| Hotline: 0983.970.780

Quảng Nam: Bùng phát rầy hại lúa

Thứ Năm 16/04/2020 , 09:27 (GMT+7)

Nhiều diện tích lúa đến thời điểm thu hoạch thì bị nhiễm rầy khô cháy. Bà con nông dân đành phải thu hoạch sớm để giảm thiệt hại, năng suất lúa giảm đáng kể.

Nhiều ruộng lúa của người dân huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) bị rầy gây hại khô cháy. Ảnh: Lê Khánh.

Nhiều ruộng lúa của người dân huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) bị rầy gây hại khô cháy. Ảnh: Lê Khánh.

Thời gian qua, hàng trăm ha lúa vụ Đông Xuân ở huyện Thăng Bình bị rầy gây hại khiến nông dân vô cùng lo lắng. Một số diện tích, mật độ rầy xuất hiện dày đặc làm cho các đám ruộng bị khô cháy khi chỉ còn 1 tuần nữa là tiến hành thu hoạch.

Theo người dân địa phương thì vụ sản xuất năm nay họ bắt đầu phát hiện rầy gây hại ở thời điểm lúa bắt đầu cứng hạt và phát triển rất nhanh. Hai loại rầy chủ yếu được phát hiện trên đồng ruộng là rầy nâu và rầy cánh trắng. Sau vài ngày, từ một diện tích nhỏ đã lan rộng ra hết đám ruộng.

Bà Hồ Thị Sơn (trú xã Bình Tú) cho biết, gia đình bà vụ này canh tác 2 sào ruộng nhưng tất cả đều bị nhiễm rầy. Loại rầy này nó gây hại từ gốc lúa sau đó ảnh hưởng lên đến ngọn khiến lúa bị nhiễm khô cháy hết. Dù đã dùng nhiều phương pháp để phòng trừ nhưng đều không hiệu quả.

“Tôi chưa thấy năm nào rầy gây hại nhiều như năm nay. Không chỉ riêng ruộng của nhà tôi mà nhiều đám ruộng khác của bà con trong xã đều bị nhiễm. Nếu như vụ trước với diện tích này tôi thu được 20 bao lúa thì vụ năm nay chỉ còn được 7 bao. Giờ lúa bị như thế thì cũng không lấy được rơm nữa”, bà Sơn cho biết.

Không riêng gì xã Bình Tú mà các xã khác trên địa bàn huyện Thăng Bình như Bình Nguyên, Bình Trị, Bình Trung, Bình Phú, thị trấn Hà Lam cũng bị rầy gây hại trên lúa.

Tại huyện này, lúa chỉ mới thu hoạch được khoảng 35% diện tích và dự kiến trong vòng từ 15 – 20 ngày nữa mới thu hoạch xong. Tuy nhiên, trước tình hình rầy gây hại bùng phát, họ đành chấp nhận gặt trước dự kiến.

Bà Hồ Thị Sơn cho biết, gia đình bà có 2 sào ruộng bị nhiễm rầy, năng suất sụt giảm hơn 50%. Ảnh: Lê Khánh.

Bà Hồ Thị Sơn cho biết, gia đình bà có 2 sào ruộng bị nhiễm rầy, năng suất sụt giảm hơn 50%. Ảnh: Lê Khánh.

Bà Võ Thị Lan (trú thị trấn Hà Lam) vụ năm nay trồng 5 sào lúa thì có 2 sào bị nhiễm rầy. Do phát hiện kịp thời nên gia đình bà cũng đã sử dụng các biện pháp phòng trừ nên mức độ ảnh hưởng không lớn.

“Vụ lúa năm nay tính ra cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đầu vụ thì bị chuột phá đến cuối vụ lại bị rầy như vậy chắc chắn năng suất sẽ giảm đi rất nhiều. Có một số hộ trong địa phương bị rầy phá hết cả diện tích.

Sợ thiệt hại nên dù lúa chưa chín nhưng cũng phải thu hoạch. Chúng tôi cũng sợ rằng những đám ruộng mà bị nhiễm như thế thì gạo xay ra sẽ bị gãy bể hết, chất lượng cũng không được tốt”, bà Lan chia sẻ.

Ông Hồ Ngọc Quảng, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình cho biết, năm nay toàn huyện sản xuất khoảng 8.400 ha, hiện đã thu hoạch được 3.000 ha. Theo thống kê, địa phương có 157 ha lúa bị nhiễm rầy rải rác ở các xã trên địa bàn, trong đó có 32 ha bị nhiễm nặng.

“Qua khảo sát thì mật độ rầy trung bình từ 700 – 1.000 con/m2, nơi cao nhất là 3.500 – 5.000 con/m2. Khi phát hiện rầy gây hại trên lúa, chúng tôi đã hướng dẫn bà con các phương pháp phòng trừ. Tuy nhiên vì một số hộ dân thực hiện không đúng kỹ thuật khiến rầy vẫn phát triển và lan rộng.

Trước tình hình này, đơn vị cũng chỉ đạo bà con, với những đám ruộng đã chín khoảng 80% thì thu hoạch sớm. Dự kiến, trong vòng 20 ngày nữa thì huyện sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa”, ông Quảng nói.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra sai phạm tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi của tỉnh.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.