| Hotline: 0983.970.780

Rắc rối chuyện tiền nong với thông gia

Thứ Tư 19/02/2020 , 11:08 (GMT+7)

Trước tiên, tôi phải khẳng định tôi là bà mẹ bất hạnh cô ạ! Tôi sinh được 4 đứa con gái, các cháu đều lập gia đình riêng và có công việc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Chuyện chẳng có gì đáng nói, khi đứa con gái út của tôi đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc, khi đó cháu đang mang thai 5 tháng đứa thứ hai. Khỏi phải nói, lúc đó tôi như người sống dở chết dở. Tôi câm lặng vô hồn suốt hai năm liền. Tôi nuôi đứa cháu ngoại mới 3 tuổi mà đã mồ côi ấy.

Khi cháu mất, mọi tiền phúng viếng, đền bù thiệt hại tai nạn và sổ tiết kiệm của con gái tôi, tôi đều đưa cho bà nội cháu đứng tên và giữ hết, để sau này đứa cháu này lớn lên sẽ trao lại số tài sản cho nó. Lúc đó, tôi chẳng nghĩ được gì, chỉ muốn bù đắp cho cháu gái mình thật nhiều.

Trong suốt thời gian nuôi cháu, bố cháu ở xa nên cũng thường xuyên gọi điện về, hỏi han tình hình của cháu. Ông bà nội của cháu cũng gần nhà tôi, nhưng vì ngại chăm sóc trẻ con, nên chỉ chơi được với cháu chứ không chăm cháu thường xuyên được.

Mỗi lần nhìn cháu ngơ ngác đi tìm mẹ, hay liên tục hỏi “Mẹ đâu, mẹ đâu?” khiến tôi không kìm được nước mắt, lại khóc òa lên. Cháu nhìn thấy tôi khóc sợ quá, cũng khóc theo.

Về phần bố cháu, sau một thời gian vợ mất, bố cháu cũng đã xây dựng gia đình riêng và sinh con. Dù buồn nhưng tôi vẫn nghĩ đây là quy luật tự nhiên của đời người, chuyện này tất yếu sẽ xảy ra, chỉ có điều là sớm hay muộn mà thôi.

Khi con rể lấy vợ, cháu ngoại vẫn ở cùng chúng tôi, một mực chúng tôi vẫn giữ đúng đạo làm cha mẹ, chúc phúc cho hai con. Ngày vợ cháu sinh em bé, chúng tôi cũng đến thăm nom, bế ẵm và tắm rửa cho cháu bé những lúc rảnh.

Nay gia đình tôi có việc, tôi định bán nhà và chuyển đến nơi ở mới cũng không xa nhà cũ là bao. Đây cũng mới chỉ là dự định, chứ chưa phải tôi đã bán. Thấy vậy, bà nội của cháu đã vội vàng nói với hàng xóm để bắn tin sang cho tôi, đòi tôi phải chia tài sản ngôi nhà sẽ bán này cho cả đứa cháu ngoại tôi.

Theo cô, việc làm của bà thông gia tôi như vậy là thế nào? Bà ấy là người giàu có, chứ không phải thiếu thốn gì. Tôi đang rất buồn và phân vân, mong cô gỡ rối để tôi có thể giải tỏa bớt sự lo lắng, phiền muộn này.

Chị thân mến!

Trước tiên xin chia buồn cùng chị về nỗi mất mát bấy nay mà chị phải gánh chịu. Không ai đau bằng người mẹ trong tai nạn này. Một đứa con gái qua đời, cháu gái mồ côi mẹ và một đứa cháu còn chưa kịp ra đời, tôi hình dung được nỗi đau của chị. Đến tôi là người dưng mà còn muốn rống lên đó chị.

Có thể người cha cũng đau nỗi đau lớn, nhưng đau dai dẳng chỉ có thể có ở người mẹ. May mà cháu còn để lại được đứa con khi ấy ba tuổi. May cho cháu và may cho cả nhà ta, đỡ thấy mất mát, mất nhưng không phải là mất hút.

Việc đưa tiền phúng điếu hết cho bà nội giữ, đó là hành động tế nhị hơn là hữu ích, sao lịch sự chi dữ vậy, lo xa chi mà xa dữ vậy chị? Phải nghĩ, phải hình dung là ba của bé sẽ đi lấy vợ, mình phải ôm cháu ngoại nuôi đến khi nó trưởng thành.

Mà sự thật cũng diễn ra như vậy. Mấy ai là đàn ông mà ở vậy gà trống nuôi con, mình là bà ngoại mình cũng không để cảnh đó diễn ra. Tôi hoan nghênh chị đã chăm chút cả gia đình nhỏ sau này của rể, dự cưới, đến thăm nom con của rể mà nó chính là con cùng cha khác mẹ với cháu ngoại của chị. Đúng, chị hành xử thấu đáo, nhân văn và quá là lịch sự.

Ngôi nhà của anh chị là của anh chị và thừa kế là ba đứa con gái của chị. Lý là vậy mà tình cũng chỉ là vậy thôi. Chị bán nhà, chị gầy dựng chỗ ở mới, chị và anh chưa già, vẫn sáng suốt thì chỗ mới phải anh và chị cùng đứng tên.

Kinh nghiệm là khi còn sống, không đứa con đứa cháu nào được chen vô chia chác ở đây cả. Nếu nhà mới xong xuôi, anh chị có sổ hồng đâu vào đó thì đi làm di chúc (có luật sự công chứng), chia đều hay cho riêng đứa nào, tùy.

Không có di chúc thì pháp lý sẽ theo thừa kế, của ba đứa con gái của chị, không có cháu nào. Nếu chị muốn đứa cháu ngoại mồ côi có thì chị di chúc, nhà ấy sau khi anh và chị qua đời, chia làm 4, ba người dì của nó và nó.

Thông gia dễ rắc rối khi có việc. Họ có quyền gì với ngôi nhà của chị? Không có quyền gì cả. Kệ họ đi, họ bắn tin hay đến trực tiếp yêu cầu, cũng không ích gì cả. Sống mà sợ dư luận và sợ cả thông gia thì sống làm sao, trong khi bao năm nay chị nuôi cháu ngoại của chị kia mà.

Bản lĩnh, việc này không cần minh bạch với ai, không nên để ai xía vào.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.