| Hotline: 0983.970.780

Quảng Bình: Vạ lây vì trạm nghiền đá

Thứ Tư 27/08/2008 , 14:54 (GMT+7)

Trạm nghiền đá Lèn Bảng của Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 là nỗi lo sợ của người dân trong vùng vì bụi ô nhiễm.

Một góc trạm nghiền đá Lèn Bảng đang nhả bụi

Nằm gần đường QL 12A, trạm nghiền đá Lèn Bảng của Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 (có trụ sở đóng tại xã Tiến Hoá,Tuyên Hoá, Quảng Bình) là nỗi lo sợ của người dân trong vùng vì bụi ô nhiễm.

Người dân xóm Phân Đoàn, thôn Bàu 3, xã Tiến Hoá từ mấy tháng nay đã phải hít thở bụi đá từ trạm nghiền này gây ra. Từ sáng sớm đến tận chiều tối, những khi trạm nghiền đá đi vào hoạt động là bụi như những đám bây xám bạc nối nhau bốc lên cao rồi theo chiều gió đổ xuống, trùm lên toàn bộ 19 hộ dân cư xóm Phân Đoài.

Chúng tôi vào thôn Phân Đoàn vào buổi sáng. Hầu hết nhà dân phải cửa đóng kín mít, tuy nhiên, bụi đá vẫn phủ kín mọi vật cánh cửa, tường, mái nhà và cây cối trong vườn.... Chị Hoàng Thị Hiền bức xúc: “Nhà tôi có đám rau muống, chăm bón tốt cũng có thu hoạch bán được tiền. Vậy mà khi trạm nghiền đá thả bụi xuống thì rau không lớn d, già cây và không còn lên ngọn non nữa. Trước đó thì cấy lúa, lúa cũng chết do bụi đá phủ lên...”.

Ông Trần Giang Nam - Giám đốc Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Cosevco 12 thừa nhận  trạm nghiền đá Lèn Bảng có công suất nghiền 110 tấn đá/giờ, gây ô nhiễm môi trường là có thật. Ông cho rằng do trạm này mới được lắp đặt và đưa vào vận hành được một tháng và đang trong quá trình vận hành thử nên chưa kịp lặp đặt hệ thống chống bụi!

Vẫn biết rằng khi máy nghiền đá hoạt động sẽ tạo ra bụi lớn, nhưng Xí nghiệp chỉ chăm lo sao cho máy vận hàng tốt, đi vào sản xuất ngay, còn việc xử lý bụi ô nhiễm thì cứ... từ từ! Chính vì vậy nên khi chúng tôi đặt câu hỏi đến bao giờ thì trạm nghiền mới được lắp đặt hệ thống chống bụi? Ông giám đốc xí nghiệp cho hay: “Hiện Xí nghiệp đang có hướng triển khai việc chào hàng mời thầu lắp đặt hệ thống chống bụi. Còn thời gian nào có thì chưa thể trả lời được, còn tuỳ thuộc vào phía bạn hàng cung cấp...”.

Theo phản ánh của người dân thì trạm nghiền này đã đi vào hoạt động từ mấy tháng qua và hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm với công suất tối đa chứ không phải đang giai đoạn vận hành thử như lời ông giám đốc... Hiện tại, Xí nghiệp có 3 trạm nghiền và trạm nào cũng đang nhả bụi, làm ô nhiễm môi trường.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất