| Hotline: 0983.970.780

Quản lý vốn Nhà nước, Quốc hội không thể đứng bên lề

Thứ Sáu 06/06/2014 , 09:10 (GMT+7)

Ngày 5/6, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào SX, kinh doanh.

Âm hưởng từ bài học từ Vinashin, Vinaline khiến phiên họp trở nên sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp từ các ĐBQH.

QH phân bổ vốn, giám sát đầu tư

Phát biểu tại hội trường, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng dư luận xã hội đang bức xúc về việc quản lý vốn Nhà nước còn kém hiệu quả, nảy sinh tham nhũng.

“Nếu số tiền thất thoát lãng phí hàng trăm ngàn tỉ như Vinashin, Vinaline mà chuyển sang đóng tàu sắt cho ngư dân thì chúng ta có hàng chục ngàn con tàu sắt hoạt động tại biển Đông”, ông Hùng nói.

Để thắt chặt quản lý vốn Nhà nước đầu tư tại các DN, ông Hùng đề nghị quy định rõ trách nhiệm đối với chủ thể quản lý sử dụng vốn Nhà nước và có chế tài đủ mạnh khi xảy ra thất thoát để tránh trường hợp khi xảy ra sự việc thì chỉ có lãnh đạo DN chịu trách nhiệm mà chủ thể quản lý thì vô can.

Đề cao vai trò của người đại diện nhân dân trong việc thực hiện giám sát, quản lý nguồn vốn ngân sách Nhà nước (là tiền của nhân dân), ông Hùng cũng đề xuất nên quy định thẩm quyền của QH trong việc phê duyệt bố trí sử dụng vốn của các DN 100% vốn Nhà nước định kì hằng năm đồng thời phải có cơ chế giám sát QH thông qua Hội đồng Dân tộc.

Cùng quan điểm này, ĐB Trần Văn (Cà Mau) nhấn mạnh nội dung dự thảo Luật phải chặn cửa “thoát hiểm” để các đại diện sở hữu vốn Nhà nước trở thành vô can khi những đổ vỡ, mất mát nghiêm trọng xảy ra.

“Luật có bịt được lỗ hổng này không? Nếu không làm việc này thì khó có thể khắc phục được việc thất thoát”. Ông Văn cũng thẳng thắn bày tỏ bất đồng với quy định về thẩm quyền bổ sung vốn của Chính phủ vào các DN. Theo ông, bổ sung vốn đầu tư vào DN từ ngân sách nên thuộc thẩm quyền của QH.

Thị trường không làm, Nhà nước mới làm

Theo ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng), DN 100% vốn Nhà nước chỉ nên tập trung đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng, thực sự cần thiết để tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, đối với những lĩnh vực không quan trọng thì chỉ nên tham gia đầu tư dưới dạng cổ phần để bảo đảm cạnh tranh công bằng theo quy luật thị trường.

Nội dung luật cần phải tập trung vào giải quyết các mối quan hệ Nhà nước với người đại diện vốn chứ không cần quan tâm đến loại hình DN nhiều. Về quan điểm quản lý, giao trách nhiệm cho người đại diện vốn, ông Nam đề xuất luật nên quy định Chủ tịch HĐTV phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nhưng cũng nên giao toàn quyền bởi cơ quan đại diện sở hữu vốn Nhà nước vẫn nắm quyền giám sát đầu tư, phê duyệt kế hoạch nên DN bị chi phối và không thực sự là chủ thể độc lập.

Không hẳn đồng nhất với ý kiến trên, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) quyết liệt bác bỏ việc đầu tư chạy theo thị trường. Ông Lịch cho rằng ngân sách Nhà nước chỉ nên đầu tư vào những việc mà thị trường không làm: đầu tư công ích, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng… Còn những việc mà thị trường đã làm được thì Nhà nước nên “buông” hẳn. Đối với các loại hình đầu tư bằng ngân sách cũng cần phải xem xét kĩ và quy định chặt chẽ đầu tư trong lĩnh vực nào với loại hình nào.

“Loại hình Cty TNHH thì chỉ chịu trách nhiệm trong giới hạn nhất định, không thể phù hợp với những lĩnh vực quan trọng”, ông Lịch nói. Ngoài ra, ông Lịch đề nghị cần làm rõ từng loại hình DN Nhà nước 100% vốn và 51% vốn bởi sẽ liên quan đến định hướng lĩnh vực đầu tư. Trường hợp các DN nắm giữ 51% vốn Nhà nước có tới 49% vốn của các cổ đông thì không thể đầu tư công ích mà không tính tới lợi nhuận.

Siết chặt huy động vốn

Quan tâm đến khía cạnh huy động và sử dụng vốn huy động của các DN Nhà nước, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) góp ý nên siết chặt quy định về huy động vốn hơn nữa bởi dự thảo Luật quá thông thoáng, dễ dãi sẽ dẫn tới việc DN huy động vốn và sử dụng vốn sai mục đích và hậu quả vẫn để lại cho ngân sách gánh chịu.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) lại đề cập sâu hơn đến hiệu quả hoạt động của các DN sử dụng vốn Nhà nước vì lâu nay cho dù được hưởng đủ mọi ưu ái thậm chí độc quyền nhưng các DN Nhà nước thường báo lỗ hoặc cùng lắm thi thoảng có lãi nhưng lãi không đáng kể, chỉ để hoàn thành nhiệm vụ. Ông Vẻ cho rằng DN Nhà nước cũng cần phải kinh doanh theo cơ chế thị trường, tỉ suất lợi nhuận bình quân ít nhất cũng phải bằng lãi suất bình quân.

“Luật cần quy định rõ DN Nhà nước phải lợi nhuận bao nhiêu phần trăm thì hoàn thành nhiệm vụ. Phải xem xét hiệu quả ở đâu, đến mức nào chứ không nói chung chung là hiệu quả. Nếu lợi nhuận đạt 1-2% vẫn coi là hoàn thành nhiệm vụ thì không cần đầu tư”, ông Vẻ bày tỏ quan điểm.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm