng tử, hệ thống không người lái và siêu máy tính. Nhưng nhìn chung, Mỹ vẫn dẫn đầu về các công nghệ mới”, ông nói.

6G sẽ cung cấp cho các nhà khai thác quyền kiểm soát lớn hơn đối với các cỗ máy quân sự không người lái sẽ đóng vai trò lãnh đạo trong các cuộc chiến trong tương lai, ông nói.

“Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhớ rằng sự kiểm soát lớn hơn từ phía trên có thể làm suy yếu sáng kiến và sự sáng tạo của quân nhân trên chiến trường”.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm