| Hotline: 0983.970.780

Quy định về quản lý kiến trúc và cảnh quan đô thị

Thứ Ba 13/04/2010 , 14:47 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị, có hiệu lực từ ngày 25/5/2010.

Một góc Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị, có hiệu lực từ ngày 25/5/2010.

Nghị định trên được thay thế Nghị định số 29/NĐ-CP ngày 27/2/2007 về Quản lý kiến trúc đô thị.

Nghị định quy định bốn nguyên tắc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị; trong đó Chính phủ thống nhất quản lý và phân cấp quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị; Ủy ban Nhân dân thành phố, thị xã, thị trấn quản lý toàn diện không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.

Theo Nghị định, các công trình công cộng có quy mô lớn, công trình có yêu cầu kiến trúc đặc thù, có ý nghĩa và vị trí quan trọng trong đô thị thì phải thực hiện việc thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc theo quy định trước khi lập dự án đầu tư xây dựng. Việc tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc đối với các công trình khác trong đô thị được khuyến khích.

Nhà ở tại các khu phố cũ, biệt thự, nhà vườn có khuôn viên riêng trong đô thị có trong danh mục bảo tồn phải giữ gìn hình ảnh nguyên trạng, bảo đảm mật độ xây dựng, số tầng, độ cao và kiểu dáng kiến trúc.

Nhà ở tại các khu phố cổ có giá trị kiến trúc đặc trưng hoặc đã được xếp hạng về lịch sử, văn hóa thì chính quyền đô thị phải tổ chức nghiên cứu, đánh giá và có giải pháp bảo tồn.

Đối với nhà chung cư, nhà tập thể đã quá niên hạn sử dụng, xuống cấp thuộc danh mục nhà nguy hiểm, chính quyền đô thị phải có phương án di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, cải tạo, xây dựng mới theo quy hoạch...

Nghị định cũng nêu rõ, chính quyền đô thị phải có biện pháp cải tạo hoặc xây mới thay thế các trạm biến thế ảnh hưởng mỹ quan và an toàn. Dây cấp điện, dây điện thoại, dây thông tin, truyền hình cáp, Internet... trong đô thị phải được bố trí hợp lý tiến tới ngầm hóa toàn bộ.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.