| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: HTX cãi lệnh… Thủ tướng

Thứ Ba 09/09/2008 , 08:00 (GMT+7)

Vì sợ lỗ, một HTX đã bất chấp Quyết định của Thủ tướng lẫn quy định về giá bán điện của UBND huyện.

Ông Trần Truyền (người thứ nhất từ trái sang) trong buổi làm việc với tác giả bài báo

Vì sợ lỗ, một HTX đã bất chấp Quyết định của Thủ tướng lẫn quy định về giá bán điện của UBND huyện, bán điện cho người dân với giá trên trời trong một thời gian dài.

HTX DVTH Phổ Ninh I (gọi tắt là HTX Phổ Ninh) tiền thân là HTXNN I Phổ Ninh, thuộc xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) hoạt động kinh doanh mua bán điện cho người dân ở Phổ Ninh từ năm 1994. Trong quá trình hoạt động, HTX đã có hàng loạt việc làm sai phạm mang tính cố ý như: Bán điện theo giá bậc thang, áp dụng sai mục đích sử dụng điện để tăng giá điện…khiến người sử dụng điện cũng chính là xã viên của HTX rất bất bình.

Dù đã đi vào hoạt động hơn chục năm nay nhưng HTX Phổ Ninh không hề lập Hợp đồng mua bán điện với người sử dụng với lý do: “Không thấy ai có ý kiến gì”, từ đó dẫn đến việc HTX “lập lờ” trong việc xác định mục đích sử dụng điện, không phân biệt đâu là điện sản xuất, đâu là điện kinh doanh dịch vụ, dẫn đến thu tiền điện không đúng mục đích sử dụng, thu dư hàng chục triệu đồng của người dân.

Theo biểu giá bán lẻ điện ban hành kèm theo Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg, ngày 4/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ, quy định giá bán điện sinh hoạt từ ngày 1/1/2007 là 650 đồng/kWh, cho hoạt động sản xuất là 984,5 đồng/Kwh. Trong quy định giá bán điện sinh hoạt năm 2007 áp dụng cho HTX Phổ Ninh của UBND huyện Đức Phổ cũng nêu rõ: “Giá bán điện đến công tơ hộ là 650đ/kWh. Giá bán điện cho mục đích khác, HTX phải thức hiện theo mức giá quy định của Nhà nước theo từng thời điểm và mục đích sử dụng điện”.

Thế nhưng bất chấp tất cả các quy định này, HTX Phổ Ninh lại “linh động” gộp chung 36 hộ dùng điện để sản xuất trên địa bàn mình quản lý vào diện các hộ kinh doanh dịch vụ và thu như nhau với giá 1.213đ/Kwh. HTX Phổ Ninh đã thu với giá này trong suốt năm 2007 và cả 3 tháng đầu năm 2008. Đến tháng 4/2008 HTX lại thu các hộ này tăng lên thành 1.738đ/kWh, khiến người sử dụng “tức nước vỡ bờ”, khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền.

Nói về sự “linh động” này của mình, ông Trần Truyền – Chủ nhiệm HTX Phổ Ninh cho rằng: “HTX đã nhầm hộ sản xuất là hộ kinh doanh và cấp trên cũng không hề có văn bản chỉ đạo, hay chỉ nói chung chung nên xảy ra lẫn lộn”. Ông Truyền cũng cho rằng: “Việc chưa điều chỉnh biểu giá bán điện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là do chưa nhận được văn bản chỉ đạo (Quyết định 276). Đến ngày 8/4/2008, HTX mới nhận được quyết định này” (Quyết định 276 có hiệu lực từ 1/7/2007). Thế nhưng, thật nực cười khi trong Tờ trình ngày 20/12/2007, của HTX Phổ Ninh gửi lên UBND huyện Đức Phổ xin phê duyệt phương án bán điện sinh hoạt năm 2008 đều nêu: “Căn cứ vào Quyết định 276 của Chính phủ, Thông tư số 11 của Bộ Công nghiệp hướng dẫn thi hành Quyết định 276 của Thủ tướng”.

Điều này cho thấy việc cố ý làm trái của Ban quản trị HTX Phổ Ninh. Trước đó, trong năm 2006, HTX Phổ Ninh cũng đã làm trái với quy định của Thủ tướng khi thu tiền điện sinh hoạt ở nông thôn theo giá bậc thang. Theo đó, hộ dân nào sử dụng điện sinh hoạt trên 100 kWh thì HTX áp dụng 2 mức giá. Cụ thể, từ 1 – 100 kWh sẽ thu với giá 650 đ/kWh, trên 100kWh thì tất cả tính theo giá điện dùng cho kinh doanh là 1.213đ/kWh(?!) Chỉ đến khi người dân biết được quy định này và “la trời” thì HTX mới chịu ngừng thu.

Theo ông Truyền thì từ tháng 4/2008 đến nay, sau khi nhận ra sai phạm của mình, HTX không đi thu tiền điện của các hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ vì sợ họ không nộp và nếu có nộp cũng…không dám nhận vì sợ bị sai tiếp. Thế là hàng tháng, HTX phải rút ngân hàng 50 triệu đồng tiền vốn của HTX để nộp cho ngành điện. Tuy nhiên, việc làm này chỉ có sự thống nhất trong Ban quản trị HTX mà không hề thông qua ý kiến của xã viên. Tính ra, số tiền này (200 triệu/4 tháng) nếu không rút thì hàng tháng sẽ “đẻ” ra lợi tức cho xã viên. Thế nhưng để “chữa cháy” cho việc làm sai trái của lãnh đạo HTX, xã viên - người sử dụng điện phải gánh chịu hậu quả phải chịu thiệt đơn thiệt kép.

Trong quá trình thu thập tài liệu để thực hiện bài viết này, chúng tôi đã phát hiện thêm một tình tiết rất bất ngờ đó là ông Trần Truyền – Chủ nhiệm HTX Phổ Ninh (trước đây là HTXNN I Phổ Ninh), đã từng bị Công an huyện Đức Phổ khởi tố về tội: “Lấy tiền của HTX chia nhau”.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.