| Hotline: 0983.970.780

Quản lý rầy nâu hiệu quả ở thời kỳ đòng trổ

Thứ Tư 14/08/2019 , 16:07 (GMT+7)

Thời kỳ đòng trổ bà con vô cùng e ngại về sự tấn công của rầy nâu vì chúng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành năng suất cuối vụ.

Từ khi còn rất nhỏ đến khi trưởng thành rầy nâu đều có thể cắn phá lúa khiến cây sinh trưởng kém.

Theo ghi nhận mới nhất về tình hình mùa vụ, toàn vùng ĐBSCL vẫn còn một phần tương đối lớn diện tích của vụ Hè Thu 2019 đang ở thời kỳ đòng trổ và hơn 160.000ha lúa Thu Đông cũng bước vào giai đoạn này.

Thời kỳ đòng trổ bà con vô cùng e ngại về sự tấn công của rầy nâu vì chúng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành năng suất cuối vụ. Loại dịch hại này rất dễ sinh sôi và bùng phát trên diện rộng khiến nhà nông trở tay không kịp. Khi rầy đã đạt đến ngưỡng phòng trừ bà con cần nhanh chóng sử dụng thuốc để hạ ngay mật số, tránh những tác hại khó lường.

Vốn là loại côn trùng chích hút, có sức gây hại mạnh khiến lúa suy kiệt do tắc nghẽn con đường vận chuyển dinh dưỡng và trao đổi chất bên trong nên rầy nâu luôn là mối quan ngại hàng đầu, nhất là khi lúa giai đoạn đòng trổ. Rầy nâu có thể xuất hiện và tấn công trên tất cả các giai đoạn sinh trưởng của lúa, lúa còn nhỏ chúng sẽ sống tập trung dưới gốc thân và chích hút phần non làm cây còi cọc, nếu nặng sẽ khô héo và chết. Đến khi bước vào giai đoạn đòng trổ do phần dưới thân đã cứng nên rầy sẽ tập trung gây hại ở phần trên, những chỗ non mềm hơn, ở cuốn bông để hút nhựa khiến bông lúa về sau khô héo và lép lửng hoặc lép cả bông.

Theo PGS.TS Phạm Văn Huỳnh Biểu (nguyên giảng viên Khoa Nông nghiệp – ĐH Cần Thơ), cả giai đoạn ấu trùng, sau khi nở ra tầm 1 ngày là rầy nâu đã bắt đầu chích hút làm cho cây lúa héo sau đó khô dần và nặng hơn là cháy rầy, ngoài vấn đề ăn phá gây cháy rầy thì nó còn có khả năng mang mầm bệnh virus.

Giai đoạn đòng trổ cần được phòng ngừa rầy nâu một cách hiệu quả để bảo vệ năng suất.

Tùy điều kiện về môi trường, giống lúa mà rầy nâu có vòng đời vào khoảng 25 – 30 ngày, nếu gặp điều kiện thuận lợi thì chỉ sau 4 – 5 ngày là rầy nâu trưởng thành đã có khả năng đẻ hàng trăm quả trứng vào bẹ lá lúa. Sau 5 – 6 ngày thì trứng sẽ nở thành rầy non tuổi 1 (còn gọi là rầy cám) và trải qua các lần lột xác để trưởng thành, ban đầu rầy non sẽ có màu trắng sữa, về sau sẽ xám dần rồi chuyển thành nâu nhạt hoặc nâu đen. Từ khi còn rất nhỏ đến khi trưởng thành rầy nâu đều có thể cắn phá cây lúa khiến cây sinh trưởng kém, tại những nơi rầy chích còn tạo cơ hội thuận lợi để những đối tượng khác như nấm bệnh, vi khuẩn tấn công tạo thêm áp lực lớn cho lúa.

Đối với rầy nâu thời kỳ đòng trổ thì điều quan trọng nhất là bà con phải thăm đồng thường xuyên nhằm theo sõi sát sao sự xuất hiện của rầy và mật số rầy. Nếu phát hiện rầy đã đạt ngưỡng 3 con/tép cần phun thuốc ngay để hạ mật số. Lúc lúa bước vào thời kỳ đòng – trổ thì rễ lúa sẽ kém phát triển dần, các bộ phận cũng không còn khả năng phục hồi như trước vì đã qua giai đoạn sinh trưởng mạnh và bước vào thời kỳ sinh sản. Nhưng đây lại là lúc quyết định và tạo tiền đề cho năng suất nên bà con cần thận trọng trước những sản phẩm kém chất lượng, gây nóng lúa sau khi phun.

PGS.TS Phạm Văn Huỳnh Biểu lưu ý, khi rầy nâu tấn công ở giai đoạn này làm biểu hiện nóng lúa nông dân rất dễ dàng nhận thấy, lúa sẽ bị vàng chóp lá và lá lúa bị xuống màu, đối với lúa trổ thì biểu hiện là bông bị nám, những điều này đều gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến năng suất cũng như phẩm chất hạt lúa. Do đó, cần lưu ý đến khâu lựa chọn sản phẩm để vừa mang lại hiệu quả, vừa không ảnh hưởng đến tiến trình phát triển của cây.

Vì vậy bà con nông dân có thể lựa chọn TT – Led 70WG của Công ty TNHH Thương mại Tân Thành để quản lý rầy nâu. TT Led 70WG là sự kết hợp độc đáo giữa hoạt chất chết nhanh Nitenpyram và hoạt chất lưu dẫn mạnh Pymetrozine, thuốc có khả năng quản lý hiệu quả cả rầy cám và rầy trưởng thành với hiệu lực kéo dài, giúp bà con an tâm hơn ở khâu quản lý rầy nâu trên lúa, thành phần phụ gia tiên tiến bên trong sản phẩm không hề gây nóng lúa khi sử dụng nên bà con có thể hoàn toàn an tâm ngay cả phun khi lúa trổ.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm