| Hotline: 0983.970.780

Quốc hội không thông qua, Chính phủ vẫn làm?

Thứ Tư 24/11/2010 , 08:39 (GMT+7)

Tại nội dung Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đường sắt cao tốc, một lần nữa Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và đại biểu Thuyết cùng đăng đàn.

Tại nội dung Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đường sắt cao tốc, một lần nữa  Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng và đại biểu Thuyết cùng đăng đàn.

“Quốc hội không thông qua dự án đường sắt cao tốc tại sao Bộ GTVT vẫn tiến hành nghiên cứu dự án?”. Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định việc Bộ tiếp tục nghiên cứu dự án là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Và nghiên cứu được thực hiện dưới dạng báo cáo khả thi để làm rõ thêm những vấn đề mà báo cáo tiền khả thi chưa đáp ứng được. Lý do thứ hai, cũng nhằm phục vụ quy hoạch tuyến đường sắt bắc nam trong tương lai để gắn với quy hoạch sử dụng đất.  

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: "Với đường sắt khổ một mét đã có 130 năm nay, việc nâng cấp là bất khả kháng bởi hành lang đường sắt bị xâm phạm nghiêm trọng, việc hiện đại hóa sẽ không khả thi"

Cũng theo ông Dũng, nghiên cứu này còn đặt trong tổng thể các dự án đường sắt nội thị mà chúng ta đang khởi động như dự án đường sắt trên cao dọc vành đai ba nối với sân bay nội bài, đường sắt Hà Nội- Thanh Hóa, Hà Nội- Nha Trang, TPHCM đi Cần Thơ…. Trên cơ sở nghiên cứu nếu Chính phủ thấy có tính khả thì thì mới báo cáo Quốc hội để quyết định đầu tư hay không. “Việc tiếp tục nghiên cứu dự án là đúng luật, thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Quyền quyết định đầu tư hay không thuộc về Quốc hội”- ông Dũng vẫn cương quyết.

Cũng quan tâm đến đường dự án sắt cao tốc đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi tại sao Chính phủ không nghiên cứu Dự án nâng cấp, hiện đại hóa đường sắt có khổ ngang rộng 1,435. Đây là công nghệ trung bình hiện đang khá phổ biến trên thế giới nhưng phù hợp với bối cảnh kinh tế nước ta đang còn nghèo? Về vấn đề trên, theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thì đường sắt của chúng ta đã tồn tại 130 năm, công nghệ quá lạc hậu không thể hiện đại hóa vì vậy cần phải tính phương án xây dựng hệ thống đường sắt mới: “Khi đầu tư mới cần cân nhắc lựa chọn công nghệ hiện đại tiên tiến”.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Trung Quốc tiếp tục phản biện: Đường sắt cao tốc quá đắt đỏ chỉ phục vụ cho một số người có tiền, cần đi nhanh nhưng điều quan trọng là đường sắt phải được đông đảo nhân dân cùng được sử dụng. “Người có tiền muốn đi nhanh thì chúng ta đã có máy bay rồi”. Trước lý lẽ thuyết phục của đại biểu Quốc, lần này Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng có vẻ nhượng bộ: “Trong nghiên cứu quy hoạch đường sắt, Bộ cũng xét thấy đường sắt 1,435 có thể đáp ứng hạ tầng tuy nhiên Bộ đang hướng tới nghiên cứu dự án đường sắt 1,435 x 2”

Phiên chất vấn còn được kéo dài với nhiều câu hỏi của các đại biểu QH liên quan đến chất lượng đường bộ, an toàn giao thông, đào tạo và cấp phép lái xe… là những tồn tại mà Bộ GTVT chưa giải quyết được triệt để.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất