| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị chú trọng phát triển dịch vụ Logistics trên hành lang kinh tế EWEC

Thứ Năm 21/04/2016 , 13:22 (GMT+7)

Tiến sĩ Trần Hữu Hùng-Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, là người đầu tiên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “ Phát triển dịch vụ Logistics của tỉnh Quảng Trị trên EWEC.

09-45-47_logictis-1-ong-trn-huu-hung
Tiến sĩ Trần Hữu Hùng

Báo NNVN có cuộc trao đổi với ông về vai trò của dịch vụ này đối với việc phát triển kinh tế Quảng Trị.

Thưa ông, mới đây,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Quảng Trị có lợi thế rất lớn là sự hợp tác phát triển dịch vụ Logistics, thương mại, du lịch với các nước ASEAN trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC), ông có thể khái quát vài nét về dịch vụ Logistics ?

EWEC được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Trị vào cuối tháng Tư vừa qua là dựa trên một tuyến giao thông đường bộ dài 1.450km đi qua tất cả 4 quốc gia Myanma, Thái Lan, Lào, đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và cực Đông là thành phố Đà Nẵng của Việt Nam và ngược lại.

Sự hình thành phát triển EWEC nhằm thực hiện Chiến lược phát triển khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng gồm: Tăng cường liên kết thông qua hội nhập đa ngành, tạo điều kiện cho thương mại xuyên biên giới và đầu tư; Tăng cường sự tham gia tư nhân vào việc phát triển; Củng cố tính cạnh tranh của thành phần kinh tế tư nhân.

Định nghĩa về Logistics thì rất nhiều nhưng bản chất thì dịch vụ Logistics trên EWEC là hoạt động thương mại bao gồm các dịch vụ bổ sung về vận chuyển, giao nhận, kho hàng, hải quan, tư vấn khách hàng và các dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa được tổ chức hợp lý và khoa học nhằm đảm bảo quá trình phân phối, lưu chuyển hàng hóa một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

09-45-47_logictics-2
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, điểm nhấn nằm trên EWEC

Dịch vụ Logistics gắn liền với quá trình cung ứng hàng hóa từ điểm khởi đầu của quá trình sản xuất đến khi sản phẩm được cung ứng đến tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất.

Như vậy, vai trò của dịch vụ Logistics đối với tăng trưởng kinh tế Quảng Trị như thế nào?

Dịch vụ Logistics phát triển góp phần quan trọng trong thu hút vốn FDI và mở rộng thị trường XNK hàng hóa của tỉnh Quảng Trị. Góp phần đưa nền kinh tế tỉnh Quảng Trị trở thành mắt xích trong chuỗi giá trị khu vực EWEC, gắn nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị với nền kinh tế cả nước và khu vực.

Bên cạnh đó, dịch vụ Logistics có vai trò trong tiết kiệm và giảm chi phí quá trình lưu thông hàng hóa, khai thác hiệu quả các nguồn lực của Quảng Trị trên EWEC. Khi Logistics phát triển góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, khai thác tiềm năng và lợi thế của tỉnh trên EWEC.

Đối với các DN sản xuất kinh doanh trên địa bàn,dịch vụ Logistics cũng có vai trò rất quan trọng. Góp phần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn lực, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cho các DN; cung ứng vật tư kỹ thuật đúng thời gian, đúng địa điểm,nhờ đó đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh diễn ra theo nhịp độ đã định, góp phần nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, sử dụng hiệu quả vốn kinh doanh của các doanh nghiệp.

Dịch vụ Logistics còn hỗ trợ nhà quản trị ở các DN ra quyết định chính xác trong hoạt động sản xuất kinh doanh,góp phần gia tăng giá trị kinh doanh của các DN thông qua việc thực hiện các dịch vụ lưu thông bổ sung (các dịch vụ cho thuê kho bãi, dịch vụ vận tải, dịch vụ gom hàng, dịch vụ chuẩn bị hàng hóa và giao nhận...)  

Những năm qua, cùng với xu thế đổi mới và mở cửa của cả nước, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu đáng kể trên mọi lĩnh vực. Công tác tổ chức, quản lý thị trường thương mại và Logistics từng bước đi vào nền nếp. Dịch vụ Logistics trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ phát triển đa dạng góp phần giảm chi phí đáp ứng tốt các nhu cầu của sản xuất và đời sống trên địa bàn. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế thì dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo thống kê, năm 2013, khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 18,9% so với năm 2012. Vận tải đường bộ chiếm chủ yếu ở Quảng Trị với trên 99%. Với hơn 75km bờ biển nhưng vận tải biển của tỉnh Quảng Trị hiện nay chưa phát triển.

09-45-47_logictics-3
Khu Kinh tế thương mại Lao Bảo

Hiện nay, khối lượng thuê ngoài dịch vụ giao nhận kho vận chỉ ở mức khoảng 25%. Phần còn lại là các DN chủ hàng tự tổ chức đầu tư phương tiện hoặc tự làm.

Ở Quảng Trị dịch vụ Logistics cảng biển chỉ tập trung ở các cảng Cửa Việt và trong tương lai là cảng Mỹ Thủy. Các dịch vụ Logistics ở cảng Cửa Việt còn rất hạn chế, hệ thống kho tàng bến bại chủ yếu là các bãi chứa hàng, chưa có các trang thiết bị phục vụ xếp dỡ hàng hiện đại.

Hiện nay, hệ thống các nhà kho lớn và hiện đại củ yếu tập trung tại thành phố Đông Hà, khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, cảng Cửa Việt. Kho hàng ở Tỉnh Quảng Trị nói chung chưa được trang bị các máy móc thiết bị hiện đại để có thể đáp ứng tương đối các yêu cầu về các dịch vụ kho bãi.

Dịch vụ Logistics hỗ trợ DN còn nhiều hạn chế, nên chi phí cho giao nhận, kho vận còn cao. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh sản phẩm của các DN trong nước so với các DN của các nước trên EWEC. Vì vậy, phát triển dịch vụ này cần được quan tâm đầu tư phát triển dịch vụ hỗ trợ ở DN khi mà thị trường dịch vụ Logistics đã mở cửa từ năm 2013 trong ASEAN và năm 2014 trong WTO...

Để phát huy tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, tỉnh Quảng Trị đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm thời kỳ 2011 đến 2020 đạt 12 đến13%, trong đó giai đoạn 2011đến 2015 đạt 11,5 đến 12,5%/năm và đạt 12,5 đến 13,5/năm giai đoạn 2016 đến 2020; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 tăng hơn 2 lần so với năm 2010 và năm 2020 tăng hơn 2 lần so với năm 2015.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế Quảng Trị theo hướng CNH, HĐH, phấn đấu đến năm 2015 cơ cấu kinh tế: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp là 49%, 31%, 20%; đến năm 2020 cơ cấu tương ứng là 56%, 31% và 13%.Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 đạt 80 đến 100 triệu USD và năm 2020 đạt 170 đến 210 triệu USD...Và EWEC là một lợi thế phát triển kinh tế của Quảng Trị.

09-45-47_logictics-4
Du khách quốc tế thăm quan di tích sân bay Tà Cơn trên EWEC

Vì vậy, để phát triển dịch vụ Logistics của tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, cần những định hướng cơ bản sau:

Hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng dịch vụ Logistics. Nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN Logistics ở các tỉnh thành phố trên EWEC. Phát triển hệ thống Logistics cấp tỉnh theo hướng bền vững và hội nhập trong hệ thống dịch vụ khu vực. Đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao cho ngành Logistics. Quy hoạch và xây dựng các Trung tâm Logistics quy mô lớn, tầm quốc gia, vùng có sự kết nối với các cảng quốc tế nhằm phát triển bền vững hệ thống Logistics trên EWEC.

Đối với UBND tỉnh Quảng Trị, ngoài việc đầu tư hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cả phần "cứng" và phần "mềm", cần chú trọng hơn nữa về vai trò và chức năng của Logistics. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Logistics trên địa bàn tỉnh hoạt động và được hưởng những ưu đãi nhất định về đất đai, kho tàng, bến bãi một cách tốt nhất trong điều kiện hiện có của địa phương...

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kem Thủy Tạ ra mắt 2 vị kem mới tại Lễ hội 2024

Ngày 20/4, Công ty CP Thực phẩm Thủy Tạ tổ chức 'Lễ hội Kem Thủy Tạ 2024' tại Nhà hàng Thủy Tạ Legend, số 1 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.