Ngày 24/2, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, đang hoàn thành đề án chuyển đổi các bến xe nội tỉnh để trình UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.
Theo đề án này, Sở GT-VT Quảng Trị đề xuất chỉ giữ lại các bến xe khách trung tâm TP. Đông Hà và bến xe Lao Bảo. Các bến xe khách nội tỉnh khác như: bến phía Bắc Đông Hà, Hải Lăng, Quảng Trị, Khe Sanh, Bồ Bản, Hồ Xá… sẽ được chuyển đổi công năng thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải công cộng nội tỉnh.
Bên cạnh đó, nguồn quỹ đất tại các bến xe cũng được tính toán chuyển đổi mục đích sử dụng phục vụ các dự án phát triển kinh tế.
Riêng đối với bến xe phía Nam Đông Hà do Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư xây dựng có tổng kinh phí hơn 14,5 tỷ đồng được đưa vào hoạt động từ năm 2016, mục đích giảm tải cho bến xe trung tâm TP. Đông Hà cũng sẽ bị giải thể. Toàn bộ mặt bằng bến xe này sẽ được bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phục vụ dự án kinh tế.
Trao đổi với NNVN, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện đơn vị đang hoàn tất đề án giải thể và chuyển đổi công năng các bến xe nội tỉnh trên địa bàn để trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét.
Sau khi đề án được thông qua, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND tỉnh xin chuyển mục đích và quyền sử dụng đất tại các bến xe bị giải thể để huy động kinh phí (vốn đối ứng của tỉnh) thực hiện dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và Cảng hàng không Quảng Trị.
Ông Hùng thừa nhận, một phần do các bến xe được xây dựng nằm cách xa khu dân cư, trong khi hiện nay các phương tiện cá nhân ngày càng tăng, nhiều nhà xe có chất lượng phục vụ ngày càng tốt, sẵn sàng đưa trả khách tận nơi nên lượng khách vào bến giảm, dẫn đến hiệu quả hoạt động của các bến xe không cao.
Trong khi nhiều bến xe đang chuẩn bị xóa bỏ gây lãng phí hàng chục tỷ đồng thì mới đây, Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị tiếp tục đề xuất dự án xây dựng mới Bến xe Cửa Việt tại huyện Gio Linh.
Theo đó, dự án Bến xe kết hợp dịch vụ tổng hợp khu vực Cửa Việt đã UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý bố trí kinh phí trên 5,6 tỷ đồng từ nguồn thu bán đấu giá sản phẩm nạo vét đường thủy nội địa sông Thạch Hãn, sông Hiếu và nguồn ngân sách tỉnh cho Sở GT-VT Quảng Trị thực hiện.
Công trình có tổng diện tích 4,15ha, được đầu tư với mục tiêu xây dựng các hạng mục thiết yếu cho bến xe làm cơ sở kêu gọi đầu tư các hạng mục tiếp theo. Dự án chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tiến hành san nền tạo mặt bằng, xây dựng đường vào và sân đỗ xe. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021.