Cây ca cao lần đầu tiên được đưa vào Việt Nam trước năm 1945. Tuy nhiên, thời điểm đó ca cao vẫn chưa được phát triển với mục đích thương mại.
Trong thập niên 80, theo chương trình của Chính phủ, cây ca cao được tái trồng trên hàng ngàn hecta tại rất nhiều tỉnh thành miền Trung và và các tỉnh phía Nam. Chương trình sau đó đã bị thất bại vì sản phẩm không có đầu ra. Sản xuất bị trì hoãn khiến nhiều hộ dân trồng ca cao điêu đứng. Tuy nhiên, trước nhu cầu nguồn cung ca cao để chế biến trên thế giới, được sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự vào cuộc của Tập đoàn Grand-Place®, năm 2004 Việt Nam đã triển khai chương trình phát triển cây ca cao với mục tiêu sẽ đưa diện tích loại cây này 100.000 ha vào năm 2020.
Nhờ giá thu mua nguyên liệu từng bước tăng cao (6 năm qua, giá ca cao đã tăng từ 1.500 USD/tấn lên 3.000 USD/tấn) đã khuyến khích người nông dân mở rộng diện tích. Chỉ tính từ năm 2004, diện tích trồng ca cao tại các tỉnh phía Nam đã tăng từ 1.218 ha (2004) lên 16.725 ha (2010) và thu hút trên 30.000 nông dân tham gia. Hiện Tập đoàn Grand-Place® bên cạnh đầu tư nhà máy, hoàn thiện khâu tổ chức, tiêu thụ đang tích cực nghiên cứu, hỗ trợ KH-CN như cung cấp giống, quy trình sản xuất, thu hoạch để thực hiện mục tiêu sản xuất sôcôla khép kín tại Việt Nam.
Đánh dấu sau 17 năm có mặt và kỉ niệm 10 năm hoạt động sản xuất tại Việt Nam, Grand-Place® vừa cho ra mắt sản phẩm sôcôla được sản xuất đầu tiên tại Việt Nam. Cùng với việc cam kết, thực hiện đầu tư bền vững tại Việt Nam, hy vọng chiến lược phát triển cây ca cao sẽ sớm thành hiện thực. Hơn thế là hàng vạn hộ nông dân đang mở rộng diện tích, trông cậy nguồn thu vào loại cây này sẽ được cải thiện đời sống.