| Hotline: 0983.970.780

Quan xã tự “chế” thủ tục, thu tiền sai quy định

Thứ Hai 08/09/2014 , 09:11 (GMT+7)

UBND xã Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ) "đẻ" ra loại giấy ủy quyền lĩnh lương hưu do họ phát hành với giá 20.000 đ.

Việc lĩnh lương của cán bộ hưu trí và những người được hưởng các khoản trợ cấp xã hội hàng tháng đang yên đang lành thì bỗng nhiên UBND xã Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ) lại nhiêu khê “đẻ” ra thủ tục mới gây không ít phiền hà và bức xúc cho những người hưởng lương hưu...


Nhiều giấy ủy quyền của xã Hóa Thượng đều có chung một lý do

Sách nhiễu

Thời gian chi trả lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH tại xã Hóa Thượng được ấn định vào ngày 6 hàng tháng.

Trong các ngày 6/7/2014 và 6/8/2014, những người đi lĩnh thay lương hưu đã trật khấc khi bị UBND xã Hóa Thượng không chấp nhận mẫu giấy lĩnh thay lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH (mẫu số 18 - CBH) do BHXH Việt Nam ban hành.

Thay vào đó, UBND xã đã yêu cầu những người đi lĩnh thay lương phải “mua” giấy ủy quyền do xã tự lập ra để “bán” với giá 20.000 đ. Chưa hết, những người đi lĩnh lương còn bị “hành” bằng cách buộc phải phô tô giấy chứng minh thư, hộ khẩu gia đình và sổ lĩnh lương của người có quyền lợi và người lĩnh thay với giá 4000 đ.

Với khoản lương hưu vốn đã ít ỏi, thậm chí có những người được hưởng mức trợ cấp xã hội chỉ vài trăm ngàn đồng, thế mà nay bỗng dưng bị thu trắng 24.000 đ, chính vì vậy mà buổi chi trả lương ngày 6/8/2014 tại UBND xã Hóa Thượng trở nên náo loạn.

Lộng hành

Bà Nguyễn Thị Mai (cộng tác viên chi trả lương hưu của BHXH huyện Đồng Hỷ tại xã Hóa Thượng) cho biết, trước khi ban hành giấy ủy quyền do UBND xã tự “chế”, ông Nguyễn Văn Hiền (Chủ tịch UBND xã Hóa Thượng) đã nói với bà về điều luật nào đó mà bà không nhớ được.

Theo đó, từ nay trở đi thì người đi lĩnh thay lương đều phải sử dụng mẫu giấy ủy quyền chung của UBND xã. Vậy là, những người đi lĩnh thay lương đều phải qua cán bộ tư pháp (chính là con gái chủ tịch xã) để làm giấy. Sau đó, giấy sẽ được Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND xã ký xác nhận.

Ông Đào Thế Khoa (Giám đốc BHXH huyện Đồng Hỷ) cho biết, giấy lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH (mẫu số 18 - CBH) được lập ra với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương ủy quyền cho người khác lĩnh thay.

Khi đến nhận tiền, người lĩnh thay không phải nộp bất kể một khoản tiền nào. Giấy có hiệu lực 1 năm. Ông Khoa khẳng định, việc UBND xã Hóa Thượng buộc người dân phải theo mẫu ủy quyền do xã làm sẵn để thu tiền là không đúng quy định.

Không rõ xuất phát từ cơ sở pháp lý như thế nào nhưng một số giấy ủy quyền do UBND xã Hóa Thượng “bán” cho dân mà PV NNVN đã thu thập được thì thời hạn ủy quyền không giống nhau. Dù cùng một mệnh giá nhưng các giấy lại có hiệu lực khác nhau (6 hoặc 9 tháng).

Oái oăm hơn, vì là giấy được làm sẵn nên việc ủy quyền đều có chung một lý do là “trong thời gian tới tôi có công việc phải về quê dài ngày nên tôi viết giấy ủy quyền này để ủy quyền cho ông (bà)…thay mặt tôi lĩnh lương hưu tại trụ sở UBND xã Hóa Thượng - Đồng Hỷ - Thái Nguyên”.

Trong công văn báo cáo UBND huyện, ngày 14/08/2014, BHXH huyện Đồng Hỷ đã khẳng định, UBND xã Hóa Thượng xác nhận vào giấy ủy quyền do xã ban hành và thu tiền nhưng “các đối tượng không nhận được biên lai hoặc bất kỳ ấn chỉ nào chứng minh đối tượng đã nộp tiền”.

Được biết, tại điểm chi trả lương hưu xã Hóa Thượng có gần 1200 người lĩnh lương. Rõ ràng, việc “kinh doanh” như trên cần phải được làm rõ. Đã và sẽ có bao nhiêu tiền không có biên lai, ấn chỉ được thu về? Ai sẽ được quản lý, sử dụng số tiền không tên ấy?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất