| Hotline: 0983.970.780

Quan niệm sai lầm: Sưởi bằng than sau sinh, nhiều sản phụ bỏng nặng

Thứ Ba 18/02/2020 , 14:50 (GMT+7)

Ngày 18/2, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, chỉ trong 2 tháng, Khoa Phỏng - Tạo hình đã tiếp nhận 5 trường hợp sản phụ nguy kịch do phỏng nặng sau khi nằm than.

Bệnh nhân G. (Bình Thuận) phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải bị phỏng nhẹ. Các bác sĩ đang điều trị tích cực, tuy nhiên cánh tay có thể để lại di chứng, ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ sau này. Ảnh: P.An.

Bệnh nhân G. (Bình Thuận) phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải bị phỏng nhẹ. Các bác sĩ đang điều trị tích cực, tuy nhiên cánh tay có thể để lại di chứng, ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ sau này. Ảnh: P.An.

BS. Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình (Bệnh viện Chợ Rẫy) chia sẻ, ngày 7/1, 5 ngày sau sinh, sản phụ T.V.C (SN 1989, ngụ Kiên Lương, Kiên Giang) được người nhà phát hiện bị phỏng và nằm hôn mê ở trong phòng, bên cạnh là thùng than đang bốc cháy. Ngay lập tức, gia đình đưa đến Bệnh viện Kiên Giang, các bác sĩ đã thực hiện đặt nội khí quản cho bệnh nhân và chuyển viện đến Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 8/1.

BS. Hiệp cho hay, bệnh nhân C. được xác định bị ngộ độc khí CO, phỏng lửa 5% độ 3 ở 2 mông, chân trái, bàn tay trái và đùi trái. Bệnh nhân C. được điều trị tích cực, các tổn thương dần phục hồi và được xuất viện vào ngày 7/2.

Ngày 13/2, khoa Phỏng - Tạo hình (Bệnh viện Chợ Rẫy) tiếp nhận nữ bệnh nhân P.T.G. (SN 1988, ngụ tại Bình Thuận) từ Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận trong tình trạng ngất xỉu, phỏng 5% độ 3 ở tay trái, vai trái, tay phải cũng bị phỏng nhẹ. Các bác sĩ đang điều trị tích cực, tuy nhiên cánh tay có thể để lại di chứng, ảnh hưởng đến chức năng, thẩm mỹ sau này.

Nằm đau đớn trên giường bệnh, chị G. chia sẻ: "Tôi bị ngất xỉu khi đang xông bằng nồi than, tấm mền rớt vào than cháy gây bỏng. Chồng đang bế em bé ở phòng ngoài, thấy con khóc quay vào gọi vợ mới phát hiện đưa đi cấp cứu. Mọi người khuyên bà đẻ nằm than để máu huyết lưu thông, ra gió khỏi bị lạnh nên khi sinh con đầu lòng tôi cũng nằm và xông hơ bằng than cũng không sao, nhưng đến bé sau lại xảy ra cơ sự”.

Trong khi đó, một sản phụ khác ngụ ở huyện Bình Chánh (TP. HCM) sau khi sinh con lần thứ 2 cũng nằm than khiến chị bị ngộ độc khí CO dẫn đến hôn mê, bàn tay trái bị vùi trong chậu than. Bệnh nhân này bị bỏng quá nặng nên các bác sĩ phải tháo khớp toàn bộ bàn tay trái để giữ tính mạng của bà mẹ.

Nhiều trường hợp bị bỏng nặng do quan điểm sai lầm. Ảnh: P. An.

Nhiều trường hợp bị bỏng nặng do quan điểm sai lầm. Ảnh: P. An.

Theo BS. Ngô Đức Hiệp, đối với những trường hợp trên, bệnh nhân không chỉ bị đau đớn trong giai đoạn hiện nay mà còn để lại nhiều di chứng nặng nề về sau này.

BS. Hiệp cho hay, người dân thường có quan niệm phụ nữ sau sinh cần phải nằm than trong phòng kín, không ra nắng, ra gió để giữ ấm và điều dưỡng lại sức khỏe. Tuy nhiên, đến nay phương pháp đó không còn phù hợp, mà ngược lại có hại cho cả sản phụ và em bé mới sinh.

Nguyên nhân, phụ nữ sau sinh thường bị mất máu nhiều, cơ thể suy yếu, trong khi đó việc đốt than có thể sinh ra khí độc CO - khí không màu, không mùi, không vị. Quá trình nằm than, sản phụ hít phải khí độc CO sẽ bị hôn mê, có thể bị ngã (té) vào than gây bỏng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, đối với trẻ mới sinh có làn da rất mỏng, với nhiệt độ cao dễ bị tổn thương, đặc biệt là dễ tổn thương phổi.

Do đó, sản phụ sau sinh nên ngồi dậy đi lại nhẹ nhàng, vận động giúp tử cung co thắt, giảm tình trạng bế sản dịch dẫn đến nhiễm trùng hậu sản, kết hợp dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh hồi phục sức khỏe sau quá trình sinh con.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất