| Hotline: 0983.970.780

Quyết liệt thay đổi và minh bạch quản lý lĩnh vực tài chính công

Thứ Sáu 28/06/2019 , 12:03 (GMT+7)

Sau 2 ngày làm việc, Hội nghị Tập huấn chế độ, chính sách và nghiệp vụ tài chính, kế toán năm 2019 do Bộ NN-PTNT tổ chức tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thu hút gần 1.000 đại biểu tham gia kết thúc tốt đẹp.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Hà, Vụ trưởng Vụ Tài chính cho hay, Bộ NN-PTNT hiện có tổng cộng 113 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 75 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và 38 đơn vị sự nghiệp kinh tế thuộc các Tổng cục, Cục, Văn phòng Bộ có địa điểm phân tán, trải dài khắp cả nước, bên cạnh đó Bộ còn chịu trách nhiệm quản lý tài chính các dự án ODA, dự án xây dựng công trình ở các địa phương sử dụng nguồn vốn nhà nước do Bộ NN-PTNT quản lý. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ NN-PTNT.

“Vụ Tài chính có chức năng, nhiệm vụ là chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý tài chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước do Bộ quản lý. Chúng tôi hiểu đây là nhiệm vụ rất khó khăn, khi chúng ta đang quyết liệt thay đổi và minh bạch quản lý về lĩnh vực tài chính công với rất nhiều văn bản quy phạm mới được ban hành và có hiệu lực”, ông Nguyễn Văn Hà nói.

Tại Hội nghị tập huấn lần này, các đại biểu được lĩnh hội các nội dung cụ thể, thiết thực về quản lý, sử dụng tài sản công; về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước; về lập, giao dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước của Bộ NN-PTNT; về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ nước ngoài do Bộ NN-PTNT quản lý và về lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm do các chuyên gia về tài chính, kế toán phụ trách các lĩnh vực đến từ Vụ Tài chính (Bộ NN-PTNT) các Cục, Vụ của Bộ Tài chính.

Toàn cảnh hội nghị tập huấn tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được giải đáp ngay các thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Bộ. “Tôi ấn tượng với các chuyên đề do các anh chị phụ trách các lĩnh vực chuyên môn đến từ Vụ Tài chính (Bộ NN-PTNT) và các đơn vị Cục, Vụ của Bộ Tài chính trình bày và cách đối thoại, trao đổi, giải đáp trực tiếp các thắc mắc, kiến nghị ngay tại hội nghị đồng thời ghi nhận, xem xét, kiến nghị cấp trên giải quyết những thắc mắc thuộc thẩm quyền của cấp trên, như chuyên đề về quy định về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước, những nội dung mới trong lập, giao dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước của Bộ NN-PTNT do anh Trần Minh Hà và các chị ở Bộ Tài chính trình bày, giải đáp. Điều này giúp chúng tôi nắm bắt chắc được các nội dung, quy định để về áp dụng, thực hiện cho đúng tại đơn vị của mình”, một đại biểu đến từ Khánh Hòa nói.

Ông Nguyễn Văn Hà khẳng định: "Với những nội dung lĩnh hội được trong Hội nghị này, các đại biểu là lãnh đạo đơn vị, kế toán trưởng và kế toán các đơn vị đã nắm được đầy đủ và đúng bản chất của việc lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán năm, các quy định về quản lý, sử dụng tài sản đặc biệt là sử dụng tài sản vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết, thanh lý tài sản và quản lý tài sản của các nhiệm vụ khoa học công nghệ, quy trình lập, giao dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước, quản lý nguồn vốn ODA… trên cơ sở đó sẽ hoàn thành tốt nhất công việc được giao; tham mưu tốt hơn nữa cho công tác quản lý tài chính, kế toán và tài sản của đơn vị, góp phần đắc lực vào việc sử dụng vốn ngân sách một cách tiết kiệm và hiệu quả cao".

Sau Hội nghị tập huấn này, nếu các đơn vị còn có các nội dung chưa rõ, hoặc có câu hỏi nhưng do thời gian có hạn, chưa giải đáp tại hội trường được, trực tiếp liên hệ với các chuyên gia trình bày các chuyên đề hoặc Vụ Tài chính để được hướng dẫn.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm