| Hotline: 0983.970.780

Quyết tâm trên bước đường xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 08/08/2016 , 08:29 (GMT+7)

Đến thăm mảnh đất Vĩnh Long thân thương, ta thấy sự đổi thay từng ngày, từng giờ. Bứt phá, vươn lên, quyết tâm trở thành một điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội...

Đến thăm mảnh đất Vĩnh Long thân thương, ta thấy sự đổi thay từng ngày, từng giờ. Bứt phá, vươn lên, quyết tâm trở thành một điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực ĐBSCL, đồng thời Vĩnh Long đang tiến nhanh trên bước đường xây dựng nông thôn (NTM).

1. Trên quê hương của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng kính yêu, Vĩnh Long ngày càng vươn mình mạnh mẽ, hòa chung vào sự phát triển của đất nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi, đồng hành cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và cuộc sống.

Trong xây dựng NTM, năm 2016 đã chứng kiến sự bứt phá của các địa phương trong tỉnh. Nhận thức rõ tất cả những khó khăn thách thức phía trước, người Vĩnh Long đang quyết tâm thay đổi. Không phải là sự thay đổi hời hợt mà thay đổi một cách căn bản, toàn diện, thay đổi từ chính nền tảng kinh tế - xã hội của mình.

Đảng bộ và chính quyền tỉnh Vĩnh Long đã tận dụng tốt những lợi thế tự nhiên của tỉnh trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc xây dựng đời sống văn hóa mới.

Chẳng vậy mà Vĩnh Long đã băng băng về đích ở tiêu chí 18. Từ chỗ gặp vô vàn khó khăn khi thực hiện tiêu chí này, bởi chỉ có 15% xã đạt chuẩn năm 2011, đến nay Vĩnh Long đã có trên 73% xã đạt tiêu chí 18.

Điều đó cho thấy tinh thần tuyết tâm học hỏi, quyết tâm nâng cao kiến thức để xây dựng con người mới, đời sống văn hóa mới ở nông thôn vĩnh Long. Nông thôn Vĩnh Long ngày nay đã phát triển hơn trước rất nhiều. Đường bê tông dần được nâng cấp, làm mới để cải thiện giao thông nông thôn.

Mục tiêu cao cả nhất, tốt đẹp nhất mà Vĩnh Long hướng tới chính là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nhân dân. Với đội ngũ lãnh đạo cơ sở năng động, Vĩnh Long đã chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống bà con, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Về xã Long Phước - xã đã về đích NTM, chúng ta bừng lên niềm vui sướng và hạnh phúc. Không hạnh phúc sao được khi những thiếu thốn về cơ sở vật chất đã được lấp đầy.

Các tổ tự quản, các dòng họ, các lực lượng đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… đã đồng lòng chung tay góp sức làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã. Chỉ qua một thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn nơi đây đã đổi thay rõ rệt, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM.

2. Thành công của phong trào xây dựng NTM ở Vĩnh Long không chỉ biểu hiện ở việc đề ra các chủ trương, đường lối phát triển đúng đắn mà còn ở sức lan tỏa của các chủ trương, đường lối ấy đến toàn bộ người dân vùng nông thôn, biến mỗi người dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trận xây dựng NTM với tinh thần quyết không lùi bước trước thách thức, khó khăn.

Bởi vậy, chặng đường xây dựng NTM của Vĩnh Long đã có bước tiến mạnh mẽ với 23/89 xã được công nhận đạt chuẩn trong giai đoạn 2011- 2015. Số xã còn lại có 13 xã đạt 15 - 18 tiêu chí; 53 xã đạt 10 - 14 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Với nền tảng là người dân, nòng cốt cũng là người dân, công cuộc xây dựng NTM của Vĩnh Long đã vượt qua vô vàn khó khăn thách thức và đang đi đúng hướng, dần dần cán đích. Từ chương trình xây dựng NTM, sự đoàn kết của người dân với nhau và với chính quyền đã được nhân lên.

Trong tiến trình đó, ngoài sự gắn kết chặt chẽ của ý Đảng, lòng dân thì còn có một yếu tố quan trọng khác đã tạo nên thành công, cần được duy trì, giữ vững, đó là đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Đạt được mục tiêu 23 xã NTM, tuy nhiều nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Trên chặng đường xây dựng NTM, với sự đồng thuận của hệ thống chính trị và đoàn kết của nhân dân, chúng ta tin rằng, Vĩnh Long sẽ có cơ sở hạ tầng tốt hơn và đời sống nhân dân sẽ phát triển, nâng cao hơn nữa.

(Ban Kinh tế Trung ương)

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.

Bình luận mới nhất