| Hotline: 0983.970.780

Rắc rối tài chính với vợ và con gái

Thứ Hai 09/03/2020 , 14:57 (GMT+7)

Tôi đến nay đã nhận sổ hưu được 5 năm, ở tuổi có cháu nội, cháu ngoại đề huề, chẳng nhẽ lại đi nói ra những chuyện vợ chồng tế nhị này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhưng để lâu trong lòng lại thấy bứt rứt, khó chịu, sợ người ta lại đánh giá mình là đàn ông mà đi tính toán, chấp nhặt với cả vợ con. Nên tôi chọn giải pháp tâm sự với chị.

Kể sơ qua thế này, tôi là công chức nhà nước, từng vào Nam ra Bắc khắp nơi, nên xét về kinh tế cũng gọi là có của ăn của để cho vợ con. Vợ tôi chỉ ở nhà nội trợ, quán xuyến việc gia đình. Tôi coi đó cũng là trọng trách và vất vả rồi, nên một mực yêu thương vợ con hết lòng.

Trước khi nghỉ hưu, tôi mới biết, bao nhiêu tiền tôi đưa vợ, tưởng vợ dành dụm gửi tiết kiệm, ai dè bà ấy đem cho vay nặng lãi để ăn tiền chênh lệch mà không bàn bạc gì với tôi cả. Giờ con nợ không có khả năng trả, họ bỏ trốn mất.

Thế là nhà tôi cũng mất theo, số tiền đó không nhỏ, là cả cuộc đời tôi tích cóp, sương gió mong được hưởng lúc về già. Nghe xong chuyện, tôi buồn và giận vợ lắm. Nhưng biết làm thế nào, giờ lại vì đồng tiền mà bỏ nhau thì con cái, gia đình tan hoang hết. Đành phải nén giận vào trong thôi.

Cuộc sống coi như thế cho yên, nhưng dường như sóng gió vẫn chưa yên với gia đình tôi chị ạ. Khi cháu lớn xây dựng gia đình, chúng có công việc ổn định, có cuộc sống riêng rồi, tôi nghĩ thế là tạm ổn. Trước khi về nhà chồng, tôi căn dặn cháu về phép tắc dâu con. Được cái con bé được nết ngoan, không có điều tiếng gì.

Sau một thời gian, ông bà thông gia đến nhà tôi chơi, tôi nhác thấy lần này thái độ của ông bà rất khác. Trong câu chuyện hai bên, ông bà nói con gái tôi đã cầm cố nhà riêng của hai đứa, để cho vay nặng lãi. Họ không có tiền trả, mình chết theo họ, nên giờ ngân hàng đến làm việc chuẩn bị tịch thu tài sản.

Có ngờ đâu, con gái tôi nó hiền lành vậy mà lại biết làm mấy trò này sao? Bài học đắt giá từ mẹ mà nó chưa thấm hay sao? Hay nó được mẹ “dẫn đường” để làm việc này? Tôi đang bi quan và vướng mắc quá. Tiền của mình thì đã hết, còn chuyện con gái, tôi giờ biết giải quyết sao đây?

---------------------

Bạn thân mến!

Câu chuyện của bạn khiến tôi không ngớt thở dài. Gốc của chuyện là người vợ của bạn. Phụ nữ bình dân, nội trợ, trình độ ấy, các mối quan hệ hàng ngày của bà ấy…rất hay dẫn đến mất sạch. Là vì các bà ham sinh lợi bằng cho vay lãi, ngồi trong nhà mà tiền vẫn đều đặn chảy vào, đa số đều làm ra tiền kiểu ấy.

Biết bao nhiêu ông chồng nếm mùi ki cõm và mất trắng vì vợ, không riêng gì bạn. Có người, tôi biết rõ, còn hỏi mượn sổ đỏ của bạn mình và cầm cố để làm chuyện tày đình rồi bị vỡ nợ, bạn kiện tụng, phải đi tù, mất chồng, mất cả con (do chúng nghiện và chết).

Bạn đã tặc lưỡi cho qua, cho xong. Dù gì bạn cũng đã rất trượng phu trong chuyện này. Bao nhiêu năm trời tích cóp chứ ít sao? Và gia đình bạn đã vượt qua, yên vợ yên chồng, gả cưới cho con.

Nhưng có lẽ bạn không nghĩ tới và vợ của bạn chắc chắn không biết, rằng cho vay nặng lãi rất thất đức. Vấn đề ở chỗ này đây. Không chỉ mất hết tiền mà phúc đức gia đình cũng đội nón ra đi. Trên đời đã có ai cho vay nặng lãi mà yên ổn và giàu lên không, hầu như không có.

Con gái nhìn vào hành vi của mẹ mà sống. Khi nó bé, có thể khi bạn vắng nhà do công việc, nó đã được mẹ bắt đi thu tiền lãi. Và nó quen với cách sống ấy. Rất tai hại cho dù nó hồn nhiên. Vì vậy mà người đời có câu “Cưới vợ xem tông, gả chồng xem giống”. Mẹ nào con nấy, xin lỗi bạn, đứa con đã ra khỏi tầm tay của bạn lâu rồi, do nó ở bên cạnh và nhiễm phải mẹ nó.

Tôi đã từng lâm vào cảnh con rể về mo, tay trắng, chủ nợ khi ấy mới đến gặp tôi để báo cho biết. Tôi có cứu, bằng sổ tiết kiệm của mình. May là rể, nó về nó đẽo bên nó nữa, tôi chỉ ghé vai thôi. Đây là con gái của bạn, nên hỏi kỹ, xem một mình nó cầm cố hay có đồng ý của chồng? Khi thông gia đánh tiếng, bạn phải cùng có trách nhiệm. Và cùng tháo gỡ.

Tôi chỉ nhắc bạn một nguyên tắc: có gì cũng không cầm cố cái nhà của chính mình đang ở để cứu chúng. Tuổi già, nhà của mình, giấy tờ sổ đỏ bạn phải giữ (có thể không để mẹ nó giữ nữa). Nếu nó phải đi tù vì nợ nần, đành để cho nó đi tù, nếm trải, xương máu, kệ nó. Con cái của nó nếu có, mình chăm.

Và mái nhà của mình vẫn là của nó, không bán đi để cứu nhé, nhớ đấy. Mình già mình cần yên, nó trẻ nó làm lại được, nhé. Mong bạn bình tâm, sáng suốt để thoát hiểm.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất