| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ngãi: Phát hiện hàng trăm viên gạch nghìn tuổi

Thứ Hai 12/04/2010 , 14:30 (GMT+7)

Hàng trăm viên gạch được tìm thấy tại thôn Năng Đông (Quảng Ngãi) vừa được các chuyên gia khảo cổ khẳng định có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 9.

Màu đỏ thẫm, dài 40 cm, dày 10 cm và ngang 20 cm, hàng trăm viên gạch được tìm thấy tại thôn Năng Đông (Quảng Ngãi) vừa được các chuyên gia khảo cổ khẳng định có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 9.

Viên gạch lạ được nông dân Quảng Ngãi phát hiện

Theo các hộ nông dân ngụ ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, viên gạch mà họ tìm thấy trong tuần qua chỉ cách mặt đất ruộng khoảng vài gang tay. "Chúng tôi đào tiếp và phát hiện hàng trăm viên khác", một nông dân nói.

Nghi ngờ đây là vật cổ có giá trị, người dân tìm đến các nhà chuyên môn. Sau khi đo kích cỡ và dựa vào nhiều tài liệu lịch sử, viên gạch được các chuyên gia khảo cổ, cán bộ nghiên cứu lịch sử, văn hóa tỉnh Quảng Ngãi xác định đây là loại gạch xây dựng của người Chăm cổ, được nung cách đây hơn 1.000 năm.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Quảng Ngãi cho rằng, đây là cơ sở khoa học để khẳng định tộc người Chăm thuở xưa từng quần cư, sinh sống ở mảnh đất này.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.