| Hotline: 0983.970.780

Quyết liệt phòng chống phân bón giả, kém chất lượng

Thứ Năm 30/06/2016 , 13:22 (GMT+7)

Các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) phân bón đang có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần mạnh tay và quyết liệt hơn nữa để đẩy lùi vấn nạn này.

14-55-48_nh-1
Đạm Phú Mỹ của PVFCCo luôn được bà con nông dân tin dùng

 

Mới đây tại TP Cần Thơ đã diễn ra “Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống các vi phạm pháp luật trong SXKD phân bón” do Cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với TCty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tổ chức. Đây là hội nghị thứ 4, tiếp nối sau sự thành công của 3 hội nghị tại miền Bắc, miền Trung và Đông Nam bộ.

Tham dự hội nghị có các đại diện lãnh đạo Cục QLTT, Cục Hóa chất (Bộ Công thương), lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Sở Công thương, Công an TP Cần Thơ, Chi cục QLTT các tỉnh, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh phân bón tại các tỉnh, thành phía Nam.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, trong vài năm trở lại đây, vấn đề phân bón giả, kém chất lượng cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trong việc SXKD phân bón có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Trung bình mỗi năm lực lượng QLTT xử lý trên 3.000 vụ vi phạm, thu giữ gần 1.000 tấn phân bón các loại.

Vì vậy, có thể nói hội nghị này là một diễn đàn rất quan trọng để giúp các cán bộ QLTT, các doanh nghiệp SXKD phân bón, các cửa hàng kinh doanh có thể tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống phân bón giả, kém chất lượng.

Về phía doanh nghiệp SXKD phân bón, ông Đoàn Văn Nhuộm, Tổng Giám đốc PVFCCo cho rằng, nạn phân bón giả, kém chất lượng ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự minh bạch của thị trường, sự điều hành chính sách của Nhà nước cũng như gây thiệt hại kinh tế cho cả bà con nông dân và các doanh nghiệp SXKD phân bón chân chính. 

14-55-48_nh-2
Công nghệ sản xuất phân bón của PVFCCo hoàn toàn tự động và hiện đại

 

Hội nghị này không chỉ là cơ hội để các đơn vị quản lý thị trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mà còn là diễn đàn để những doanh nghiệp, các đơn vị SXKD phân bón, được nói lên suy nghĩ, chia sẻ những nguyện vọng của mình. Đồng thời được tập huấn, tìm hiểu kỹ hơn các quy định của pháp luật về phân bón, tránh những vi phạm không đáng có.

Qua tham luận của đại diện các Chi cục QLTT, doanh nghiệp trong hội nghị cho thấy các hành vi vi phạm và phương thức thủ đoạn trong SXKD phân bón giả ngày càng tinh vi, bất chấp thiệt hại cho bà con nông dân, cho môi trường.

Cụ thể, ông Lâm Ngọc Thuận, Phó Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Cần Thơ cho biết, tình hình SXKD phân bón giả, kém chất lượng trong cả nước nói chung và Cần Thơ nói riêng diễn biến phức tạp, tràn lan trên thị trường, rất khó kiểm soát.

Chi cục QLTT Cần Thơ cùng các lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát quyết liệt, nê phần nào phân bón giả, kém chất lượng được đẩy lùi nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất phân bón không đạt mức chỉ tiêu định lượng bắt buộc so với mức công bố tiêu chuẩn; kinh doanh phân bón có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn; chất lượng sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn công bố; chưa gắn dấu hợp quy trên bao bì sản phẩm; không công bố chất lượng sản phẩm theo quy định; buôn bán phân bón giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa; phân bón giả không có giá trị sử dụng, công dụng.

14-55-48_nh-3
Nông dân cần lựa chọn phân bón có thương hiệu để tránh mua phải phân giả, kém chất lượng

 

Tính từ đầu năm đến ngày 01/06/2016, các đội QLTT Cần thơ đã tiến hành kiểm tra xử phạt 9 vụ vi phạm.

Ngoài các thủ đoạn trên, việc giả mạo, vi phạm về nhãn hiệu, bao bì cũng rất phổ biến. Nội dung này và cách xử lý được các đại biểu thảo luận sôi nổi, đặc biệt là những vụ việc mang tính điển hình, cố tình đánh lừa, gây ngộ nhận, lầm lẫn cho người tiêu dùng.

Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng hình thức và thủ đoạn vi phạm của các đơn vị SXKD phân bón ngày càng tinh vi và gây khó cho lực lượng chức năng, hơn nữa mức xử phạt còn nhẹ, thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận thu được nên thiếu tính răn đe.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn các Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị SXKD phân bón giả, kém chất lượng để bảo vệ các cơ sở SXKD chân chính cũng như người tiêu dùng, lập lại trật tự thị trường, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

 

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty cổ phần BIGRFEED Hưng Yên

Ngày 21/4, Công ty cổ phần BIGRFEED Hưng Yên (xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm