Quảng Trị chăm chút doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ để có nền nông nghiệp lớn

Xác định nông nghiệp là trụ đỡ trong phát triển kinh tế, bên cạnh việc tiếp tục thu hút đầu tư vào nông nghiệp, Quảng Trị sẽ hỗ trợ để các HTX, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trở thành đầu tàu trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Xuân Hào  | 

Quảng Trị chăm chút doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ để có nền nông nghiệp lớn

Tự động

Quảng Trị là tỉnh chịu nhiều thiệt hại trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Bước ra khỏi chiến tranh, đời sống người dân vẫn còn hết sức khó khăn. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực từng ngày vươn lên, phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống.

Xác định nông nghiệp là trụ đỡ trong phát triển kinh tế, ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị định hướng, bên cạnh việc tiếp tục thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ hỗ trợ để các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trở thành đầu tàu trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Nông nghiệp radio đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị xung quanh vấn đề này.

  • PV. Xin chào bà Nguyễn Hồng Phương, bà vui lòng cho biết, tầm quan trọng của ngành nông nghiệp trong đời sống của người dân tỉnh Quảng Trị và bức tranh đầu tư vào lĩnh vực này từ đầu năm 2022 đến nay.

 một trong những tỉnh được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định nông nghiệp là một trong 3 trụ đỡ của nền kinh tế. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh rất quan tâm vào công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tính đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 68 dự án đầu tư vào nông nghiệp với tổng mức đầu tư 14.900 tỷ đồng. Cơ bản trên 90% dự án thu hút đầu tư đã đi vào triển khai hoạt động, mang lại hiệu quả cho người sản xuất cũng như doanh nghiệp.

  • PV. Vậy theo bà, đâu là lợi thế trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị. Thu hút đầu tư, tăng cường mối liên kết đã đem lại hiệu quả kinh tế như thế nào cho người dân?

Bà Nguyễn Hồng Phương:

Thế mạnh của tỉnh Quảng Trị trong việc thu hút đầu tư là tập trung vào việc phát triển các sản phẩm nông lực chủ lực của tính, có tính cạnh tranh cao chẳng hạn như các ngành hàng liên quan đến lúa hữu cơ, cao su, cà phê, hồ tiêu, dược liệu, gỗ rừng trồng và chăn nuôi lợn trang trại tập trung, chăn nuôi gia cầm quy mô lớn.

Các dự án có liên kết sản xuất với người nông dân, các vùng nguyên liệu, hiệu quả đầu tư trên một đơn vị diện tích tăng 2-3 lần so với sản xuât truyền thống. Chẳng hạn như một héc-ta chanh leo liên kết với doanh nghiệp Nafood thì người dân có thể có thu nhập từ 200-250 triệu đồng/ha, so với sản xuất trước đây thì chỉ có 50-60 triệu đồng/ha.

Việc sản xuất lúa hữu cơ, cà phê hữu cơ, hồ tiêu hữu cơ cũng mang lại giá trị thu nhập cho người dân tăng từ 20-30% so với sản xuất truyền thống.

  • PV. Nông nghiệp là một lĩnh vực tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Vậy đầu tư vào nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị có những thuận lợi, khó khăn nào và đâu là nút thắt cần được tháo gỡ?

Bà Nguyễn Hồng Phương:

Qua quá trình thu hút đầu tư, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua thì cũng có nhiều thuận lợi, bên cạnh đó cũng có những khó khăn.

Thuận lợi thứ nhất là được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực của người dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp. Nhận thấy sự hợp tác của các doanh nghiệp trong việc liên kết sản xuất quy mô lớn mang lại hiệu quả cho nên tạo được sự đồng thuận rất cao trong xã hội.

Thuận lợi thứ 2, Quảng Trị là một tỉnh đa dạng về điều kiện địa hình và khí hậu, có nhiều sản phẩm nông sản đặc sản có sức thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong vấn đề sản xuất cũng như tiêu thụ và chế biến các sản phẩm chất lượng cao.

Thuận lợi thứ 3 là tỉnh cũng có nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, có các chính sách để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư xây dựng bằng các chính sách như miễn giảm thuế đất hay hỗ trợ đầu tư đến chân hàng rào cho nên cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về khó khăn, thứ nhất, số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiện nay vẫn đang còn ít so với quy mô vùng nguyên liệu và tiềm năng lợi thế của tỉnh.

Thứ hai là các doanh nghiệp có quy mô lớn với các hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại vẫn còn ít và hầu như là chưa có.

Thứ 3, nguồn lực và các cơ chế chính sách để phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, đặc biệt là hoàn thiện các hạ tầng để phục vụ phát triển các vùng nguyên liệu chất lượng cao vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Công tác quy hoạch các vùng sản xuất quy mô lớn ở các địa phương cũng chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc chồng chéo giữa các quy hoạch giữa các ngành và dẫn đến vấn đề thiếu quỹ đất sạch để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

  • PV. Trước thực trạng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như hiện nay thì ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp gì để thu hút đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Hồng Phương:

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng định hướng tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của ngành nông nghiệp.

Thứ nhất, đối với vùng có quy mô nguyên liệu lớn tập trung và có hệ thống các nhà máy chế biến cơ bản đáp ứng vùng nguyên liệu thì chúng tôi sẽ tập trung thu hút các doanh nghiệp có công nghệ hiện đại và chế biến sâu từ các sản phẩm thô để có các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng như người dân, tập trung vào các lĩnh vực như cao su, cà phê, gỗ nguyên liệu rừng trồng, các chuỗi giá trị về chế biến các sản phẩm từ thịt lợn và thịt gia cầm.

Bên cạnh đó, với đặc thù của tỉnh Quảng Trị đa dạng về các loại cây con, đặc biệt là nhiều sản phẩm cây trồng có giá trị cao, chất lượng cao và có tính đặc sản vùng miền thì chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ thúc đẩy các hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của tỉnh để đầu tư hoàn thiện các hệ thống về sơ chế, chế biến cũng như hoàn thiện các hạ tầng về logistics trên cơ sở đó để thúc đẩy các doanh nghiệp này trở thành các đầu tàu để liên kết các vùng sản xuất và liên kết nông dân, xây dựng các sản phẩm OCOOP, các sản phẩm chủ lực của tỉnh cũng như là các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Trị như là lúa hữu cơ, dược liệu, cây ăn quả đặc sản.

MC1: Là vùng đất đầy tiềm năng, dư địa phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao còn lớn, Quảng Trị đang nỗ lực để thu hút đầu tư nhằm gia tăng giá trị sản xuất. Hi vọng, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ thu hút được các dự án lớn về tổ chức sản xuất, chế biến sâu các mặt hàng nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông nghiệp Quảng Trị vươn mình, đem lại giá trị, tăng thu nhập cho nông dân và giúp nông thôn khởi sắc.

Tự động

Quảng Trị chăm chút doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ để có nền nông nghiệp lớn

Xác định nông nghiệp là trụ đỡ trong phát triển kinh tế, bên cạnh việc tiếp tục thu hút đầu tư vào nông nghiệp, Quảng Trị sẽ hỗ trợ để các HTX, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trở thành đầu tàu trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/3/2024: Nấm lạ gây rụng lá rừng hồi ở Bình Liêu
Thời sự

Nấm lạ gây rụng lá rừng hồi ở Bình Liêu (Quảng Ninh); Hơn 61 nghìn người hưởng lợi từ quản lý rừng bền vững; Tỷ lệ che phủ rừng Gia Lai đứng thứ 3 Tây Nguyên.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 28/3/2024: Nấm lạ gây rụng lá rừng hồi ở Bình Liêu
Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày
Thời sự

Mỗi ngày ngư dân Quảng Bình khai thác được 500 tấn cá cơm; Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ kỳ vọng tăng tốc; Khẩn trương tìm nguyên nhân cua chết tại Cà Mau.

Bản tin Thủy sản ngày 28/3/2024: Ngư dân thu 500 tấn cá cơm mỗi ngày