| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: Chợ cây cảnh... phá rừng

Thứ Hai 12/04/2010 , 11:02 (GMT+7)

Mỗi ngày, cứ thi nhau lên rừng chặt, đào hàng trăm gốc cây tam lan, vừng núi để làm cảnh... thì còn đâu là cây, là rừng nữa.

Lộc vừng rởm

Ba tháng nay, ở đầu cầu phía nam Trà Khúc, TP Quảng Ngãi, trên khoảng đất trống bỗng mọc lên “chợ” buôn bán cây cảnh diễn ra khá nhộn nhịp, tấp nập từ sáng sớm đến chiều tối. Hàng trăm gốc cây lớn nhỏ, thậm chí có cây hàng chục năm tuổi, được cắt tỉa chỉ còn rễ và vài lá trơ trụi, được người bán rao là loại cây lộc vừng thứ thiệt từ trên núi xuống, song lại có giá khá rẻ chỉ từ 50.000 - 500.000 đồng/gốc nên bán rất chạy.

Tuy nhiên, sau một thời gian chăm sóc, nhiều người mới nhận ra mình đã bị lừa, không phải lộc vừng mà là tam lan và vừng núi. Anh Ngô Văn Thông ở thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) kể: "Thấy nhiều người xúm quanh gốc lộc vừng được vặt hết lá, cao khoảng 1m, rất đẹp, tôi ghé lại xem thử. Tôi nghĩ gốc này giá phải hơn 1 triệu đồng nhưng sau khi trả giá một lúc họ chỉ bán với giá 400.000 đồng. Tuy nhiên, một tháng sau, cây bắt đầu ra lá và mấy người chuyên trồng cây kiểng cho tôi biết đây là vừng núi chứ không phải lộc vừng".

Vừng núi và tam lan là hai loại cây rất giống cây lộc vừng, chỉ khác lá màu xanh đậm, dày và to, không có hoa, có nhiều ở các huyện miền núi Quảng Ngãi. Lợi dụng sự giống nhau giữa các loại cây, hàng loạt người đã đổ xô lên rừng ào ạt đào cây tam lan, vừng núi bán cho những người ưa thích trồng lộc vừng làm cây cảnh.

Ngoài chuyện buôn bán gian lận, ở đây còn đặt ra vấn đề lớn hơn, đó là tình trạng tàn phá rừng. Mỗi ngày, cứ thi nhau lên rừng chặt, đào hàng trăm gốc cây tam lan, vừng núi và các loại gốc cây khác để làm cảnh, làm kiểng... thì còn đâu là cây, là rừng nữa. Cây gỗ lớn ở các huyện miền núi Quảng Ngãi đã bị tàn phá gần hết, nay lại tận diệt đến cả những cây, gốc nhỏ bé...

Mới đây, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành thu giữ được 34 gốc vừng núi và 2 gốc sung. Những tưởng, kể từ đó "chợ" mua bán cây cảnh rừng này bị xóa sổ nhưng gần đây "chợ" này lại mọc lên, từ sáng sớm đã có hàng trăm gốc cây rừng được tập kết và rao bán.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.