| Hotline: 0983.970.780

Quyết liệt và sáng tạo

Thứ Tư 12/08/2015 , 08:06 (GMT+7)

Sau hơn 4 năm tích cực triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng NTM ở huyện Sông Lô thực sự đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng.

Phong trào thu hút được sự vào cuộc và tích cực tham gia, ủng hộ của cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân.

Mặc dù là huyện mới được thành lập, đời sống KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, nhưng qua hơn 4 năm tích cực thực hiện phong trào xây dựng NTM, Sông Lô đã có 5 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào các năm 2013- 2014 và năm 2015 huyện đặt mục tiêu sẽ có thêm 4 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Để có được những thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng NTM, kinh nghiệm của Sông Lô chính là đã vận động được đông đảo nhân dân hăng hái tham gia góp công, góp của vào xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Xuân Đài, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện Sông Lô, chia sẻ trước khi thực hiện Chương trình NTM, nông thôn Sông Lô có rất nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết như: Hiệu quả SXNN thấp, khối lượng hàng hóa ít; công nghiệp không có, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề chưa phát triển; cơ sở hạ tầng KT-XH khu vực nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển;

Rồi tình trạng thừa lao động, thiếu việc làm còn phổ biến, đặc biệt là lao động khu vực nông thôn; việc dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất chưa thực hiện được nhiều nên đã hạn chế đưa tiến bộ kỹ thuật và cơ giới vào SX; môi trường nông thôn còn nhiều bức xúc...

Trên cơ sở xác định những thuận lợi và khó khăn của địa phương, BCĐ xây dựng NTM huyện đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng NTM huyện Sông Lô giàu đẹp, văn minh, có kết cấu hạ tầng KT-XH phát triển theo hướng hiện đại hoá; kinh tế phát triển nhanh, bền vững; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức SX hợp lý; đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; phát triển giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; xây dựng đời sống văn hoá; xây dựng nền nông nghiệp SX hàng hoá; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc dân tộc; dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững”… 

Ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô, cho biết: Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, toàn huyện Sông Lô sẽ có thêm 4 xã hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM, nâng tổng số các xã đã hoàn thành NTM lên 9/16 xã, 7 xã còn lại cũng sẽ phấn đấu đạt thêm từ 2-3 tiêu chí trở lên.
Đây là một mục tiêu khó đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm không chỉ của các cấp, các ngành chức năng của huyện, của xã mà còn cần sự ủng hộ tham gia của mỗi người dân.

Để thực hiện mục tiêu trên, BCĐ xây dựng NTM huyện đã chỉ đạo BCĐ xây dựng NTM của các xã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình KT-XH của địa phương để làm cơ sở xây dựng đề án quy hoạch xây dựng NTM.

Nhờ làm tốt công tác dân vận gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nên mọi việc đưa ra bàn bạc đều được nhân dân hưởng ứng, phát huy được nội lực trong dân.

Từ đó, người dân đã nhận thấy các nội dung, tiêu chí của Chương trình xây dựng NTM thực sự mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống, sinh hoạt của mỗi gia đình.

Đồng thời thông qua công tác tuyên truyền, đại bộ phận nhân dân trong huyện đều nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp vào Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai chương trình tại các xã trên địa bàn huyện, đã có rất nhiều người dân tự ý thức được vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc tham gia đóng góp tiền của, công sức vào việc xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ việc triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất để xã làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, mở rộng trường học, nghĩa trang nhân dân...

Trong hơn 4 năm từ 2011 đến cuối tháng 6/2015, người dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện ủng hộ hiến trên 137.000 m2 đất các loại; tham gia đóng góp trên 53.000 ngày công lao động và góp trên 200 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi, hạ tầng cơ sở phục vụ Chương trình xây dựng NTM (số tiền đóng góp trên chưa tính đến nguồn vốn người dân tự bỏ ra để cải tạo, chỉnh tranh nhà cửa, công trình vệ sinh và đầu tư phát triển chăn nuôi).

Từ kết quả của Chương trình xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng ở nhiều xã được cải thiện rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng ngày càng được nâng cao...

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất